WHO lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 ở Tây Phi

Thế giới - Ngày đăng : 23:33, 30/04/2020

(TN&MT) - Bà Matshidiso Moeti, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Phi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/4 cho biết tổ chức này rất lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 ở một số lượng đáng kể các quốc gia Tây Phi.

Một logo tại trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới trước cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp virus corona chủng mới tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 30/1/2020. Ảnh: Reuters

Châu Phi Hạ Sahara đã xác nhận khoảng 23.800 trường hợp nhiễm COVID-19 với hơn 900 ca tử vong. Một số quốc gia đã thực thi lệnh phong tỏa ở một số thành phố lớn, cũng như các lệnh giới nghiêm từ sáng đến tối và hạn chế đi lại giữa các thành phố, nhưng đã dừng lệnh phong tỏa trên toàn quốc như ở hầu hết các nước châu Âu và Nam Phi.

Hôm 28/4, trong một cuộc họp ngắn hàng ngày về dịch bệnh COVID-19, chính phủ Sénégal cho biết 1 ca nhiễm cộng đồng ở khu vực Casamance của đất nước đã lây nhiễm đến 25 người khác.

“Chúng tôi rất quan tâm đến Tây Phi, nơi hứng chịu sự lan rộng trong cộng đồng, với số lượng ca nhiễm đáng kể tại các nước của khu vực này so với các khu vực khác”, Matshidiso Moeti cho biết trong một cuộc họp báo nhưng không chỉ rõ các quốc gia có người nhiễm.

Sénégal, với dân số gần 16 triệu người, đã ghi nhận 933 trường hợp nhiễm COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát, với 9 trường hợp tử vong vào ngày 30/4. Chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa trường học và ban hành các hạn chế về tụ tập và đi lại, nhưng số ca nhiễm đã tiếp tục gia tăng.

Sau cuộc họp với các bộ trưởng vào ngày 29/4, Tổng thống Senegal, Macky Sall cho biết ông đã yêu cầu các biện pháp cưỡng chế mới hơn đối với giao thông liên vùng, chợ và không gian công cộng do “tính phổ biến của các hành vi nguy hiểm”.

Các quốc gia Tây Phi khác như Ghana và Burkina Faso đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa do lo ngại rằng việc đóng cửa kéo dài có thể có tác động lâu dài đến nền kinh tế của họ.

Bà Moeti cho biết các quyết định áp dụng hoặc dỡ bỏ các hạn chế có thể rất thách thức về mặt chính trị, nhưng các nước cần sử dụng dữ liệu.

“Khi một đất nước quyết định không phong tỏa một thành phố, họ cần cảnh giác rằng sẽ có hậu quả về sự lây lan của virus” – bà Moeti nhấn mạnh.

“Chúng tôi hy vọng rằng những quyết định này được đưa ra có tính đến tổng thể, sự cân bằng giữa việc cho phép các nền kinh tế phát triển và ngăn chặn sự lây lan của một đại dịch có thể ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế”, bà Moeti cho biết thêm.

Theo bà Moeti, một số dấu hiệu đáng khích lệ ở những nơi khác ở châu Phi và một số quốc gia đã ghi nhận không có trường hợp nào trong vài tuần qua, nhưng bà thừa nhận số lượng quốc gia tương đối nhỏ như Namibia, Mauritania và Seychelles.

“Những nước này đã đưa ra một số biện pháp, trong đó bắt đầu bằng xét nghiệm và theo dõi lịch sử tiếp xúc tạo ra một số kết quả”, bà Moeti nói.

Mai Đan