Thái Nguyên, Bắc Kạn: Mưa, lốc làm tốc mái gần một trăm ngôi nhà và gây ngập úng cục bộ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:59, 24/04/2020

(TN&MT) - Trong các ngày 22,23 và rạng sáng 24/4, trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn đã xảy ra dông lốc, mưa lớn kéo dài nhiều giờ trong ngày. Hàng trăm ngôi nhà của nhân dân, đồng bào dân tộc ở trung du miền núi đã bị tốc mái, đổ sập, vùi lấp công trình phụ trợ. Thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Nhà người dân ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn bị mưa lốc làm tốc mái.

Tại Bắc Kạn, từ rạng sáng 22/4 đến ngày 24/, mưa lốc lớn kéo dài đã gây thiệt hại về nhà ở và tài sản của đồng bào dân tộc ở thôn, bản, xã , thị trấn các huyện Ba Bể, Bạch Thông, Pắc Nặm…

Mái nhà người dân ở xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn bị gió lốc cuốn bay ra vườn mận.

Mưa lốc làm tốc mái nhà ở, công trình phụ của trên 40 hộ dân và 01 nhà văn hóa thôn, vùi lấp 01 chuồng trại và hoa màu, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sau khi mưa lốc xảy ra, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể đã đến chia sẻ và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Mông Đình Hồng, ở xóm Phai Đá, xã Kim Phượng (Định Hóa, Thái Nguyên) bị đổ nhà bếp và tốc mái nhà ở do mưa lốc.

Tại Thái Nguyên, theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, trong các ngày từ chiều 22 đến sáng 24/4, mưa vừa, mưa to kèm dông, lốc, sét đã làm thiệt hại về tài sản của của người dân và hư hỏng một số công trình công cộng. Cụ thể: 32 ngôi nhà bị tốc mái, 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hơn 5ha lúa xuân bị ngập úng, vùi lấp, gần 100 ha cây hoa màu bị hư hại. Ngoài ra, nhiều công trình khác như cột điện, cột thu phát sóng bị gãy đổ, đường xá, công trình thủy lợi bị sạt lở… Các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai bao gồm các huyện: Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ. Mưa dông cũng đã làm gần 10 ha ngô và một số diện tích rau màu của bà con nhân dân bị hư hại. Đặc biệt, tại huyện Định Hóa có 28 nhà ở và 12 công trình phụ bị hư hỏng. Anh Hoàng Văn Lý ở xóm Kim Tiến, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, có nhà bị đổ sập hoàn toàn đã bày tỏ: Hầu hết đồ dùng trong gia đình tôi đều đã bị hư hỏng. Chưa thể dựng lại nhà ngay được nên chúng tôi ngủ nhờ ở nhà hàng xóm và mọi việc sinh hoạt của gia đình cũng đành phải nhờ các hộ dân trong xóm. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lý, lực lượng dân quân tự vệ xã Kim Phượng cùng bà con đã giúp đỡ dọn dẹp, di chuyển đồ đạc và dựng tạm 1 căn bếp nhỏ để gia đình nấu ăn.

Cột thu phát sóng ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ bị gió lốc quật gãy đổ.

Huyện Đại Từ có một gia đình bệnh binh bị tốc mái ở xã Phú Cường. Trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn, mưa lốc làm gãy đổ cột thu phát sóng. Một cột điện tại xã Cù Vân cũng bị gãy đổ. Ước thiệt hại ban đầu về tài sản khoảng trên 260 triệu đồng. Lãnh đạo UBND các huyện Định Hóa, Đại Từ cho biết: Để kịp thời giúp đỡ bà con, UBND huyện đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền cho các hộ bị thiệt hại nặng. UBND huyện cũng chỉ đạo các hội đoàn thể, cơ quan chức năng giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng di chuyển đồ đạc, nhanh chóng khắc phục tình trạng tốc mái nhà. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết để kịp thời thông báo để đến bà con phòng, tránh.

Gia đình bệnh binh Vũ Đình Xuân ở xóm Khuân Thông, xã Phú Cường (Đại Từ, Thái Nguyên) bị tốc mái.

Riêng thành phố Thái Nguyên, do thực hiện nhiều dự án xây dựng khu dân cư, đường xá và nhà máy xử lý nước thải bị sự cố nên mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã gây ngập úng cục bộ trong các khu dân cư. Đến nay, nước đã rút hết khỏi mặt đường phố chỉ còn nước úng trong khu dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án đang thi công xây dựng…

Mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã gây ngập úng cục bộ trong các khu dân cư trên địa bàn TP Thái Nguyên.

Do bà con nhân dân chủ động ứng phó với thiên tai nên không có người thiệt mạng đợt mưa lốc lớn này. Tổng thiệt hại về tài sản trên địa bàn toàn tỉnh ước khoảng 1 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương  đã kiểm tra và chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó. Đồng thời, huy động lực lượng, phương tiện giúp nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND huyện Đại Từ(Thái Nguyên) đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ gia đình bệnh binh Vũ Đình Xuân ở xóm Khuân Thông, xã Phú Cường bi thiệt hại tài sản do mưa lốc.

Do diễn biến thời tiết có nhiều bất thường, hiện tại mưa vừa vẫn kéo dài, cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Chính quyền địa phương cùng người dân cần chủ động các biện pháp đề phòng.

Đức Nam