Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các dự án

Đất đai - Ngày đăng : 19:04, 28/04/2020

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác lập và triển khai quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh tương đối tốt và đạt hiệu quả về quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án, khu vực quy hoạch chưa được triển khai theo đúng tiến độ như phê duyệt đã và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Một dự án du lịch bị “treo” từ nhiều năm nay tại TP. Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành rà soát, xử lý hàng loạt dự án không triển khai, chậm triển khai, thu hồi hàng trăm ha đất. Cụ thể, tính từ thời điểm lập Phương án xử lý dự án chậm triển khai năm 2014 đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 164 dự án, trong đó có 45 dự án trong khu công nghiệp (KCN), 55 dự án nhà ở, 06 dự án cụm công nghiệp và 58 dự án khác ngoài KCN.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đồng ý giãn tiến độ cho 82 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động với 12 dự án trong KCN, 11 dự án nhà ở và 59 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài KCN trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, trong tổng số 32 dự án được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép gia hạn sử dụng đất 24 tháng thì có 06 dự án đã đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định, 08 dự án đã hết hạn sử dụng đất 24 tháng nhưng chưa đưa đất vào sử dụng hoặc có đưa đất vào sử dụng nhưng chỉ triển khai được một phần so với giấy chứng nhận đầu tư.

Trong đó, có 04 dự án đã hết hạn sử dụng đất 24 tháng như: Khu du lịch Hải Thuận; Khu du lịch nghỉ dưỡng Madison Hồ Tràm tại huyện Xuyên Mộc; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Kawasamii tại huyện Đất Đỏ; Dự án Khu nhà ở phục vụ chuyên gia...

Ngoài ra, có 18 dự án đang trong thời hạn sử dụng đất 24 tháng. Theo kết quả kiểm tra tiến độ sử dụng đất thì hiện nay, 18 dự án đang làm thủ tục cấp phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và chưa xây dựng công trình trên đất.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án do một số chủ đầu tư được giao nhiều dự án nhưng không triển khai theo kế hoạch do không có năng lực về tài chính, chủ yếu xin dự án để chuyển nhượng dự án.

Đồng thời, việc thẩm định các dự án đầu tư có tính khả thi, sàng lọc các nhà đầu tư có năng lực thật sự còn hạn chế do việc thẩm tra năng lực tài chính chủ yếu căn cứ vào hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và thiếu sự thẩm tra, xác minh trên thực tế; thủ tục hành chính trong công tác đền bủ giải phóng mặt bằng chưa đúng tiến độ đã đề ra.

Trước thực tế trên, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương tích cực rà soát, thanh tra các dự án chậm triển khai để kịp thời có giải pháp xử lý để tránh lãng phí đất đai cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đặc biệt, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người dân khi có đất nằm trong quy hoạch “treo”.

Linh Nga