Bắc Ninh: Người dân bức xúc khi chính quyền phường lấy đất của dân giữa mùa Covid-19

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:50, 21/04/2020

(TN&MT) - Trong khi toàn tỉnh Bắc Ninh đang tập trung sức, đẩy lùi Covid-19 thì tại khu dân cư Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, chính quyền phường lại tổ chức hàng chục cán bộ, công an, trật tự địa phương, nhân lực hỗ trợ một gia đình san gạt đất, làm nhà trên diện tích đất đang tranh chấp, làm cho gia đình và nhiều người dân hết sức bức xúc, khi Chính phủ quy định chống dịch Covid-19 không được tụ tập đông người.

Khu đất gia đình bà Đoàn Thị Trác đang tranh chấp.

Bà Đoàn Thị Trác, người ở Khu dân cư Lãm Trại có khu đất đang tranh chấp cho biết: Gia đình tôi hết sức bức xúc khi khu đất nông nghiệp trong diện 5% được địa phương chia cho gia đình gần 30 năm qua, đã được cấp giấy CNQSDĐ, vẫn đang trồng trọt, thu hoạch rau màu, đột nhiên vào sáng 18-4-2020, hàng chục cán bộ, công an, an ninh phường, nhân lực dưới sự chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch UBND phường Vân Dương đã hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Sướng thuê máy ủi, thợ xây tới san gạt, xây quây đất để làm nhà, khi mảnh đất này hai nhà đang tranh chấp.

Bà Đoàn Thị Trác bức xúc phản ánh: "Chính quyền địa phương tới cũng không thông báo cho gia đình tôi, không có quyết định hay văn bản quy phạm pháp luật nào về việc thu hồi đất canh tác của gia đình, mà hỗ trợ một cá nhân khác tới san ủi mặt bằng, hủy hoại cây cối hoa màu của gia đình tôi. Khu đất nông nghiệp này được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch thành khu dãn dân của Khu dân cư Lãm Trại. Gia đình tôi chưa nhất trí với phương án thu hồi, chia đất của chính quyền nên chưa nhận tiền đền bù, chưa nhận đất tái định cư. Tôi là người đàn bà góa chồng không biết trông cậy vào đâu. Trước sự việc bức xúc, gia đình tôi đã làm đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền và cơ quan báo chí để can thiệp, giải quyết".

Đưa máy xúc vào san gạt không phải cắm mốc (ảnh cắt từ Clip ngày 18/4/2020).

Giữa mùa dịch Covid-19 song tại TP. Bắc Ninh vẫn tụ tập đông người tới làm việc, có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (ảnh cắt từ Clip ngày 18/4/2020).

Làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND phường Vân Dương cho biết: Sự việc ngày 18-4 vừa qua, tổ công tác của phường chỉ tổ chức xác định và cắm mốc cho gia đình ông Nguyễn Văn Sướng. Trước đó một số lần xác định mô mốc đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Sướng gia đình bà Trác cho rằng chính quyền cấp giấy CNQSDĐ trên đất nhà bà đang canh tác nên không đồng ý.

Sổ đỏ mang tên bà Đoàn Thị Trác.

 

Ông Chủ tịch phường lý giải: Từ năm 2006, huyện Quế Võ đã quy hoạch khu tái định cư cho khu dân cư Lãm Trại trên diện tích đất nông nghiệp thôn với 278 ô đất mới cho các hộ. Hộ ông Nguyễn Văn Sướng được quy hoạch một lô rộng 164m2 cạnh lô đất dự kiến dành cho hộ bà Đoàn Thị Trác. Lô đất này có 44 m2 của gia ông Sướng, còn 120 m2 của nhà ông Nguyễn Văn Cải mà địa phương trước đây đã giao cho canh tác. Vì thế mảnh đất của gia đình ông Sướng không liên quan gì đến diện tích đất nông nghiệp của bà Trác. Gia đình bà Trác cho biết có đổi cho gia đình ông Cải nhưng không có xác nhận của chính quyền nên từ năm 2007 thực hiện quy hoạch chung đã cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Sướng. Hiện nay gia đình ông Sướng đã xin giấy phép của TP Bắc Ninh để xây dựng nhà.

Trao đổi lại với chúng tôi, bà Đoàn Thị Trác cho biết, từ nhiều năm trước, để hợp lý hóa trong sản xuất nông nghiệp, bà Trác đã thỏa thuận với ông Cải đổi đất nơi khác lấy 120 m2 cạnh khu đất của gia đình đang cấy trồng. Diện tích đất tự đổi này chưa làm thủ tục qua chính quyền. Tuy nhiên phường đã biết, không hiểu sao phường vẫn cấp giấy CNQSDĐ cho ông Sướng vào mảnh đất này, để rồi xẩy ra sự chanh chấp kịch liệt giữa hai gia đình.

Bà Trác cho hay: Để xây dựng cơ sở hạ tầng khi Vân Dương chuyển về thành phố, các tuyến đường được mở rộng. Dải đất ruộng cũ của gia đình ông Cải trải dọc tuyến đường. Nay đường quy hoạch mở rộng, mảnh đất 120m2 đó đã bị đường lấn hơn một nửa. Giờ đây phường vẫn đo vẽ tổng 164m2 đất cho gia đình ông Sướng trong đó cho rằng có 120 m2 đất của ông Cải thì đương nhiên phải lấn sang đất ruộng nhà tôi rồi. Gia đình tôi và nhiều người trong xóm đặt câu hỏi phải chăng vụ việc này có hay không hành động theo "lợi ích nhóm" lấy đất của nhà tôi?

Sự việc này có nhiều vấn đề phức tạp đề nghị UBND phường Vân Dương cần điều tra làm rõ, giải quyết thấu đáo cho gia đình bà Đoàn Thị Trác, ông Nguyễn Văn Sướng, tránh mâu thuẫn đáng tiếc giữa các hộ gia đình.

Không chỉ có gia đình bà Đoàn Thị Trác, nhiều người dân nơi đây có những bức xúc về việc buông lỏng quản lý đất đai, quyền lợi người dân khi thu hồi đất… Đề nghị UBND TP Bắc Ninh kiểm tra xử lý nghiêm việc quản lý, sử dụng đất, sử dụng kinh phí trong việc thu hồi, cấp đất ở mới trên địa bàn khu dân cư Lãm Trại.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

Trần Tuấn