Công ty Hoàng Anh ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:16, 26/04/2020

(TN&MT) - Trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch bệnh Covid-19 thì Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh) đã cho máy móc, xe chuyên chở "ăn cắp" hàng nghìn mét khối đất phù sa tại xã Phú Cường, Tp. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên chở về nhà máy gạch của mình để sản xuất gạch.

Vừa qua, lợi dụng chính quyền và người dân xã Phú Cường đang căng mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công ty Hoàng Anh có trụ sở tại xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đã dùng máy xúc, xe tải tiến hành khai thác trái phép hàng nghìn mét khối đất phù sa để đem về lò gạch tại xã Hùng An, huyện Kim Động phục vụ sản xuất gạch.

Điều đáng nói, hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra công khai. Ngang nhiên hơn, khu vực được Công ty Hoàng Anh đưa công nhân, máy móc khai thác đất trái phép chính là con đường nội đồng phục vụ cho người dân đi lại canh tác nông nghiệp thuộc vùng bãi của xã Phú Cường. Con đường nội đồng này cũng nối giữa xã Phú Cường ra bến phà Giáng, xã Hùng An, huyện Kim Động. Ngang ngược hơn, Công ty Hoàng Anh đã chỉ đạo máy xúc đào đất chặn đường đi lại của dân.

Công ty Hoàng Anh ngang nhiên khai thác đất phù sa tại xã Phú Cường

Nhiều người dân sinh sống tại xã Phú Cường cho biết, Công ty Hoàng Anh đã tiến hành khai thác đất phù sa tại khu vực bến tập kết vật liệu xây dựng đem về lò gạch từ lâu, máy móc đào bới, tàn phá con đường nội đồng thuộc khu vực bãi bồi xã Phú Cường, khiến dư luận rất bức xúc, chúng tôi kiến nghị nhưng không thấy chính quyền vào cuộc.

Để phục vụ cho khai thác đất, ngoài máy xúc, Công ty Hoàng Anh còn cho 4 xe tải có trọng tải hàng chục tấn, mỗi xe có thể chở từ 10 đến hơn 20m3 đất để chở về lò gạch. Theo ước tính, trong nhiều ngày, đã có hàng nghìn mét khối đất phù sa đã được Công ty Hoàng Anh cho xe tải chở về lò gạch, đem lại nguồn lợi không hề nhỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá của một mét khối đất phù sa hiện nay khoảng 100.000 đồng. Như vậy, với hàng nghìn mét khối đất phù sa “ăn cắp”, Công ty Hoàng Anh  đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Công ty Hoàng Anh còn cho 4 xe tải có trọng tải hàng chục tấn, mỗi xe có thể chở từ 10 đến hơn 20m3 đất để chở về lò gạch

Sau nhiều ngày Công ty Hoàng Anh tiến hành khai thác đất trái phép nhưng không hề bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phát hiện, xử lý. Ngày 2/4/2020, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Phạm Văn Bạo – Chủ tịch UBND xã Phú Cường để thông báo sự việc, xác nhận thông tin. Ông Bạo xác nhận khu vực  Công ty Hoàng Anh khai thác đất thuộc địa phận xã Phú Cường. Công ty Hoàng Anh chỉ được sử dụng phần đất làm bãi tập kết vật liệu chứ không được phép khai thác đất màu (đất phù sa). Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết thêm, ông đã cử cán bộ chuyên môn ra hiện trường lập biên bản sự việc. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan hoặc chính quyền tỉnh Hưng Yên đang tập trung chống dịch Covid – 19, nên từ khi chúng tôi phản ánh, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của chính quyền địa phương về vụ việc trên.

Hành vi khai thác đất trái phép của Công ty Hoàng Anh đã rõ ràng. Thiết nghĩ, UBND Tp. Hưng Yên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngăn chặn, xử lý nghiêm minh.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Tí - Quán Dũng