Yên Phong – Bắc Ninh: Ẩn dấu kỳ lạ từ một vụ án

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 19:01, 27/04/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Một thanh niên đến quán hát karaoke và có mâu thuẫn với nhân viên quán hát, xô xát, cãi vã xảy ra. Điều lạ, từ 1 việc nhỏ như vậy, nhưng cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong vẫn khởi tố vụ án “gây rối trật tự nơi công cộng”.

Lý lẽ của cơ quan này đưa ra là dựa trên lá đơn của trưởng thôn Mẫn Xá đề nghị xử lý đối tượng gây rối. Nhưng chính người ký đơn lại phản pháo, cho rằng mình chưa bao giờ đánh máy văn bản đó, chưa ký vào lá đơn đó. Ai đã  ngụy tạo chữ ký?. Điều lạ, khi bắt giữ đối tượng, có nhiều người đã vận động gia đình ông Nguyễn Văn Xuân (Làng Mẫn Xá, huyện Yên Phong) nên biết điều, ngoan ngoãn nhận tiền đền bù đất đi, con sẽ được tha về. Có nhiều bằng chứng cho thấy dấu hiệu có 1 nhóm lợi ích đứng đằng sau, thao túng đất đai, bất động sản ở đây…

“Vụ án” kỳ lạ

Trao đổi với phóng viên, rất nhiều người dân địa phương ngỡ ngàng khi anh Nguyễn Xuân Hà (1996), là con của ông Nguyễn Văn Xuân, cũng ở làng Mẫn Xá bị bắt.

Theo đó, vào khoảng giữa tháng 7/2019, anh Nguyễn Văn Hà (sinh 1996) cùng một số thanh niên đến hát tại quán karaoke Trà My tại thôn Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong để hát karaoke cho vui. Trong quá trình hát, nhóm của Hà có xích mích với một nhân viên nữ của quán nên cả nhóm xuống thanh toán tiền rồi ra về. Khi Hà bắt đầu đi ra khỏi cửa quán hát để lấy xe về thì một nhân viên trông quầy gọi anh này lại nói chuyện với nhân viên nữ có xích mích lúc trước. Trong lúc nói chuyện, hai người lời qua tiếng lại, Hà nổi nóng, có dùng 1 chiếc dép tông của mình tát nữ nhân viên phục vụ. Do người xung quanh can ngăn, họ bình tĩnh trở lại. Sau đó có công an xã đến, lấy lời khai, thấy sự việc không có gì nghiêm trọng,  nên Nguyễn Văn Hà được cho về nhà. Rồi đến khoảng hơn 10 ngày sau, gia đình thấy công an mời anh Hà lên và bất ngờ thông báo anh này bị tạm giam để điều tra hành vi "gây rối trật tự nơi công cộng". Kể từ đó, anh này “bặt tăm” trong trại tạm giam.

Phiên tòa sơ thẩm, nhưng một số nhân chứng không được trình bày

Liên quan đến công tác GPMB?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Luyện, nguyên là trưởng thôn của năm 2019 vô cùng bức xúc cho biết: Trong hồ sơ vụ án, mà sau này thông qua luật sư, ông mới biết được là mình có 1 lá đơn đề nghị truy tố anh Nguyễn Xuân Hà về tội gây rối trật tự nơi công cộng là điều vô lý. Bởi, ông Luyện không đánh máy lá đơn đó, không viết, không đề nghị truy tố ai. Vậy tại sao lại đưa ông Luyện vào “nghịch cảnh” đó?.

Quán karaoke Trà My, nơi xảy ra xô xát khiến anh Nguyễn Xuân Hà bị truy tố với tội danh gây rối nơi công cộng 

Chưa kể sự việc đó chỉ dừng lại ở mức độ xô xát nhẹ. Không có án mạng, hay đâm chém gây thương tích ở mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự gì xảy ra ở đây, tại sao Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong truy tố vụ án?. 

Cũng theo ông Luyện, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện Yên Phong đã không cho ông giải thích rõ ràng. Chỉ hỏi có phải chữ ký của ông không, rồi không cho ông nói. Nên ông Luyện tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị được đối chất, làm rõ.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Vụ án này có nhiều khuất tất, và đã đến lúc các cơ quan Trung ương cần vào cuộc làm rõ các vấn đề về giải phóng mặt bằng và đền bù đất đai ở đây, trước khi quá muộn. Gia đình ông Nguyễn Văn Xuân đã cung cấp cho phóng viên một số bằng chứng, những clip ghi âm lại của 1 số đối tượng xưng là “cán bộ” đã yêu cầu gia đình ông Xuân phải nhận tiền đền bù GPMB phục vụ cho khu đất ven khu công nghiệp làm đất phân lô, nhưng gia đình ông Xuân đã nhiều lần không nhận đền bù GPMB vì cho rằng đơn giá đó quá “rẻ mạt”. 

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết: Kể từ khu có Tập đoàn SamSung về huyện Yên Phong đầu tư, do nhu cầu tuyển công nhân cũng như các dịch vụ mọc ra, phút chốc huyện Yên Phong trở thành “điểm nóng” về đất đai, về vi phạm trật tự xây dựng, và có nhiều tố cáo về đất đai, đền bù, GPMB, gia đình ông Nguyễn Văn Xuân cũng đã có nhiều lần gửi đơn tố cáo lãnh đạo xã Long Châu về chuyện đất cát. Nhưng rồi các sự việc cứ chìm dần vào im lặng.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc trong phiên tòa sắp tới.

Đức Hải – Đà Giang