Cao Bằng: Dự án “treo” hơn 5 năm, người dân khốn khổ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:34, 26/04/2020

(TN&MT) - Nắng thì bụi bặm, khi mưa thì ngập úng, bùn đất lầy lội, trơn trượt khó đi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến đời sống…, đó là những gì mà người dân phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã và đang phải “hứng chịu” từ Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) bị “treo” hơn 5 năm nay. Những người dân đang mòn mỏi, mong chờ Dự án tiếp tục thi công, sớm hoàn thành để cuộc sống của họ… “bớt khổ”.

Dự án “treo” – Người dân “khổ”

Nhiều ý kiến người dân phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về vấn đề thi công dở dang Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) gây bụi bặm khi nắng, lầy lội khi mưa, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Sáng 23/4, sau trận mưa lớn kéo dài, phóng viên Báo TN&MT đã đến xác minh thông tin, tìm hiểu thực tế và ghi nhận đúng như những gì người dân phản ánh, tuyến đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 được thi công dở dang, nền đường “chỗ lồi, chỗ lõm”, cây cỏ dại mọc um tùm trên những bãi đất; sau trận mưa lớn bùn đất lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Bà Phan Thị Mùi, phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) trao đổi về những bức xúc mà người dân phải “hứng chịu” từ Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) bị “treo” hơn 5 năm nay.

Bà Phan Thị Mùi, tổ 4, phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bức xúc, khi Dự án được triển khai, người dân chúng tôi vui mừng, ủng hộ và hy vọng có tuyến đường mới sẽ kết nối giao thương, thuận lợi trong phát triển kinh tế. Thế nhưng, hơn 5 năm qua, từ khi Dự án bị “treo” khiến người dân chúng tôi “khốn khổ”. Trời nắng bụi bặm còn đỡ, đáng ngại nhất là mỗi khi mưa giông, gió bão, làm bùn đất tràn xuống, lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại của người dân quanh đây, đặc biệt là các cháu nhỏ mỗi khi đi học.

Sau mỗi trận mưa bão thì ngập úng, nền đường bùn đất lầy lội, gây ô nhiễm môi trường sống, khó khăn cho việc đi lại của người dân.

“Chồng tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, có lần mưa bão “cố” đi xe máy qua tuyến đường này để về nhà thì bị ngã, rất may là không sao. Từ sau lần đó, trời mưa dù to hay nhỏ gia đình tôi đều phải gửi xe ở nhà hàng xóm ngoài đường cái để đi bộ về. Không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ nữa”. Bà Phan Thị Mùi thở dài.

Cũng theo một số người dân tại tổ 6, phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), tỉnh Cao Bằng triển khai Dự án xây dựng đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng), người dân chúng tôi đồng thuận giao đất, giao nhà để triển khai thi công dự án, bởi chúng tôi nghĩ “Đường là huyết mạch, đường đi đến đâu kinh tế sẽ phát triển đến đó, dân trí phát triển, đời sống người dân cũng đi lên”. Thế nhưng hơn 5 năm qua, dự án vẫn chỉ “treo”… “trơ gan cùng tuế nguyệt”, nhìn mà ngao ngán, không biết đến bao giờ mới tiếp tục thi công. Chúng tôi mong mỏi từng ngày dự án sớm được triển khai và hoàn thành để người dân… “đỡ khổ”, được đi lại thuận tiện.

Được biết, tuyến đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 đi qua địa phận các phường: Duyệt Trung, Tân Giang, Hòa Chung, Sông Hiến của thành phố Cao Bằng; trong đó, hơn 2 km tuyến đường đi qua địa phận các tổ 4, 5, 7 của phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng.

Ông Lê Thanh Huấn, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng xác nhận, sự việc người dân phản ánh về Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) bị “treo” hơn 5 năm nay, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân là đúng sự thật, bởi qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh vấn đề này. Từ khi triển khai dự án, ngoài các hộ có quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thì phát sinh thêm 5 hộ dân do nằm mép của tuyến đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 đi qua, có nguy cơ sạt lở cao. Do đó năm 2019, chúng tôi đã phải vận động di dời các hộ ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Trong 5 hộ phát sinh thì có 4 hộ được hỗ trợ tiền thuê nhà, còn lại 1 hộ hiện đang phải sống “tạm” trong nhà văn hóa tổ 6 của phường. Nguyện vọng của người dân bây giờ cũng chỉ mong Trung ương và tỉnh Cao Bằng sớm tiếp tục thi công, hoàn thành dự án để giải quyết những khó khăn của nhân dân.

“Tín hiệu mới” về Dự án “treo”

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) được Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) phê duyệt tháng 11/2006 với tổng chiều dài tuyến 7,5 km và 2 cầu cứng. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 177,4 tỷ đồng, sau điều chỉnh (tháng 3/2016) là 381,5 tỷ đồng, Sở GTVT tỉnh Cao Bằng được giao làm chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Sở GTVT tỉnh Cao Bằng thực hiện. Năm 2008, triển khai thi công gói thầu 2 cầu trên tuyến, năm 2010 triển khai thi công các gói thầu phần đường. 

Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 thi công dở dang, nền đường “chỗ lồi, chỗ lõm”, sau mỗi trận mưa lớn bùn đất lầy lội, ảnh hướng đến đời sống của nhân dân.

Cuối năm 2014, dự án dừng thi công do giá trị khối lượng hoàn thành đã vượt kinh phí được giao và giải ngân hết 177,4 tỷ đồng, trong đó, gói thầu 2 cầu trên tuyến đã thi công cơ bản hoàn thành, các gói thầu khác đều thi công dở dang phần nền đường và cống thoát nước. Tình trạng dự án dừng thi công đã và đang kéo dài hơn 5 năm qua, khiến người dân “lâm” vào cảnh “tiến thoái lưỡng nam”.

Ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Cao Bằng cho biết: Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng) do Sở GTVT tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án chậm tiến độ do đã sử dụng hết nguồn kinh phí được giao. Cụ thể, đến tháng 12/2014 đã giải ngân hết nguồn vốn được giao 177,4 tỷ đồng, tuy nhiên, giá trị khối lượng đã thi công hoàn thành đạt 236,419 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư của dự án khoảng 59 tỷ đồng. Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đã tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, bố trí vốn Trung ương cho Bộ GTVT trong năm 2020 để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, số vốn cần bổ sung cho dự án là 204,111 tỷ đồng.

“Sau nhiều lần tỉnh Cao Bằng có ý kiến, kiến nghị về việc tiếp tục triển khai dự án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 399/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2020, về việc giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án 2 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (đường tránh thành phố Cao Bằng), dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Có thể nói, đây là một “tín hiệu mới” cho việc tiếp tục thực hiện triển khai dự án trong thời gian tới”. Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Cao Bằng Lã Hoài Nam cho biết thêm.

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ