Đề xuất cho phép phân lô, bán nền đất tại các vùng ven thành phố

Bất động sản - Ngày đăng : 10:07, 04/05/2020

(TN&MT) - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị nên xem xét, nới lỏng trong quy định cấm "phân lô bán nền" ở các vùng nông thôn, các huyện ngoại thành. Tại các thành phố lớn thì vẫn có thể xem xét, cho phép một số dự án "phân lô bán nền" phù hợp.

Theo HoREA, Nghị định 43/2014 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc thực hiện dự án phân lô bán nền phù hợp với quy hoạch và thực tiễn của địa phương, kể cả tại các khu vực ngoài địa bàn các quận nội thành của các đô thị đặc biệt (Hà Nội, TP HCM). Hiệp hội cho rằng, quy định tương đối phù hợp và linh hoạt. 

Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi các Nghị định thi hành Luật Đất đai đang được lấy ý kiến lại mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện các dự án phân lô bán nền đối với "các khu vực không nằm trong thành phố trực thuộc Trung ương, thuộc tỉnh".

Xem xét nới lỏng "lệnh" cấm phân lô, bán nền đất tại các tỉnh, TP.

Hiệp hội cho rằng, điều này có nghĩa là chẳng những toàn bộ địa bàn Hà Nội, TP.HCM, mà kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh… đều không được thực hiện dự án phân lô bán nền.

Theo HoREA, với TP.HCM, việc không được phép thực hiện các dự án phân lô bán nền là có căn cứ và cũng là định hướng cần thiết. Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng cũng phải quan tâm nhu cầu phân lô bán nền tại một số khu vực của các địa phương.

Do vậy, theo HoREA chỉ nên cấm phân lô bán nền tại các quận nội thành, các quận nội thành phát triển, thành phố thuộc tỉnh, các thị trấn, các phường thuộc thị xã, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên....

Còn tại các xã thuộc khu vực nông thôn các huyện ngoại thành, kể cả tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì vẫn có thể xem xét, cho phép một số dự án phân lô bán nền phù hợp với thực tiễn của địa phương. Do đó, hiệp hội kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét, điều chỉnh lại quy định nói trên.

Thùy Linh