Lượng khách hàng tìm mua bất động sản thấp kỷ lục

Bất động sản - Ngày đăng : 18:20, 21/04/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên lượng khách hàng tìm mua bất động sản giảm mạnh nhất trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, đối với phân khúc chung cư bình dân và đất nền, khách quan tâm nhiều hơn so với các phân khúc khác. 

Trang mua bán bất động sản lớn nhất Việt Nam vừa công bố số liệu giao dịch thị trường trong quý I.

Đáng chú ý trong báo cáo, mức độ quan tâm đến thị trường giảm 23% so với cùng kỳ 2019 và giảm 18% so với quý IV/2019. Đây là mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Trong đó, dự án đất nền đang bị ảnh hưởng nhiều nhất với mức độ quan tâm giảm 30% so với quý IV/2019; bất động sản cho thuê, nhà mặt phố sụt giảm mức quan tâm 35% so với quý IV/2019.

Lượng khách hàng tìm mua bất động sản giảm mạnh nhất trong 3 năm qua.

“Covid-19 đã có tác động sâu rộng tới toàn bộ nền kinh tế và thị trường BĐS tất nhiên cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh BĐS (gồm cả chủ đầu tư, môi giới) đăng ký mới giảm, số lượng tạm dừng hoạt động hoặc giải thể tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; nhiều môi giới không có thu nhập; các chủ đầu tư tạm hoãn hoặc hủy kế hoạch bán hàng,…", báo cáo nêu rõ.

Theo ghi nhận trong quý, toàn thị trường có 4 dự án được mở bán tại miền Bắc, 1 dự án được mở bán tại miền Trung và 12 dự án mở bán tại miền Nam. Về mặt giá, theo báo cáo này thì giá rao bán hiện vẫn ổn định so với năm 2019, tuy nhiên, riêng mức giá cho thuê hiện đang giảm. 

Đáng chú ý, trong các loại hình bất động sản, chung cư giá bình dân được xem là loại hình ít chịu ảnh hưởng nhất của Covid-19 khi dữ liệu Batdongsan.com.vn ghi nhận các chỉ số đối với loại hình này giảm ít nhất (so với nhà riêng, nhà mặt phố, BĐS nghỉ dưỡng) với mức độ quan tâm giảm 6% so với quý IV/2019, trong khi phân khúc trung cấp giảm 15% và cao cấp giảm 20%.

Số liệu này càng được thể hiện rõ nét hơn khi phân tách theo hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, trong khi mức độ quan tâm đối với phân khúc trung cấp và cao cấp giảm 6%-10%, chỉ số này đối với phân khúc bình dân vẫn tăng 6%. lớn tại thị trường Việt Nam. Theo phân tích và nhận định của Batdongsan.com.vn cũng như một số chuyên gia, nếu như dịch bệnh được kiểm soát trong quý II/2020, thị trường BĐS có thể phục hồi trở lại vào quý IV/2020”, báo cáo này đã nhận định.

Thùy Linh