Đang điều tra tai nạn lao động chết người ở dự án The Manor Crown Huế

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:26, 22/04/2020

(TN&MT) - Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên Huế đang làm rõ nhiều vấn đề trong vụ việc một bảo vệ tử vong khi đang làm việc cho dự án khu đô thị The Manor Crown Huế, do Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital thuộc Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị The Manor Crown Huế nằm trên đường Tố Hữu (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang trong quá trình xây dựng. Vừa qua, tại đây đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến một người tử vong.

Cụ thể vào ngày 3/4, trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ tại dự án The Manor Crown Huế, ông V.N.T. (SN 1969, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế) đã rơi trong thang máy công trình xuống đất và tử vong.

Dự án The Manor Crown Huế - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Văn Dinh

Theo Công an TP. Huế, qua điều tra xác minh ban đầu, nạn nhân do bước hụt chân vào thời điểm thang máy đang sửa chữa nên đã rơi từ trên cao xuống đất và tử nạn. Thời điểm đó, tại dự án có 2 bảo vệ làm việc, trong đó 1 người gác cổng. Còn ông T. đi kiểm tra xung quanh tòa nhà. Lúc này thang máy đang được sửa chữa nên thùng thang máy được đưa xuống dưới và các cửa thang máy tại các tầng đang đóng. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà ông T. vẫn mở được cửa thang máy rồi theo quán tính bước hụt và rơi xuống dưới tử nạn. Từ dấu chân, cơ quan chức năng nhận định ông T. có thể bị rơi từ tầng 17 xuống đất. Sau khi ghi nhận các chứng cứ, cơ quan công an đã cho gỡ bỏ niêm phong hiện trường và dự án vẫn đang được triển khai.

Cơ quan công an cũng xác định nạn nhân chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ nhưng vẫn được nhận vào làm bảo vệ tại dự án The Manor Crown Huế. Điều này không đảm bảo những quy định tại Khoản 2, Điều 32 Nghị định 96/2016/NĐ – CP (sử dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ).

Qua tìm hiểu của PV, nạn nhân T. thuộc nhân viên của Công ty TNHH Bảo vệ Hùng Đạt có địa chỉ ở Huế. Công ty này và chủ đầu tư ký kết hợp đồng sử dụng lao động để bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản... tại dự án trước khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ở một diễn biến khác, thông tin với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thừa Thiên Huế cho biết, hiện vụ việc đã được cơ quan công an thụ lý, Thanh tra của Sở đang phối hợp.

“Về nguyên tắc quản lý thì lĩnh vực lao động là của Sở, còn điều tra thì của công an. Sau khi có kết quả từ công an, nếu ở mức không khởi tố truy tố vụ án thì Thanh tra Sở sẽ tiếp tục điều tra về tai nạn lao động để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, xem xét trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân về pháp luật an toàn lao động, thậm chí là xử phạt...”, ông Phúc nói.

The Manor Crown Huế được xem là một khu đô thị cao cấp, hiện đại bậc nhất Cố đô. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đang tích cực làm rõ. Ảnh: Văn Dinh

Liên quan đến sự việc, trao đổi thêm với PV, luật sư Võ Tuệ Minh - Giám đốc Công ty luật An Doanh (TP. Huế) cho rằng, đây là sự việc đáng tiếc đối với một công trình cao cấp như khu đô thị The Manor Crown Huế.

“Ngoài điều tra nguyên nhân cái chết của ông T. thì các bên liên quan cần căn cứ vào Luật An toàn, Vệ sinh lao động 2015, Nghị định 44/2016/NĐ - CP đủ điều kiện huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để làm rõ phía Công ty TNHH Bảo vệ Hùng Đạt có chứng chỉ an toàn lao động hay chưa, và bản thân ông T. có chứng chỉ an toàn lao động làm việc trong công trình xây dựng không. Đặc biệt, cần kiểm tra hồ sơ lao động của nạn nhân như chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, hợp đồng lao động... Bởi một thực tế hiện nay, nhiều công ty bảo vệ thường sử dụng các lao động thời vụ, không có chứng chỉ nghiệp vụ, không có hợp đồng lao động hay hồ sơ lý lịch. Nếu một công ty bảo vệ mà không đảm bảo các điều kiện đó mà chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng thuê bảo vệ thì quá nghiệp dư và coi thường pháp luật...”, luật sư Minh nhấn mạnh.

Đến thời điểm hiện tại vụ việc vẫn đang được Công an TP. Huế điều tra làm rõ một cách cẩn thận, bởi sự việc là nghiêm trọng, có yếu tố chết người...

Được biết, The Manor Crown Huế được xem là một khu đô thị cao cấp, hiện đại bậc nhất Cố đô Huế, nằm ngay cạnh bên UBND TP. Huế, do Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital, thuộc Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích đất rộng gần 41.940m2, trong đó khu 19 tầng, với diện tích 10.028m2, mật độ xây dựng 52%, khu nhà phố thương mại liền kề 4.486m2 gồm 43 căn, khu biệt thự song lập 3.634m2 gồm 24 căn. Khu cao tầng được thiết kế gồm 1 tầng hầm, 5 tầng khối đế và 2 tháp đôi từ tầng 7 đến tầng 18, với 184 căn hộ. Cụ thể, nhà phố thương mại cao 4 tầng nằm ở khối đế; chuỗi tiện ích trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, gym, spa, nhà hàng, hồ bơi nằm tại tầng 5 và trên mái của tầng 5; còn các căn hộ nằm từ tầng 7 đến tầng 19.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Văn Dinh