Hà Nội sẽ đánh giá để có chương trình tái thiết kinh tế

Trong nước - Ngày đăng : 19:58, 20/04/2020

Sau cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc với một số bộ, ngành cụ thể triển khai kết luận của Thủ tướng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đánh giá để có một chương trình tái thiết kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết như trên tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Thường trực Thành ủy Hà Nội sáng nay (20/4).

Cam kết tiếp tục làm tốt công tác chống dịch

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Vương Đình Huệ nêu Hà Nội là địa bàn trọng điểm với rủi ro cao, nhiều ổ dịch phức tạp như Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh). Quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo của Thành phố cũng như các cấp đã chỉ đạo rất quyết liệt, kết quả bước đầu căn bản kiểm soát được dịch bệnh, kiềm chế tốc độ lây lan, bảo vệ được cho Hà Nội và góp phần vào thành công chung của cả nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian sắp tới, trên cơ sở tiêu chí của Ban Chỉ đạo quốc gia để đánh giá, xếp loại mức độ rủi ro của 12 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ tình hình thực tiễn có thể xem xét nới lỏng một phần các biện pháp cách ly xã hội tại 12 tỉnh, thành phố trên để khôi phục sản xuất ở mức độ nhất định nhưng vẫn bảo đảm phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

"Hà Nội hứa với Thủ tướng Chính phủ quyết tâm tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, trong điều kiện dịch COVID-19, Hà Nội vẫn duy trì hoạt động bình thường của toàn bộ hệ thống chính trị, tăng cường công tác bảo vệ trật tự an ninh, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Nạp năng lượng để tăng trưởng trở lại

Liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, quý I/2020, trong điều kiện khó khăn nhưng Hà Nội cũng tăng trưởng 3,72%. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Đảng bộ, chính quyền Hà Nội đã có rất nhiều biện pháp chống dịch, bên cạnh đó tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và đang nạp năng lượng để đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng đã nêu: Khi dịch bệnh đã qua đi thì có thể bật tăng trở lại như lò xo.

Tuy nhiên theo Bí thư Hà Nội, quý I/2020 tăng trưởng khả quan nhưng rõ ràng là mức tăng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. Hà Nội đang cố gắng nỗ lực phấn đấu tăng trưởng cao gấp 1,3 lần trở lên so với cả nước.

Để thực hiện được mục tiêu này, Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để giúp Hà Nội tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Cụ thể như làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tái cơ cấu nông nghiệp, phấn đấu tăng trưởng 4,4% theo chỉ tiêu Thành ủy giao; làm việc với Bộ Công Thương, Bộ TT&TT để phát triển các ngành về CNTT và công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như công nghiệp và xây dựng; tăng cường học tập các nước về thương mại nội địa để đẩy mạnh tiêu dùng trong nước.

Về đầu tư công, Hà Nội đang lên danh mục công trình chào mừng Đại hội cấp cơ sở, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc... để có mục tiêu quyết liệt thực hiện. Sau hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vừa diễn ra, Hà Nội sẽ có chương trình hành động để giải quyết nhiều vấn đề cụ thể cùng với đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sau cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Thường trực Thành ủy Hà Nội, Thành phố sẽ tiếp tục làm việc với một số bộ, ngành cụ thể triển khai kết luận của Thủ tướng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn rất cụ thể. Đồng thời "chẻ" đánh giá để có một chương trình tái thiết kinh tế trong trường hợp khủng hoảng này nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu và chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, góp phần nào đó vào thành công chung của cả nước.

Theo Chinhphu.vn