Mỹ Hào - Hưng Yên : Trưởng thôn bị dân tố “xà xẻo” đất công

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:37, 30/04/2020

(TN&MT) - Lợi dụng xây dựng nông thôn mới, kiến thiết cơ sở hạ tầng… Trưởng thôn Vũ Xá, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đã tự ý bán hàng chục nghìn m2 đất canh tác, xen kẹt của thôn, sai phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

Trưởng thôn bán đất cho vợ

Người dân thôn Vũ Xá, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tố cáo: Nguyên trưởng thôn Nguyễn Văn Thoan (trong 3 nhiệm kỳ từ năm 2011 – 2017) lợi dụng chức vụ, quyền hạn bán đất công trái phép trục lợi và thu chi không minh bạch... khiến người dân bức xúc. Với chiêu trò thành lập “Hội đồng bán đất” nhưng người mua chính là vợ ông Trưởng thôn Nguyễn Văn Thoan.

Diện tích đất Đồng Vùa đứng tên vợ trưởng thôn được bán

Đứng bên khu đất Đồng Vùa, một người dân thôn Vũ Xá, bức xúc: Đây là khu đất ông Nguyễn Văn Thoan, nguyên Trưởng thôn làm Hợp đồng bán cho chính vợ mình. Trước đây, diện tích này là đất canh tác lúa của người dân trong thôn, được chia theo Nghị quyết 03 (ruộng 03) trong quá trình thực hiện việc “dồn ô, đổi thửa” thôn mượn của người dân theo từng nhân khẩu (dồn lại được khoảng 6 đến 7 mẫu). Vì diện tích ruộng trên cao, thôn đã cho một số cá nhân thuê để đào đất làm gạch thủ công. Trong khoảng thời gian (năm 2011 – 2012) lợi dụng việc xây dựng cơ sở hạ tầng làm đường bê tông, sửa chữa lại đình làng, ông Nguyễn Văn Thoan đã cấu kết với Ban kiến thiết giám sát, ký hợp đồng hợp thức hóa mua bán (không có thời hạn) diện tích 4 mẫu, 5 sào, 9 thước (số tiền 200 triệu đồng) cho chính vợ mình. Mặc dù, người dân trong thôn cực lực phản đối, nhưng ông Thoan lấy lý do, đã thông qua các tổ chức của thôn thống nhất và bán lấy tiền để chi vào việc xây dựng hạ tầng, làm đường xá… phục vụ thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Trưởng thôn Vũ Xá tổ chức bán đất ao hồ, xen kẹp cho 18 hộ trong thôn làm nhà (Ngôi nhà Trưởng thôn nằm trong diện tích đất trên)

Không dừng lại ở đó, ông Thoan còn bị người dân thôn Vũ Xá tố tự ý bán đất xen kẹt, ao hồ cho 18 hộ gia đình (trong đó có cả diện tích đất và ngôi nhà ông Thoan đang ở - PV). Mỗi xuất bán 360m2 (giá từ 70 – 80 triệu đồng/xuất) để các hộ gia đình tự ý san lấp làm nhà. Trong đó, gia đình ông Thoan đã mua một xuất và xây ngôi biệt thự hiện đang ở. Người dân thôn Vũ Xá còn phản ánh về việc, ông Thoan tự ý chi tiêu không có hóa đơn, chứng từ nhiều khoản bất minh, các khoản thu chi tiền đóng góp ủng hộ để thôn xây dựng nông thôn mới “mập mờ” khiến người dân nghi ngờ, đã nhiều lần phản ánh làm đơn tố cáo đến chính quyền UBND xã Dương Quang, nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cần phải xử lý nghiêm minh

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Quang xác nhận: Việc người dân phản ánh, nguyên Trưởng thôn ông Nguyễn Văn Thoan (trong các nhiệm kỳ từ năm 2011 – 2017) đã bán đất cho các hộ dân (trong đó có vợ đứng tên Hợp đồng) là đúng sự thật. Hiện nay, xã vẫn đang giải quyết vụ việc và báo cáo lên UBND thị xã Mỹ Hào.

Đơn tố cáo của người dân đã được UBND xã xác minh, trả lời bằng Văn bản số 90/UBND ngày 16/8/2018. Nội dung cụ thể, như sau: “… Việc thôn Vũ Xá tổ chức bán đấu thầu ao hồ trong thôn không thời hạn là trái với quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Việc bán đấu thầu đã được bàn bạc trong Chi bộ và chi tiêu số tiền bán đấu giá ao hồ, có sự giám sát của Ban kiến thiết. Tổng số tiền thu được từ đấu thầu và thủy lợi nội đồng, đóng góp của nhân dân là: 2.280.600.000 đồng, việc chi tiêu số tiền trên được bàn bạc và thống nhất qua Ban kiến thiết, Ban giám sát của thôn để chi cho các khoản: Làm đường bê tông, mua sắm đồ thờ, tu sửa đình làng và chi vào một số công việc của thôn. Các khoản chi này đã thông qua Ban kiến thiết, gồm 28 mục chi với tổng số tiền 2.280.600.000 đồng. Ngoài các khoản chi trên ông Nguyễn Văn Thoan còn trực tiếp chi số tiền 5.800.000 đồng cho công tác Chi bộ và chi 62.278.000 đồng động viên các ngành đoàn thể trong thôn (các mục chi trên do ông Thoan báo cáo giải trình).

Xác minh của UBND xã Dương Quang về sai phạm của Trưởng thôn Vũ Xá

Các khoản chi đã được báo cáo trước Chi bộ và công khai trước nhân dân. Tuy nhiên khi UBND xã đề nghị Ban kiến thiết, giám sát và ông Thoan cung cấp Hợp đồng kinh tế, hóa đơn chứng từ, giấy biên nhận và các tài liệu liên quan đến việc chi tiêu số tiền trên thì hai bên không cung cấp được.

Việc chính quyền thôn và Trưởng thôn ông Nguyễn Văn Thoan đứng ra làm Hợp đồng bán hàng chục nghìn m2 đất cho người dân (không thời hạn) là sai phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Ông Thành khẳng định: Xã không cho chủ trương thôn làm như vậy, việc bán đất lấy tiền chi tiêu vào làm các công trình cho thôn như vậy là sai, xã đang giải quyết sự việc và báo cáo cấp trên có biện pháp xử lý.

Trước câu hỏi của phóng viên, về việc xã đã xác minh tố cáo của người dân, những sai phạm của Trưởng thôn Vũ Xá, nay đã gần 2 năm nhưng không được giải quyết triệt để, khiến dư luận bức xúc, người dân nghi ngờ có việc bao che của chính quyền, cơ quan chức năng… Ông Thành trả lời: “Xã có thẩm quyền xác minh, còn xử lý sai phạm, mức độ nặng nhẹ ra sao thì đợi chính quyền và cơ quan cấp trên”.

Qua đơn tố cáo của người dân thôn Vũ Xá và việc xác minh của chính quyền xã Dương Quang, cho thấy: Ông Nguyễn Văn Thoan, nguyên Trưởng thôn trước đây đã có nhiều việc làm sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Bởi việc bán đất trái phép, bán cho chính vợ mình và chi tiêu tiền của thôn “vô tội vạ” không có Hợp đồng, chứng từ hóa đơn.. đã nhiều năm trôi qua, người dân thường xuyên phản ánh, đơn thư tố cáo đến các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đề nghị UBND thị xã Mỹ Hào và các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vụ việc và trả lời cho người dân.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng