Họp trực tuyến Nhóm quản lý Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á

Tin tức - Ngày đăng : 22:21, 23/04/2020

(TN&MT) - Chiều 23/4, tại Hà Nội, đại diện Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) đã tham dự cuộc họp trực tuyến Nhóm quản lý Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II) kết nối trực tiếp từ Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO.

Đại diện Tổng cục KTTV tham dự cuộc họp

Cuộc họp có sự tham dự của Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới; Tiến sỹ. Abdullah Ahmed Al Mandoos, Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II); GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á; đại diện của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng thế giới cùng thành viên các Ban của WMO; đại diện 5 quốc gia là thành viên Hội đồng điều hành của WMO của RAII gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Iran.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Giữa đại dịch COVID-19, cuộc họp đầu tiên trong chuỗi thảo luận của Nhóm quản lý RA-II được tổ chức nhằm xem xét cơ cấu tổ chức, thành viên của Ban kỹ thuật và đề cử chuyên gia vào các vị trí quản lý trong Ban kỹ thuật; đánh giá kết quả cuộc họp về các Ban thường trực (Standing Committee) và các Nhóm nghiên cứu (Study group); đánh giá các tài liệu quan trọng của các nhóm kỹ thuật INFCOM và SERCOM sau cuộc họp được tổ chức vào cuối tháng 3 năm 2020 tại Geneva, Thụy Sỹ; thảo luận về các vấn đề liên quan và chuẩn bị nội dung cho hai cuộc họp tiếp theo trong năm 2020.

Dưới sự chủ trì của WMO và Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực Châu Á (RA II), WMO và các quốc gia thành viên nắm được thông tin tình hình hoạt động, đăng ký thành viên và ứng cử thành viên của các Ban kỹ thuật INFCOM và SERCOM sau cải tổ tái cấu trúc hệ thống tổ chức hoạt động của WMO từ sau phiên họp lần thứ 18 của Đại hội đồng Khí tượng thế giới (tháng 6/2019).

Tiến sỹ. Abdullah Ahmed Al Mandoos, Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (phía trên, bên trái) phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Cũng tại cuộc họp này, đại diện Tổng cục KTTV và các thành viên tham dự đã thảo luận, đề xuất các ý kiến đóng góp để thống nhất phương hướng liên kết, phối hợp công việc của Hiệp hội Khí tượng Châu Á (RA II) và các Ban kỹ thuật của WMO nhằm thực hiện sứ mệnh thúc đẩy và hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực để giải quyết các nhu cầu xã hội quan trọng hướng tới mục tiêu phát triển của WMO như: Khung toàn cầu về dịch vụ khí hậu (GFCS); Nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển và kém phát triển nhất; Triển khai Hệ thống Quan sát Toàn cầu Tích hợp, hệ thống thông tin của WMO; Giảm thiểu rủi ro thiên tai ...

Tổng cục KTTV đã đề xuất và giới thiệu 11 thành viên của Việt Nam tham gia các Ban kỹ thuật của WMO như: Ban Dịch vụ và Ứng dụng Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường liên quan; Ban Quan trắc, Cơ sở hạ tầng và các Hệ thống thông tin; Ban WMO-IOC chung về Hải dương học và Khí tượng học và Hội đồng nghiên cứu về Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường.

Tuyết Chinh