Thanh Hóa: Chủ động đảm bảo an toàn cống dưới đê trong mùa mưa bão

Môi trường - Ngày đăng : 10:28, 29/04/2020

(TN&MT) - Để chủ động đảm bảo an toàn các công trình đê điều, thủy lợi, các cống dưới đê, đảm bảo việc sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 1396 về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn cho các cống dưới đê trong mùa mưa bão năm 2020.

Cống dưới đê là công trình quan trọng và là vị trí xung yếu của đê trong mùa lũ. Để chủ động trong công tác hộ đê, phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho các cống dưới đê trong mùa mưa lũ năm 2020. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục kiểm tra rà soát kỹ các cống dưới đê để phát hiện kịp thời các sự cố hư hỏng; lập kế hoạch và tổ chức, huy động các nguồn lực để sửa chữa những cống bị hư hỏng, yếu ách đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ 2020.

Huy động các nguồn lực để sửa chữa những cống bị hư hỏng, yếu ách đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ

Đồng thời, đối với những cống đang có diễn biến hư hỏng xét thấy không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2020 phải xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ và giao cho UBND các xã tổ chức triển khai thực hiện, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra. Đối với những cống hư hỏng lớn buộc phải hoành triệt tạm hoặc hoành triệt vĩnh viễn trước lũ, chủ động lập phương án tưới tiêu, hỗ trợ để giảm bớt mức độ ảnh hưởng do việc hoành triệt cống.

Giao cho UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống đóng mở của các cống; kiểm tra số lượng và tình trạng con phai, bổ sung và chuẩn bị đầy đủ con phai cho từng cống. Đồng thời tổ chức phát quang dọn dẹp cây cối, rào rậu và các chất thải quanh khu vực cống.

Đối với những cống đang thi công dở dang trên địa bàn, tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão; đồng thời chỉ đạo xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện, nhân lực để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Thu Thủy