Nghệ An: Sẽ gia hạn thuế và thuê đất trên 850 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 08:03, 28/04/2020

(TN&MT) - Theo tính toán của cơ quan thuế Nghệ An, tỉnh Nghệ An sẽ gia hạn thời hạn nộp cho gần 7.500 DN trên địa bàn với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là khoảng trên 850 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, cơ quan thuế Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các giải pháp để người dân, doanh nghiệp tiếp cận chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41, có hiệu lực từ ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

Theo Cục Thuế Nghệ An, Nghị định 41 có tác động tích cực đến các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn. Gần như các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều được hưởng thụ chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất.

Theo tính toán của cơ quan thuế Nghệ An, sẽ gia hạn thời hạn cho gần 7.500 DN trên địa bàn với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn trên 850 tỷ đồng. Đồng thời hơn 9.600 hộ, cá nhân kinh doanh được gia hạn với số thuế trên 60 tỷ đồng.

Về việc xác định nhóm đối tượng cho đúng thì các DN phải xem mình có thuộc đối tượng được gia hạn, miễn giảm không và sau đó làm giấy đề nghị gia hạn. Sau khi làm giấy đề nghị gia hạn, căn cứ vào tờ khai hàng tháng của DN gửi, cơ quan thuế sẽ tính số thuế được gia hạn và số tiền chậm nộp.

Nghệ An sẽ gia hạn nộp thuế và thuê đất cho hơn 7.500 doanh nghiệp

Trường hợp DN xác định không đúng thì cơ quan thuế sẽ tính tiền chậm nộp và tiền phạt. Với những đối tượng thuộc Nghị định 41, cơ quan thuế sẽ rà soát để trường hợp DN xác định không đúng đối tượng thì cơ quan thuế sẽ thông báo sớm để DN biết và điều chỉnh lại.

Theo Cục thuế Nghệ An, để hỗ trợ nhanh nhất cho DN theo Nghị định 41, Chính phủ cũng đã giản lược thủ tục gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuế đất. Các DN trên địa bàn làm giấy đề nghị gia hạn và chỉ cần gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Cách gửi đơn giản có thể gửi bằng phương thức điện tử, bưu điện, hoặc gửi trực tiếp đến cơ quan thuế quản lý. Các DN, tổ chức, hộ gia đình cá nhân phải gửi trước ngày 30/7/2020. Nếu giấy gia hạn mà gửi sau đó, theo quy định của Nghị định 41 thì DN không được gia hạn nộp thuế.

Tính đến thời điểm 20/4/2020, theo số liệu khảo sát bước đầu của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành, thị trong 1.081 doanh nghiệp có báo cáo gửi về thì có 258 doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tính theo ngành nghề: Dịch vụ 185; sản xuất chế biến 41; vận tải 05; xây dựng 15; giáo dục 08; lĩnh vực khác 04. Tổng số lao động bị ảnh hưởng: 10.342 người (trong đó: Lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động: 707 người; Lao động tạm ngừng việc: 5.223 người; Lao động bị ảnh hưởng khác (nghỉ luân phiên, giảm thu nhập): 4.412 người.

Việc gia hạn tiền thuế và thuê đất sẽ góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 trong suốt mấy tháng qua.

Đình Tiệp