Hướng dẫn biện pháp ứng phó tại các cơ sở kinh doanh dược phòng chống dịch COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 17:47, 01/05/2020

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc trong điều trị, khám chữa bệnh trong trường hợp cơ sở có nhân viên được chẩn đoán dương tính với COVID-19 hoặc cơ sở trong khu vực bị cách ly hoặc vận chuyển hàng hóa đi qua vùng dịch, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn biện pháp ứng phó tại các cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ sở cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Hướng dẫn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản, cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc; người làm việc tại các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản, cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc.

Theo đó, trước diễn biễn phức tạp của dịch COVID-19, để đảm bảo hoạt động kinh doanh sản xuất thuốc được liên tục nhằm cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh trong giai đoạn phòng chổng dịch bệnh COVID-19, các cơ sở cần thực hiện các nội dung sau:

Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước liên quan đến phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Thực hiện các biện pháp để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhân viên phải cách ly như bố trí cho nhân viên sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, có kế hoạch bố trí nhân sự có trình độ chuyên môn phù hợp làm việc luân phiên để duy trì hoạt động của cơ sở trong cả trường hợp cơ sở có người bị dương tính với COVID-19 hoặc bị cách ly theo quy định.

Phải bố trí kịp thời cán bộ có trình độ tương đương thay thế trong trường hợp các cán bộ chủ chốt: Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược, người phụ trách về bảo đảm chất lượng thuốc, thủ kho... bị dương tính với COVID-19 hoặc bị cách ly theo quy định.

Xây dựng các quy trình thao tác chuẩn (SOP) hướng dẫn cách ứng phó đối với trường hợp nguy cấp xảy ra như giai đoạn phòng chống COVID-19 để tất cả các nhân viên thống nhất thực hiện.

Các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần chủ động lên phương án sản xuất, kinh doanh, phân phối thuốc để phòng trường hợp có kho thuốc phải cách ly, nhân viên hoặc người lao động bị dương tính với COVID-19 nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc trong mọi tình huống.

Chủ động liên hệ với các cơ sở có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bảo quản thuốc để thuê kho, phòng trường hợp cơ sở bị trong khu vực cách ly. Thực hiện chuyển thuốc đến kho đáp ứng GSP khác trước khi chuyển đến các cơ sở khám, chữa bệnh hoặc cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó ưu tiên các thuốc thiết yếu phòng chống COVID -19

Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch phân chia hàng hóa thành các khu vực, đặc biệt lưu ý đối với các loại hàng hóa phục vụ cho nhu cầu chống dịch COVID-19 để tránh tất cả hàng hóa đều bị cách ly trong trường hợp có nhân viên làm việc ở khu vực đó dương tính với COVID-19.

Ngoài ra, phải có kế hoạch bố trí khu vực thực hiện khử trùng thuốc, nguyên liệu làm thuốc được để trong khu vực có người bị dương tính COVID-19 để đảm bảo thuốc, nguyên liệu làm thuốc không bị nhiễm COVID-19 trước khi luân chuyển đến kho bảo quản đã được đánh giá đáp ứng GSP khác. 

Trong trường hợp khu vực bảo quản đáp ứng GSP hạn chế, cơ sở phải có kế hoạch ưu tiên luân chuyển thuốc phục vụ phòng chống COVID-19 đến kho đáp ứng GSP để đảm bảo không thiếu thuốc cho phòng chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện tối đa để cung ứng dịch vụ thuê kho cho các đơn vị có nhu cầu thuê kho trong trường hợp cần thiết; căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở, sắp xếp bố trí các khu vực kho để tồn trữ các thuốc thiết yếu trong phòng chống COVID-19 của các cơ sở kinh doanh thuốc khác bị nằm trong khu vực cách ly.

Các cơ sở bán lẻ thuốc cần bố trí nhân viên để cơ sở duy trì hoạt động kịp thời cung ứng thuốc đáp ứng nhu cầu mua thuốc của nhân dân, thực hiện đúng quy chế chuyên môn dược và các quy định của pháp luật hiện hành, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ và lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, tăng giá thuốc.

Hoàng Ngân