Gia tăng đột biến thiệt hại do thiên tai

Môi trường - Ngày đăng : 16:34, 04/05/2020

(TN&MT) - Chỉ trong những tháng đầu năm 2020, các con số thiệt hại do thiên tai gây ra đã gia tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, tiềm ẩn khả năng một năm thiên tai khắc nghiệt.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết, thủy văn bất thường như: mưa to kèm dông lốc, mưa đá liên tục xảy ra ở các tỉnh phía Bắc vào các thời điểm rất hiếm khi xảy ra, thậm chí chưa từng xảy ra. Hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt ở các khu vực Nam Bộ, Trung Bộ.

Thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực trong cả nước. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Viện Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), trong ba tháng đầu năm 2020, một số hiện tượng khí tượng đặc biệt xảy ra: có 12 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta; các đợt không khí lạnh này chủ yếu gây mưa rào, dông và mưa đá cho nhiều nơi ở Bắc Bộ; đã xảy ra 8 trận dông lốc và mưa đá; các trận dông lốc, mưa đá gây thiệt hại nặng nề về tài sản và hoa màu; xảy ra 6 đợt mưa lớn; trong đó đợt mưa lớn ngày 2-4/3 khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50 đến 150mm và gây mưa đá với cường độ mạnh tại Lào Cai, Phú Thọ.

Cũng trong 3 tháng đầu năm nay xảy ra 6 đợt nắng nóng với nhiệt độ cao phổ biến trong các đợt từ 35 - 37°C. Cùng với đó, thiên tai hạn hán tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ; tại các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, tình trạng hạn mặn xâm nhập kéo dài được đánh giá nghiêm trọng hơn so với đợt hạn mặn lịch sử năm 2015-2016.

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 4/2020, thiên tai đã làm 3 người chết và 3 người bị thương; hơn 5,2 nghìn ngôi nhà bị sập và hư hại; 29,5 nghìn ha lúa và 9,2 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng; tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 1.577,4 tỷ đồng.

Tính chung bốn tháng đầu năm 2020, thiên tai làm 12 người chết, 21 người bị thương; 68,8 nghìn ha lúa và hơn 16,2 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng; 39 ngôi nhà bị sập đổ; hơn 28,3 nghìn ngôi nhà bị hư hỏng.

Tổng giá trị thiệt hại trong bốn tháng đầu năm 2020, về tài sản ước tính hơn 2,5 nghìn tỷ đồng; con số này gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2017, gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2018 và gấp 13 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Từ những con số thống kê nêu trên đã cho thấy tình hình thiên tai ngày một bất thường hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Chỉ trong những tháng đầu năm 2020, các con số thiệt hại do thiên tai gây ra có sự gia tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, tiềm ẩn khả năng một năm thiên tai khắc nghiệt.

Trước những thách thức đặt ra cho mùa mưa, bão, lũ phía trước; GS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT) cho biết, từ cuối năm 2019 đến nay, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã ban hành nhiều Công văn chỉ đạo tất cả các đơn vị trong hệ thống dự báo quốc gia thực hiện đánh tổng kết rút kinh nghiệm công tác dự báo phòng, chống thiên tai năm 2019, rà soát hệ thống mạng lưới các trạm quan trắc khí tượng thủy văn, các quy định, quy trình kỹ thuật dự báo... trên cơ sở đó cập nhật, bổ sung phương án tác nghiệp trong năm 2020 sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, hệ thống Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã và đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về khí tượng thủy văn để cung cấp thông tin cho các cơ quan chỉ đạo, quản lý về thiên tai và người dân trên mọi miền tổ quốc với phương châm “thống nhất, chính xác, liên tục, tin cậy và kịp thời”.

Tuyết Chinh