Vương quốc Anh (UKRI) tài trợ dự án “Mạng lưới nhằm tăng cường khả năng chống chịu đa tai biến tự nhiên – nhân sinh”

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:01, 24/04/2020

(TN&MT) - "Mạng lưới nhằm tăng cường khả năng chống chịu đa tai biến tự nhiên – nhân sinh" do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì.

Ngày 22/4, Quỹ nghiên cứu và đổi mới, Vương quốc Anh (UKRI) đã tổ chức lễ ra mắt Các mạng lưới tham gia toàn cầu được tài trợ trong chương trình Quỹ nghiên cứu thách thức toàn cầu (GCRF). 

"Mạng lưới nhằm tăng cường khả năng chống chịu đa tai biến tự nhiên – nhân sinh"  GCRF Resilience to Coupled Human-Natural Multi-hazards Network, do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, là một trong 20 mạng lưới được lựa chọn trên toàn cầu, với mục tiêu xây dựng một mạng lưới nhằm liên kết các nhà khoa học, các nhà quản lý, các bên liên quan trong khu vực và trên thế giới xây dựng các đề xuất nghiên cứu nhằm tăng cường khả năng chống chịu đa tai biến tự nhiên – nhân sinh cho các cộng đồng dễ bị tổn thương, trong các các thành phố đô thị hóa nhanh, đặc biệt là ở Việt Nam, và ở Đông Nam Á nói chung.

Dự án nhằm xây dựng các đề xuất nghiên cứu nhằm tăng cường khả năng chống chịu đa tai biến tự nhiên – nhân sinh cho các cộng đồng dễ bị tổn thương

Theo TS Nguyễn Quốc Định, chủ nhiệm Dự án, đây là kết quả của hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Tiến sĩ Michael Ellis của Cục Khảo sát Địa chất Anh và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản. Thông qua Dự án này sẽ chúng tôi liên kết các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau, các nhà quản lý xem xét một cách toàn diện mối liên quan giữa các tai biến tự nhiên – nhân sinh, bao gồm cả vai trò của chính sách, văn hóa, và cách thức thu hút tất cả các bên liên quan từ cá nhân, tổ chức đến chính phủ tham gia để đưa ra các khuyến nghị.

Các mạng lưới tham gia toàn cầu được tài trợ trong chương trình Quỹ nghiên cứu thách thức toàn cầu (GCRF) sẽ tập hợp các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh với đối tác từ các nước đang phát triển để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Mạng lưới tham gia toàn cầu sẽ phát triển các giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, ví dụ như sự phổ biến của nhựa sử dụng một lần ở Kenya, phục hồi sau bão ở vùng biển Caribbean và quản lý nước trên khắp châu Phi.

Mỗi mạng lưới, được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh (UKRI) thông qua Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu, sẽ tập hợp rộng rãi các tổ chức và các chuyên gia nhằm giải quyết các vấn đề và xác định giải pháp ở mỗi quốc gia. 

Được biết ngoài Dự án mới được tài trợ, TS Nguyễn Quốc Định và TS Michael Ellis cũng đang triển khai dự án “Thiết lập trạm quan trắc đa thiên tai và tăng cường khả năng chống chịu cho Hà Nội” do Hội đồng nghiên cứu môi trường tự nhiên Anh (NERC), Vương quốc Anh tài trợ.

Khương Trung