Xử lý bom, mìn khu vực di tích Kinh thành Huế

Môi trường - Ngày đăng : 01:00, 27/04/2020

(TN&MT) - Việc rà phá bom, mìn nhằm đảm bảo an toàn cho công tác tiếp nhận cũng như phục hồi, trùng tu di tích Kinh thành Huế về sau.

Hơn một tháng qua, Đội công tác rà phá bom, mìn thuộc Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4) gồm 21 người được chia thành nhiều tổ, sử dụng các loại máy móc chuyên dụng để tìm kiếm những vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh tại các điểm di tích trong Kinh thành Huế do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý.

Rà phá bom, mìn trong Kinh thành Huế

Đội đã tiến hành rà phá được hơn15ha/87ha đất cần được làm sạch thuộc khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Trước khi tiến hành công việc rà phá, Đội công tác đã nghiên cứu nhiều tài liệu, thu thập thông tin từ chính quyền địa phương và người dân về vị trí có thể còn có bom, mìn sót lại để nâng cao hiệu quả của công tác tìm kiếm.

Việc ra phá bom mìn nằm trong kế hoạch của Dự án di dân ra khỏi Kinh thành Huế mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện.

Đội công tác rà phá bom, mìn cho biết, việc tìm kiếm vật liệu nổ đang thực hiện tốt, phát hiện và tháo gỡ thành công khoảng 100 quả đạn pháo, đạn cối. Những vật liệu nổ này nằm cách mặt đất từ 1,2 - 1,5m, được đào lên và đựng trong các thùng xốp có chứa cát, chờ tiến hành xử lý tập trung.

Việc làm nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho di tích

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Quốc hội, Chính phủ, UBND tỉnh và chính quyền địa phương với mong muốn mang lại cho người dân khu vực Thượng Thành những chính sách tốt nhất sau khi di dời đến nơi ở mới. Đối với những diện tích người dân bàn giao mặt bằng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với lực lượng công binh Quân khu 4 tiến hành rà phá bom mìn bước đầu và sẽ huy động các lực lượng tham gia dọn dẹp vệ sinh tại đây trong thời gian tới. 

Ông Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Quân khu 4, khẳng định đây là việc làm thiết thực nhằm giảm thiểu việc chi từ nguồn ngân sách của tỉnh. Đề nghị có kế hoạch rà phá bom mìn đối với diện tích còn lại thuộc khu vực Thượng Thành; đối với đất ở sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” sau khi các hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng.

“Trong quá trình khảo sát, triển khai thi công rà phá và tiêu hủy bom mìn, vật nổ đảm bảo an toàn tuyệt đối, đúng quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”, ông Thọ nhấn mạnh.

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế có tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến năm 2025 với hàng ngàn hộ dân sẽ được di dời để trả lại mặt bằng cho di tích. Hiện tại, hàng trăm hộ dân ở khu vực Thượng Thành đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng và đang xây dựng nhà ở tại Khu tái định cư nằm ở phía Bắc Hương Sơ, TP. Huế.

Văn Dinh