Thừa Thiên Huế: Hơn 290.000 khách hàng được giảm giá điện do dịch Covid - 19

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 19:35, 20/04/2020

(TN&MT) - Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 290.000 khách hàng được giảm giá điện do dịch Covid - 19. Trong đó, số khách hàng sinh hoạt tiêu dùng có gần 274.000.

Bộ Công Thương đã giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid - 19. Cụ thể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7/2020, tất cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu tiên. Các hộ sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng được giảm 10% giá điện; các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế thông tin, toàn tỉnh có trên 290.000 khách hàng được giảm giá điện do dịch Covid -19. Trong đó, số khách hàng sinh hoạt tiêu dùng có gần 274.000, mức giảm giá và giảm tiền điện là 10% các bậc thang từ 1- 4, chiếm 89,06%. Thời gian áp dụng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5,6,7/2020; nhóm khách hàng sản xuất và kinh doanh có trên 15.100, mức giảm 10% ở tất cả các khung giờ, tính từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16/4.

Hàng ngàn khách hàng ở Huế được giảm giá điện

Đối với giá bán buôn điện nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại-dịch vụ-sinh hoạt, được giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% cho các mục đích khác, đồng thời giảm 10% giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, các chợ. Riêng đối với cơ sở lưu trú du lịch, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 1.200 khách hàng, các khách hàng này sẽ được áp dụng mức giảm chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất khi bổ sung một số giấy tờ liên quan xác minh đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017, nếu không chỉ được hỗ trợ giảm 10% giá điện kinh doanh, bắt đầu từ kỳ hóa đơn gần nhất từ ngày 16/4.

“Với chính sách giảm tiền điện, Điện lực Thừa Thiên Huế sẽ giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 mua điện từ các đơn vị thuộc Điện lực Thừa Thiên Huế sau khi có xác nhận của UBND tỉnh. Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám, chữa bệnh Covid-19 tập trung; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân Covid-19...”, ông Phúc cho hay.

Người dân cũng nên sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm giữa mùa nắng nóng

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân... trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tỏ ra hài lòng với quyết định giảm giá điện ở tất cả các khung giờ.

Ông Nguyễn Ngân (huyện Phú Lộc) cho hay gia đình có 5 nhân khẩu. Trước đây, mỗi tháng gia đình chỉ trả trên dưới 300.000 đồng tiền điện, do các con đi làm, các cháu đi học cả ngày nên chỉ sử dụng các thiết bị điện vào buổi tối.

“Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch nên công việc của các thành viên đều thay đổi, chủ yếu làm việc tại nhà, các cháu tăng cường học trực tuyến, học online nên chỉ số điện tăng lên gấp đôi. Việc giảm giá điện tôi thấy hợp lý, giúp chúng tôi tiết kiệm một phần chi phí phần nào giữa đại dịch đang xảy ra...”, ông Ngân chia sẻ.

Theo Quản lý siêu thị VinMart Huế - Võ Thị Bích Lai, đơn vị kinh doanh đặc thù với nhiều thiết bị điện như kho lạnh, tủ đông, hệ thống điều hòa, điện chiếu sáng... nên mỗi tháng ị trả trên 200 triệu đồng tiền điện. Việc giảm giá điện trong giai đoạn dịch giúp siêu thị giảm bớt khó khăn, ổn định kinh doanh sau dịch.

Điện lực Thừa Thiên Huế cũng cho biết, hiện nay đang mùa nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp cũng tăng theo. Đơn vị khuyến nghị khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, khách hàng sử dụng điện nên chủ động kiểm soát tình hình sử dụng điện hằng ngày bằng cách sử dụng các công cụ tra cứu trực tuyến do Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai...

Văn Dinh