Thái Bình: Dự án New Đồng Châu, Cồn Đen... ngang nhiên như vụ Đường “Nhuệ”?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:43, 20/04/2020

(TN&MT) - Những ngày gần đây, dư luận cả nước không khỏi bức xúc khi một loạt vi phạm pháp luật liên quan đến Đại gia Đường “Nhuệ” được phanh phui, nhiều cán bộ bị cơ quan chức năng bắt tạm gian để điều tra làm rõ sai phạm. Bên cạnh những lô, những thửa đất bạc tỷ bị vợ chồng Đường Dương tìm mọi thủ đoạn thôn tính đang lộ dần ra ánh sáng. Nhiều ý kiến hoài nghi về một thế lực "chống lưng" cho sự tồn tại những sai phạm tại Dự án New Đồng Châu, Cồn Đen... cũng ngang nhiên như vụ Đường “Nhuệ”?

Công trình hoành tráng tại resort New Đồng Châu của hộ ông Đặng Huy Thiêm đã đi vào hoạt động và đón khách.

Mới đây, liên quan đến vụ án Đường “Nhuệ”, Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo đó bắt và khởi tố thêm 04 bị can đều là cán bộ nhà nước, thuộc Sở Tư pháp và Sở TN&MT tỉnh Thái Bình về việc “tiếp tay” cho Đường “Nhuệ” trong hoạt động đấu giá đất, gây thiệt hại cho nhà nước.

Tuy nhiên, tại Thái Bình, còn nhiều sai phạm có quy mô rất lớn, chiếm dụng sử dụng sai mục đích, xây dựng không phép trên hàng ngàn mét vuông đất, đã được một số cơ quan báo chí nêu tên, chỉ mặt nhưng vẫn chưa bị xử lý. Điển hình cho những vi phạm dọc bờ biển tỉnh Thái Bình là các Dự án: New Đồng Châu; Khu du lịch sinh tái Cồn Đen...

Hợp thức hoá vi phạm “Khủng” tại huyện Tiền Hải

Về dự án khu resort New Đồng Châu, trước đó Báo Tài nguyên & Môi trường đã nêu, hộ ông Đặng Huy Thiêm đã tự ý chuyển đổi mục đích, xây dựng một khu nghỉ dưỡng “hoành tráng” trái phép trên diện tích khoảng 6.327 m2 trên đất nuôi trồng thủy sản. Điều đáng nói, vi phạm của hộ ông Thiêm được phát hiện từ đầu năm 2017, nhưng mãi đến 9/6/2018 UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải xử phạt với số tiền: 3 triệu đồng. Lúc này resort New Đồng Châu cũng đã dần đi vào hoàn thiện, và vẫn tiếp tục cho xây dựng.

Công trình vi phạm luật đất đai, luật xây dựng tại Khu du lịch Cồn Đen, Công ty Minh Phú.

Theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, hành vi vi phạm của ông Thiêm bị xử phạt theo Mục C, Khoản 5 Điều 15 với số tiền từ 30 tới 50 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép với công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng. Hộ ông Thiêm tái phạm, tiếp tục cho xây dựng sẽ bị xử phạt theo Mục C, Khoản 8, Điều 15 với số tiền phạt từ 300 tới 350 triệu động. Mặt khác, vì khu đất là đất nuôi trồng thuỷ sản, hộ ông Thiêm còn bị phạt thêm 50 tới 60 triệu đồng theo Điểm a, Khoản 7, Điều 15 của nghị định.

Bên cạnh tất cả các hình phạt tiền, hộ ông Thiêm còn bị yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả theo Điểm d, Khoản 11, Điều 15 : Buộc tháo dỡ công trình.

Điều khiến dư luận bức xúc là đối với những sai phạm của Resort New Đồng Châu đáng nhẽ phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, tháo dỡ ngay các công trình vi phạm thì resort này lại được chính quyền địa phương “hợp thức hoá” với mức tiền xử phạt nhỏ nhoi: 3 triệu đồng, sau đó tiếp tục cho xây dựng hoàn thiện.

Ngày 04/07/2019 Sở TN&MT tỉnh Thái Bình có văn bản số 1640/STNMT -  QLĐĐ, trong đó nêu rõ: “…vị trí khu đất xin thực hiện dự án (New Đồng Châu) của công ty chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải…”.

Nói đến Kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Tiền Hải, có nhiều điểm lạ lùng. Điểm lạ lùng thứ nhất: Theo Điểm 4, Điều 9 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp Huyện. Vào Quý III hàng năm, UBND cấp Huyện phải gửi hồ sơ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của năm sau đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức thẩm định. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để phê duyệt xong trước ngày 31 tháng 12. Nhưng kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND huyện Tiền Hải lại phê duyệt theo quyết định 795/QĐ-UBND vào ngày 26/03/2019.

Điểm lạ lùng thứ hai: Khi nhận được công văn xin ý kiến thẩm định về dự án của Công ty New Đồng Châu, bằng công văn 603/UBND – KTHT ngày 02/07/2019, UBND huyện Tiền Hải (Do ông Vũ Huy Hoàng – Phó Chủ tịch UBND đóng dấu) đã “nhanh chóng" khẳng định Dự án này phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của Huyện. Tuy nhiên sau đó, Sở TN&MT tỉnh Thái Bình lại cho thấy: Vị trí khu đất xin thực hiện dự án chưa được thể hiện trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải.

Vậy điều gì làm cho một dự án “phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2018” lại không được thể hiện trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 ?

Trong Kết luận kiểm tra số 52/KL – STNMT ngày 15/08/2019 của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình đã chỉ rõ việc không nghiêm túc trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường của hộ ông Thiêm đối với UBND huyện Tiền Hải...

Tuy nhiên, mọi việc liên quan đến vi phạm tại dự án resort New Đồng Châu chỉ dừng lại ở... văn bản. Hộ ông Thiêm đã đưa khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 cho đến nay, bất chấp vi phạm pháp luật.

Hàng trăm hécta đất nuôi ngao hô, rừng phòng "hộ biến" thành khu du lịch

Nếu như Resort New Đồng Châu vi phạm với quy mô vài héc ta thì Dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Đen có quy mô tới 134,202 héc ta vi phạm luât đất đai, trật tự xây dựng tại, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Năm 2006, Công ty Minh Phú được UBND tỉnh Thái Bình giao cho hàng trăm héc ta đất và đất mặt nước để đầu tư nuôi ngao thương phẩm, ngao giống. Năm 2017, Công ty Minh Phú chuyển sang xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái.

Tại thời điểm kiểm tra: Khu đất 89.520 m2 đất bãi bồi, công ty sử dụng 18.000 m2 để nuôi ngao giống (có 32 bể với tổng diện tích 7.000 m2) và kinh doanh dịch vụ du lịch gồm: khách sạn xây dựng năm 2017, hoàn thành tháng 02/2018; 1 khách sạn 2 tầng trên diện tích 500 m2 với 32 phòng; nhà hàng ăn uống có diện tích 700 m2 (2 nhà 2 tầng nhà Bình Minh Biển, 1 nhà 1 tầng nhà Minh Thành); khu công viên cây xanh (2 bể bơi, mỗi bể rộng 300 m2, trò chơi, non bộ…) tổng diện tích 1.500 m2; 3 phòng karaoke khoảng 200 m2; khu nhà điều hành 1.000 m2 (2 nhà văn phòng 2 tầng, 1 khu nhà ở công nhân, khu bể nước, nhà tắm); 2 nhà diện tích khoảng 200 m2 (1 văn phòng du lịch, 1 nhà kinh doanh hải sản tươi sống).

Ngoài ra, đối với diện tích 12,74 ha đất chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh, từ năm 2012 công ty sử dụng khoảng 8,5 ha để nuôi ngao, diện tích còn lại là rừng. Công ty đã lập thủ tục thuê đất nuôi ngao nhưng do quy hoạch du lịch của tỉnh nên chưa được thuê đất.

Theo kết luận 09/07/2018 kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình:  Việc tự ý chuyển mục đích sử dụng khoảng 4.100 m2 đất nông nghiệp (đất xây dựng trại nuôi ngao giống) được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 3024/QĐ – UBND ngày 26/12/2006 sang đất phi nông nghiệp (kinh doanh khách sạn và các công trình phục vụ dịch vụ du lịch) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm Điều 12, Điều 170, Luật Đất đai năm 2013. Sử dụng khoảng 12,74 ha đất khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND tỉnh là vi phạm Điều 12, Điều 170, Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, các công trình đều không có giấy phép xây dựng.

Những vi phạm trên nếu chiếu theo nghị định 139/2017/NĐ-CP Công ty Minh Phú cũng sẽ bị phạt hàng trăm triệu đồng cùng biện pháp khắc phục: Tháo dỡ công trình vi phạm. Vậy mà công ty Minh Phú vẫn “Bình yên vô sự”?. 

Trước sự vi phạm nghiêm trọng tại dự án New Đồng Châu của hộ ông Thiêm – huyện Tiền Hải;  Dự án Khu du lịch Cồn Đen của Công ty Minh Phú – huyện Thái Thuỵ được diễn ra ngang nhiên trong suốt một thời gian dài nhưng lại không bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm của UBND cấp Huyện là rất rõ. Nếu không có sự “dung túng”, liệu các công trình trên có thể xây dựng hoành tráng và ngang nhiên tồn tại?...

Dư luận có thể đặt ra câu hỏi: Liệu đằng sau những công trình khủng này có  thế lực nào "chống lưng" để doanh nghiêp ngang nhiên thôn tính trái phép những thửa đất, kiếm bạc tỷ trái pháp luật (!?).

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ và xử lý những tập thế, cá nhân sai phạm, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Duy - Xuân Vũ