Kon Tum: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 09:01, 02/05/2020

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Công an tỉnh và các ngành, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép diễn ra tại huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Đăk Glei.

Trước đó, bản tin thời sự 19h ngày 28/4 của Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép diễn ra tại huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Đăk Glei của tỉnh Kon Tum vẫn diễn ra với quy mô lớn và vô cùng phức tạp. Mỗi huyện thường sẽ có một đầu nậu lớn vừa trực tiếp khai thác gỗ vừa thu mua từ các nhóm khai thác nhỏ khác. Điều đáng chú ý là hoạt động này diễn ra thường xuyên và các xe tải này trong quá trình vận chuyển không gặp bất cứ khó khăn, trở ngại nào. "Ngày cắt hạ, đêm chuyển ra" đang là chu trình hoạt động của nhóm lâm tặc tại huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Đăk Glei của tỉnh Kon Tum.

Ngay sau Bản tin, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã chỉ đạo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Công an tỉnh và các ngành, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong sáng 29/4, Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập cuộc họp chỉ đạo xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, trước hết là chỉ đạo Công an tỉnh thành lập chuyên án để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo pháp luật tại Văn bản số 5698-CV/VPTU ngày 29 tháng 4 năm 2020.

Theo đó, UBND tỉnh đã có Văn bản 1488/UBND-NNTN ngày 29 tháng 4 năm 2020 chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất điều tra, xử lý vụ án phá rừng (đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can) tại thôn Đăk Manh 1, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 653/UBND-NNTN ngày 06/3/2020, Công văn số 203/UBND-NNTN ngày 09/4/2020; đồng thời khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với vụ việc phá rừng tại các huyện Kon Rẫy, Đăk Glei theo thông tin phản ánh tại bản tin thời sự VTV1; trong quá trình điều tra thường xuyên báo cáo, thỉnh thị ý kiến của Bộ Công an để có sự hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có báo cáo nhanh về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian qua và công tác chỉ đạo xử lý nội dung phản ánh của VTV gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương liên quan (tại Báo cáo số 108/BC-UBND ngày 29/4/2020).

Qua thông tin, hình ảnh phản ánh về tình trạng phá rừng trên địa bàn các huyện Kon Rẫy, Đăk Tô, Đăk Glei, tỉnh Kon Tum của Bản tin thời sự kênh VTV1 có phản ánh về vụ việc phá rừng xảy ra tại huyện Đăk Tô. Vụ việc này đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Tô chỉ đạo Công an huyện Đăk Tô khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh rút hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định; Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy nắm tình hình, theo dõi, giám sát từ đầu việc điều tra, xử lý. Ngoài vụ việc này, trước đó tỉnh Kon Tum cũng đã khởi tố 4 vụ án hình sự liên quan đến phá rừng tại địa bàn huyện Đăk Tô để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với nội dung phản ánh về tình trạng phá rừng trái phép tại huyện Đăk Glei, Kon Rẫy và nội dung: “Có hộ gia đình người dân sau khi dẫn nhóm phóng viên vào rừng thì cứ 3-4h sáng có người lạ hăm dọa nên phải chuyển gia đình sang địa phương khác sinh sống” hiện đang được tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đang điều tra, xác minh và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết quả điều tra, xác minh và xử lý vụ việc, UBND tỉnh Kon Tum sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương liên quan để chỉ đạo; đồng thời thông tin cho Đài Truyền hình Việt Nam để phối hợp, đưa tin chính xác, kịp thời kết quả xử lý vụ việc cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng và đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đồng thời, tỉnh Kon Tum ghi nhận Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí đã thông tin, phản ánh kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép tại một số huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Đăk Glei thuộc tỉnh Kon Tum. Nội dung phản ánh đã giúp các cấp chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh có thêm nhiều thông tin để chỉ đạo, xử lý kịp thời các vụ việc phá rừng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Trong thời gian tới, Tỉnh Kon Tum mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, cung cấp thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt là phối hợp cung cấp thông tin chính xác vụ việc phá rừng xảy ra tại địa phương mà VTV1 đã phản ánh vào tối 28 tháng 4 năm 2020 để đẩy nhanh quá trình điều tra, khởi tố vụ án và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật trong khai thác, bảo vệ rừng theo chuyên án mà tỉnh đã chỉ đạo.

Sau khi có kết quả điều tra, xác minh và xử lý vụ việc, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành Trung ương liên quan để chỉ đạo; đồng thời thông tin cho Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí để phối hợp, đưa tin chính xác, kịp thời kết quả xử lý vụ việc cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng và đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum