Công ty CP Tập đoàn Hanaka: Không ngừng đổi mới công nghệ, sản xuất xanh, thân thiện với môi trường 

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:58, 30/04/2020

(TN&MT) - Hơn 25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hanaka đã trở thành cái tên quen thuộc, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh máy biến áp và dây cáp điện. Với lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn đã tạo được dấu ấn riêng, độc đáo với những Dự án làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo nên những miền quê đáng sống, văn minh, hiện đại, xanh – sạch – đẹp.

Hướng đến phát triển bền vững

Trò chuyện với Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hanaka Mẫn Ngọc Anh mới hiểu rõ tại sao Tập đoàn lại gặt hái được thành công trên nhiều lĩnh vực như vậy. Có thể thấy những gì Hanaka có được ngày hôm nay là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực không biết mệt mỏi của người “thuyền trưởng” tài ba cùng sự kề vai sát cánh của hơn 1000 cán bộ công nhân viên.

Với triết lý sống và kinh doanh lấy tư tưởng, tấm gương và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng giáo lý của đạo Phật làm nền tảng, thượng tôn pháp luật là yêu cầu tiên quyết cho mọi hoạt động, hơn 25 năm qua, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh đã vượt qua biết bao sóng gió, thăng trầm của thị trường để đưa thương hiệu Hanaka có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và dần vươn ra quốc tế trên các lĩnh vực kinh doanh sản xuất máy biến áp, dây cáp điện, bao bì kim loại, vỏ nắp lon, bất động sản và xây dựng dân dụng, công nghiệp.

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hanaka, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh.

Ông Mẫn Ngọc Anh cùng các cộng sự của mình là những kỹ sư thiết kế, những nhà quản lý, kinh doanh giỏi và đội ngũ công nhân lành nghề luôn không ngừng trau dồi, tìm tòi sáng tạo để đổi mới công nghệ, quy trình làm việc, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng nhằm sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Tập đoàn đã đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất tiên tiến hiện đại, tự động hóa cao. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn mới của Hanaka.

Anh Đào Xuân Cường, Quản đốc phân xưởng lắp ráp – Nhà máy thiết bị điện Việt Nam (Tập đoàn Hanaka) cho biết, nhằm tiết kiệm điện chiếu sáng khi sản xuất, Nhà máy được lắp so le các tấm trần nhựa để hút ánh sáng tự nhiên vào những ngày trời nắng nóng. Mỗi cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn cũng luôn có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên công ty, sử dụng tiết kiệm điện, nước, giấy in và hạn chế việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Tập đoàn cũng đã và đang triển khai xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp (KCN) và đô thị tập trung, có tổng vốn đầu tư 19 tỷ đồng, công suất giai đoạn I xử lý 500 m3/ngày đêm. Thời gian tới Hanaka sẽ có phương án mở rộng, nâng công suất để có thể đáp ứng nhu cầu xả thải của các nhà máy trong KCN, quan tâm hơn nữa trong việc hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng cảnh quan môi trường của nhà máy nói riêng và KCN Hanaka nói chung. Toàn bộ số nước thải phát sinh trong KCN Hanaka và Khu đô thị (KĐT) sinh thái Hanaka Paris City liền kề sẽ được thu gom về Nhà máy để tiến hành xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường.

KĐT sinh thái Hanaka Paris City, Từ Sơn – Bắc Ninh là Dự án BĐS tâm huyết của Tập đoàn Hanaka.

Không chỉ sản xuất xanh, thân thiện với môi trường mà các hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng cũng là nhiệm vụ quan trọng trong định hướng phát triển bền vững của Tập đoàn Hanaka. Nhiều năm qua, Tập đoàn Hanaka đã xây dựng Quỹ khuyến học, trao học bổng cho các con em địa phương có thành tích học tập tốt; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ phòng chống thiên tai; tặng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng; xây dựng trường học, công viên, đường giao thông; đóng góp xây dựng, tu bổ các di tích lịch sử trên khắp cả nước.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn Hanaka cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các chuyến trao tặng thiết bị y tế trị giá hàng tỷ đồng cho các tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh, ủng hộ tuyến đầu chống dịch, góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái (giữa) chứng kiến lễ tiếp nhận ủng hộ từ Tập đoàn Hanaka.

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh chia sẻ, trước cuộc chiến chung của cả nước đẩy lùi dịch Covid-19, việc ủng hộ, đóng góp các trang, thiết bị y tế này của cộng đồng doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Ninh nói chung và Tập đoàn Hanaka nói riêng không chỉ là hoạt động từ thiện xã hội đơn thuần mà còn là vinh dự, là trách nhiệm lớn lao của mỗi doanh nhân – lực lượng được coi như những “người lính” của thời bình trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế làng nghề” diễn ra cuối năm 2019 tại TX Từ Sơn, Bắc Ninh, Tập đoàn Hanaka đã long trọng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất máy biến áp (MBA) 220 – 500kV cơ khí trọng điểm Quốc gia với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka giới thiệu với các đại biểu về quá trình sản xuất máy biến áp.

Dự án Nhà máy sản xuất MBA 220 – 500 kV có tổng kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng với công suất đến 450 MVA. Nhà máy có dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, đồng bộ cung cấp các máy biến áp phục vụ cho Nhà máy điện hạt nhân, điện gió, năng lượng mặt trời, thủy điện, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Công trình đi vào hoạt động góp phần chào mừng Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 23/8/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; góp phần đưa nước ta có thể sản xuất hầu hết các máy móc, thiết bị phục vụ ngành năng lượng nói chung, ngành điện nói riêng.

Khát khao đẩy lùi ô nhiễm môi trường, xây dựng cuộc sống xanh

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh sinh ra và lớn lên tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, nơi nổi tiếng với làng nghề truyền thống cô đúc nhôm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vào loại bậc nhất cả nước, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sức khỏe của người dân. Điều này khiến anh không khỏi suy nghĩ, trăn trở và thôi thúc anh phải làm một điều gì đó để mang lại màu xanh cho quê hương.

Với tư cách là Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Ninh, mang trong mình tinh thần, hồn cốt dân tộc cùng sự từ bi, trí tuệ của Đức Phật, anh Mẫn Ngọc Anh và Tập đoàn Hanaka thể hiện khát vọng được đem những công nghệ tiên tiến, khoa học hiện đại để góp phần nâng cao hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Và khát vọng cháy bỏng ấy được khởi đầu với Dự án xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn.

Đầu năm 2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn do Công ty CP Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư có vốn đầu tư hơn 665 tỷ với quy mô giai đoạn I gần 30 ha. Hiện Dự án đã có Quyết định của Bộ Công thương tăng diện tích lên 40 ha và đang trong giai đoạn mở rộng lên khoảng 75 ha. Đến thời điểm hiện tại, Dự án đang được tích cực triển khai với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng.

Tập đoàn Hanaka đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Hoàng Gia, Chủ tịch UBND xã Văn Môn đánh giá, Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn có ý nghĩa vô cùng to lớn về môi trường và sức khỏe với người dân thôn Mẫn Xá và vùng lân cận. Dự án đang nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, huyện Yên Phong và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân trong thôn. Nhiều chủ cơ sở tái chế nhôm tại đây cũng bày tỏ mong muốn sớm được chuyển nhà xưởng lên CCN để ổn định sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Những con đường nhựa to đẹp rực rỡ ánh đèn, những vườn hoa nhiều màu sắc và những hàng cây xanh rợp bóng mát sẽ là hình ảnh quen thuộc bên trong CCN làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn trong một ngày không xa nữa. Đây sẽ là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực, cố gắng vì màu xanh quê hương của tập thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Hanaka, đứng đầu là anh Mẫn Ngọc Anh.

Bên cạnh Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn góp phần bảo vệ môi trường, anh Mẫn Ngọc Anh còn đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động tâm linh, tưởng nhớ những anh hùng dân tộc trong lịch sử Việt Nam. Cụ thể, anh và Tập đoàn Hanaka đã dành rất nhiều tâm huyết, công sức và thời gian để cùng người dân thôn Mẫn Xá xây dựng, trùng tu đình đền Tướng Quốc là nơi tôn nghiêm thờ Vua Hùng và các vị Tướng có công lớn với đất nước, từ thời vua Hùng dựng nước như Trương Chiêu Công, Trương Tuấn Công cho đến thời đại Hồ Chí Minh như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Lê Trọng Tấn, Đại tướng Hoàng Văn Thái, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh…

Cũng chính ở nơi đây, Tập đoàn Hanaka cùng chính quyền, nhân dân địa phương đã cho trùng tu chùa Thánh Quang (còn gọi là Thánh Quang Thiền Tự) và xây dựng Tháp Đại Bi cao 15 tầng – là nơi để nhân dân khắp nơi về chiêm bái Phật, cầu cho quốc thái dân an và mọi việc được hanh thông, thành tựu.

Bảo tháp Đại Bi 15 tầng (đình đền Tướng Quốc - chùa Thánh Quang) lung linh, huyền ảo về đêm.

Thông qua các hoạt động tâm linh bền bỉ của mình, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh rất mong muốn mọi người luôn biết ơn và tưởng nhớ đến sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để có nền độc lập, hòa bình như hôm nay. Đồng thời kêu gọi mọi người hãy sống, cống hiến và có trách nhiệm với quê hương, đất nước, không vì cái lợi trước mắt của bản thân mà làm ảnh hưởng đến người khác cũng như môi trường sống.

Hy vọng, với nỗ lực không mệt mỏi của anh Mẫn Ngọc Anh, Tập đoàn Hanaka cùng sự đồng lòng ủng hộ của người dân, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh, một môi trường sống sạch đẹp, an toàn, một màu xanh tươi mát, hiền hòa và trong lành sẽ sớm về người dân thôn Mẫn Xá./.

Quyết Thắng