Yên Bái đối thoại tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:09, 28/04/2020

(TN&MT) - Ngày 28/4, tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” để lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế của tỉnh.

Dự hội nghị có ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các Sở, ngành cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại 9 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, trong quý I-2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng rất lớn. Dù tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì, song các chỉ tiêu đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn thông qua đối thoại để nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp. Từ đó, có những giải pháp chỉ đạo xử lý kịp thời và ban hành những chính sách phù hợp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Yên Bái đối thoại tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đã nhanh chóng, tích cực triển khai các giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kịp thời ứng phó với dịch bệnh Covid-19. 

Trong bối cảnh đó, tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo tổ chức triển khai "nhiệm vụ kép”: vừa đồng thời chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng phù hợp, đảm bảo không thay đổi mục tiêu phát triển năm 2020 đã đề ra. 

Cùng với 5 nhóm chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành: Quyết định điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch COVID-19; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch COVID-19; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2020 – 2025; chính sách khuyến khích đầu tư và lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 – 2020… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm…

Cộng đồng doanh nghiệp đã nêu nhiều khó khăn, kiến nghị mong muốn được hỗ trợ

Trao đổi tại hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp đã nêu nhiều kiến nghị về hỗ trợ thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, triển khai cụ thể và kéo dài các gói, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song trong quý I/2020, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng, một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục duy trì. Những kết quả đó có đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, góp sức cùng với tỉnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh. 

Ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, giải quyết kịp thời, triệt để các nội dung đề nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, những nội dung trả lời chưa đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp hoặc chưa thống nhất, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tổng hợp, nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm, kịp thời trên tinh thần tạo các điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh để kiến nghị lên các bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, giải quyết.

Thanh Ngà