Điện Biên Đông: Đừng để vi phạm đất đai trở thành điểm nóng

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:06, 27/04/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được kiến nghị của người dân tại bản Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) phản ánh tình trạng buông lỏng quản lý đất đai tại địa phương dẫn đến nhiều vi phạm đất đai khiến dư luận bức xúc. PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã điều tra, xác minh vụ việc để rộng đường dư luận.

Khu vực chợ Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông.

Theo phản ánh của người dân bản Suối Lư gửi báo Tài nguyên và Môi trường: “Tại Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, dù là đất của xã cho mượn song có nhiều người tự do mua bán, chuyển nhượng, xây nhà cho thuê thu lợi bất chính. Trong quá trình giải phóng mặt bằng Quốc lộ 12, đoạn từ Bản Suối Lư đến ngã tư xã Phì nhừ, Phình giàng, Mường luân, có 1 hộ dân đã 2 lần nhận tiền đền bù, bây giờ vẫn dựng nhà tại vị trí đó để cho thuê kinh doanh kiếm lời. Nên chăng cần phải rà soát, thanh tra lại để xác định rõ nguồn gốc đất của từng hộ gia đình?”

Có mặt tại khu vực Suối Lư, xã Phì Nhừ, chúng tôi được người dân ở đây cho biết, đa số người dân ở khu vực chợ Suối Lư, xã Phì nhừ đều ở các tỉnh dưới xuôi lên để làm ăn buôn bán, nên đất của các hộ gia đình đa số là đất xã cho mượn, rất ít hộ có diện tích khai hoang tại khu vực này. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương để tiến hành mua bán, chuyển nhượng và tự ý san lấp, xây dựng công trình trái phép.

Một người dân giấu tên tại bản Suối Lư cho biết: “Vị trí đất tại nhà ông Thu đến chân cầu Suối Lư trước đây là hủm sâu có rãnh thoát nước. Tuy nhiên, sau khi được đầu tư, nâng mặt đường và xây dựng cầu mới, nhiều hộ dân đã tự ý san lấp, dựng nhà lên để bán hàng. Sau đó, tự ý mua bán, chuyển nhượng với giá trị cao mà chính quyền không có động thái ngăn cản.”

Đem sự việc vào UBND xã Phì Nhừ, chúng tôi được anh Vàng A Chu, địa chính xã cho biết: Việc người dân tự ý san ủi, lấp đất trái phép tại khu vực chợ Suối Lư xã cũng đã nắm được. Từ thời điểm người dân lấp đất trái phép vào năm 2017, xã cũng đã có biên bản yêu cầu tạm dừng san lấp tại khu vực trên. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục san lấp và xây dựng nhà để bán hàng.

Đất lấn chiếm được người dân dựng nhà để buôn bán.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Ngọc Tiên, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên Đông cho biết: Trước thì cũng đã lập biên bản để báo cáo huyện. Sau một thời gian xã không thông tin lại với mình không thường xuyên kiểm tra đến lúc mặt bằng hoàn thiện xong. Việc để người dân tự ý san lấp và xây dựng nhà trước hết là trách nhiệm của chính quyền cơ sở không kịp thời phát hiện ngăn chặn hành vi vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.

Cũng theo ông Tiên, khu vực chợ Suối Lư hiện tại chưa được cấp sổ đỏ do vướng nhiều lý do. Do vướng mắc giữa ranh giới giải phóng mặt bằng với thực tế sự dụng đất của người dân không trùng khớp.

Bên cạnh việc tự ý san lấp, còn có hộ dân khu vực chân cầu Suối Lư còn tự ý lấn chiếm và xây dựng nhà cửa trên hành lang an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, ngày 9/3/2020, Công ty cổ phần Đường bộ 2 đã có biên bản hiện trường yêu cầu hộ ông Phạm Ngọc Anh, người dân bản Suối Lư, xã Phì Nhừ dừng thi công, tháo dỡ, di dời và trả lại nguyên trạng ban đầu của hành lang an toàn đường bộ đã lấn chiếm.

Đến ngày 10/4/2020, liên ngành Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Điện Biên Đông, UBND xã Phì Nhừ và Công ty cổ phần Đường bộ 2 tiêp tục có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Anh và yêu cầu dỡ bỏ vi phạm để trả lại hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên đến nay, công trình vi phạm vẫn tiếp tục được xây dựng.

Người dân tự ý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để dựng nhà.

Việc để người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ cho thấy sự buông lỏng quản lý đất đai của địa phương này. Sự việc đã kéo dài từ lâu nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc dư luận.

Thiết nghĩ, UBND huyện Điện Biên Đông cần có sự chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cương quyết xử lý, không để vi phạm đất đai trở thành điểm nóng của dư luận cũng như siết chặt hơn công tác quản lý đất đai của địa phương.

Hà Thuận