Muốn phát triển bền vững phải  biết cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:53, 24/04/2020

(TN&MT) - Xoay quanh câu chuyện về quan điểm phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Anh – Tổng Giám Đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Giấy An Hòa cho biết: Mục tiêu phát triển bền vững gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường thật ra không xa vời mà đó chính là biết cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường.

Tuy nhiên để làm được điều này không phải doanh nghiệp nào triển khai được trong một sớm, một chiều mà là cả quá trình từ nhận thức đến hành động. Báo Tài nguyên và Môi trường có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Anh – TGĐ Công ty Cổ phần Giấy An Hòa về vấn đề này.

PV: Thưa ông, sản xuất giấy và bột giấy là một trong những ngành nghề có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường, vậy Giấy An Hòa đã có những giải pháp gì nhằm giữ môi trường trong quá trình sản xuất an toàn?

TGĐ Nguyễn Văn Anh báo cáo công việc với Chủ tịch TĐ Geleximco ông Vũ Văn Tiền

TGĐ Nguyễn Văn Anh:

Từ khi đi vào hoạt động, trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Giấy An Hòa (Giấy An Hòa) từng bước chinh phục thị trường và ghi nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung của ngành giấy nói riêng. Hiện nay chúng tôi đã sở hữu và vận hành Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa, công suất sản xuất bột giấy và giấy cao cấp lớn nhất Việt Nam.

Ban lãnh đạo Công ty nhận định, sản xuất giấy và bột giấy sẽ có những tác động đến môi trường vì vậy chúng tôi thường xuyên phát động đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường tới toàn thể cán bộ, công nhân viên người lao động Giấy An Hòa. Phong trào bảo vệ môi trường, từ các phân xưởng sản xuất đến khu văn phòng, đều được cán bộ, nhân viên và người lao động tuân thủ một cách tự giác và nghiêm ngặt. Chính vì vậy mà trong khuôn viên nhà máy chúng tôi đã trồng rất nhiều cây xanh, rác thải được thu gom hàng ngày, tạo môi trường làm việc sạch sẽ và đảo bảo sức khỏe cho công nhân.

PV: Đó là môi trường trong nhà máy, vậy còn đối với môi trường xung quanh thì sao thưa ông?

TGĐ Nguyễn Văn Anh: Chúng tôi cho rằng, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính mình. Vì vậy, trước hết phải đảm bảo được môi trường lao động an toàn cho người lao động.

Với tiêu chí hoạt động “Gieo nguồn xanh –Nhân giá trị” , hàng năm, Giấy An Hòa đã và đang tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng đi đôi với việc đẩy mạnh các công tác phúc lợi xã hội.

Giấy An Hòa - “Gieo nguồn xanh –Nhân giá trị”

Đơn cử như năm 2016, Nhà máy đã tiến hành cải tạo tất cả các công đoạn của hệ thống xử lý nước thải, từ đầu vào, tới xử lý cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Cụ thể, nước sau khi xử lý luôn luôn đạt tiêu chuẩn loại A - Quy chuẩn Việt Nam QCVN12-2015 của Bộ TN&MT về nước thải của ngành công nghiệp bột giấy và giấy. Năm 2017, Giấy An Hòa đã trở thành đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát nước thải trước khi xả ra môi trường… Hiện nay các chỉ số về nước thải của nhà máy luôn luôn đạt tiêu chuẩn loại A của Bộ TN&MT về chỉ số nước thải trong ngành công nghiệp giấy, bột giấy.

Nhiều năm qua, Công ty cổ phần nguyên liệu giấy An Hòa Tuyên Quang, đơn vị trực thuộc Công ty CP Giấy An Hòa, ngày càng phát huy tốt vai trò quản lý và vận hành các trung tâm nghiên cứu, ươm giống theo công nghệ hiện đại, cung cấp giống cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc phát triển cây rừng cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ...

Từ những đầu tư đó, nhiều năm qua, Giấy An Hòa là đơn vị điển hình trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường tại Việt Nam - điều này được các cấp, ban ngành, lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương ghi nhận.

PV: Được biết, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Giấy An Hòa cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực trong các hoạt động xã hội. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

TGĐ Nguyễn Văn Anh: Muốn phát triển bền vững phải cân bằng được lợi ích kinh tế, môi trường và an sinh xã hội.

Giấy An Hòa luôn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng đi đôi với việc đẩy mạnh các công tác phúc lợi xã hội.

Giấy An Hòa tham gia nhiều chương trình ủng hộ, quỹ, tài trợ cho địa phương lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Ngay trong đầu năm 2020, Giấy An Hoà đã trao tặng 50 con bò giống cho các hộ nghèo tại Tuyên Quang trị giá 1 tỷ đồng.

Trong tháng 3/2020 hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19” Công ty đã trao tặng số tiền ủng hộ trị giá 50 triệu đồng để chung tay cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và khoảng 40 triệu đồng đóng góp cho Quỹ ủng hộ của Tập đoàn Geleximco dành cho các bệnh viện tuyến đầu trên địa bàn Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái, quyết tâm phòng chống và đẩy lùi dịch covid - 19, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân…

PV: Bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội đồng nghĩa với việc xây dựng thương hiệu, ông nghĩ sao về điều này thưa ông?

TGĐ Nguyễn Văn Anh: Doanh nghiệp bảo vệ môi trường an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh tức là đang xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của đơn vị mình.

Thực tế, trong xã hội hiện đại, người tiêu dùng ngày càng có ý thức rõ hơn về việc các sản phẩm họ mua được sản xuất trong điều kiện môi trường và lao động như thế nào. Vì vậy, các doanh nghiệp cần ý thức được rằng, không thể đánh đổi kinh tế mà bất chấp những hậu quả về tác động môi trường hoặc vi phạm quyền lợi của người lao động.

Tôi cho rằng, doanh nghiệp nào ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác môi trường, an sinh xã hội, biết hiện thực hoá nó một cách hiệu quả và thiết thực thì doanh nghiệp đó sẽ nhận được thêm nhiều giá trị trong tài sản thương hiệu.

Giấy An Hoà bảo vệ môi trường chính là bảo vệ quyền và lợi ích chính sáng cuả người lao động, bảo vệ thương hiệu.

PV: Trong thời gian tới, Giấy An Hòa có những định hướng phát triển như thế nào để tăng trưởng bền vững, thưa ông?

TGĐ Nguyễn Văn Anh: Trong thời gian tới, chúng tôi có những định hướng để ngày càng tăng trưởng, phát triển bền vững như: Tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; Đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; Phát triển rừng, mở rộng vùng nguyên liệu; Tiếp tục duy trì đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường; Tăng cường nghiêm ngặt công tác phòng cháy chữa cháy, tiếp tục duy trì và thực hiện định kỳ các cuộc diễn tập về PCCC trong khuôn viên nhà máy để nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm của CBCNV... Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín doanh nghiệp xứng đáng là thương hiệu giấy và bột giấy số 1 Việt Nam

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Thủy (thực hiện)