Tích cực phòng, chống dịch Covid - 19 tại cảng biển Chân Mây

Xã hội - Ngày đăng : 16:30, 20/04/2020

(TN&MT) - Cảng Chân Mây tại Thừa Thiên Huế là cảng biển lớn, quan trọng tại miền Trung, thường xuyên đón các tàu hàng, tàu du lịch với trọng tải lớn cập bến. Vì thế, công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại cảng trong thời gian này là hết sức chặt chẽ.

Thông tin từ lãnh đạo Cảng Chân Mây cho biết, đầu tháng năm 2020 đến nay, cảng đón 96 tàu cập cảng, trong đó có 14 tàu du lịch (chủ yếu là vào tháng 1 và đầu tháng 2), số còn lại là tàu hàng. Đa số hàng hóa nhập khẩu gồm than đá, nhựa đường và hàng xuất khẩu chủ yếu là dăm gỗ, clinker… Tàu du lịch đã tạm dừng cập cảng từ cuối tháng 2 do dịch Covid - 19.

Cảng Chân Mây thời gian này chỉ tiếp nhận tàu chở hàng, công tác phòng dịch được tiến hành nghiêm ngặt

Trước tình hình dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Cảng Chân Mây đã lên kế hoạch, phương án ứng phó đầy đủ với dịch bệnh. Cảng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó, đơn vị đã phối hợp tốt với Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Chân Mây tổ chức thực hiện có hiệu quả việc triển khai các phương án phòng chống dịch tại cảng.

Cảng đã tiến hành cấp phát khẩu trang y tế cho các cán bộ công nhân viên, khách hàng, lái xe, thủy thủ; quản lý và nhắc nhở các quầy bán hàng lưu niệm phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang. Bên cạnh đó tiến hành phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực cảng bằng dung dịch Cloramin B, cấp phát chai sát khuẩn rửa tay (exacare hand cleanser) và thực hiện trang bị phòng y tế, khu vực cách ly...

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng Giám đốc Cảng Chân Mây cho biết, hiện đối với các tàu hàng cập cảng thì phải có ý kiến của các đơn vị Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Chân Mây, CDC... Tất cả thuyền viên đều phải qua kiểm tra thân nhiệt, kê khai tàu và người đi từ vùng nào đến (có nằm trong vùng dịch hay vùng nguy cơ hay không), tình trạng sức khỏe ra sao để có những khuyến cáo cụ thể... Nếu không phát hiện thuyền viên có dấu hiệu nhiễm bệnh thì sẽ dẫn tàu nhập cầu cảng. Các đơn vị quản lý liên quan hỗ trợ tàu hàng tiến hành các thủ tục nhập cảnh ngay trên tàu, đồng thời đảm bảo chỉ cho phép một số thành viên có phận sự mới được phép xuống tàu làm các thủ tục, công việc liên quan, còn lại thuyền viên không được lên bờ và được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình bốc xếp hàng hóa. Những người này sẽ được trang bị thêm trang phục bảo hộ, khẩu trang, bảo đảm vệ sinh cá nhân đúng quy định.

Thường xuyên tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực cảng

Nếu phát hiện thuyền viên có biểu hiện nhiễm hoặc phơi nhiễm, yêu cầu phải cách ly trên tàu, tuyệt đối không cho toàn bộ thuyền viên lên bờ và phải thông báo ngay cho cảng để phối hợp với cơ quan y tế có thẩm quyền kịp thời xử lý không gây phát tán dịch bên ngoài. Việc kiểm dịch các tàu nhập cảng được thực hiện ngay từ ngoài trạm hoa tiêu (phao số không). Đại lý hàng hải có trách nhiệm bố trí phương tiện theo yêu cầu của CDC để kiểm dịch cho tàu.

“Trường hợp phát hiện thuyền viên có dấu hiệu nhiễm bệnh, cách ly tại tàu và chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế để cách ly, tàu phải neo đậu tại trạm hoa tiêu không được cập cầu, theo dõi thuyền viên 14 ngày sau nếu không phát hiện thêm tàu mới được cập cầu. Nếu tàu không có nhu cầu ở lại sẽ giải quyết thủ tục cho tàu rời cảng; đại lý hàng hải phối hợp chặt chẽ với CDC tỉnh thông báo cho thuyền trưởng để thực hiện thủ tục kiểm dịch”, ông Chương chia sẻ.

Không chỉ tàu và người từ biển cập cảng, khách hàng và phương tiện trong đất liền ra vào khu vực cảng cũng rất thường xuyên. Đối với vấn đề này này, ông Chương cho biết khách hàng cũng sẽ được nhân viên cho kiểm tra thân nhiệt, tiêu độc khử trùng phương tiện, kê khai lý lịch sức khỏe, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và yêu cầu gặp đúng người được gặp hay làm việc đúng vị trí...

Kiểm tra khách hàng ra vào cảng

Cũng theo Cảng Chân Mây, vì dịch Covid – 19 nên các tàu du lịch đã hủy chuyến từ đây đến cuối năm và cả năm tới. Trong khi đó số lượng tàu hàng nhập cảng thì có giảm nhưng không đáng kể, sản lượng đạt gần 600 ngàn tấn trong quý I này.

“Việc các tàu du lịch xác nhận đến cảng hủy chuyến vì do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đều được phía cảng đồng tình, chia sẻ bởi tính mạng du khách phải được đặt lên hàng đầu. Và tất nhiên, việc nhiều tàu du lịch hủy chuyến sẽ gây thiệt hại không nhỏ đối với công ty. Còn nếu tình hình dịch kết thúc sớm thì sản lượng về tàu hàng sẽ giảm không đáng kể, góp phần vào doanh thu của cảng trong năm nay”, ông Chương nói.

Được biết Cảng Chân Mây vừa mới đón tàu hàng YI SHUN 89 quốc tịch MONGOLIA từ Philippines, bốc hàng sắn lát xuất khẩu qua cảng. Trên tàu có 18 thuyền viên, bao gồm 9 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc và 9 thuyền viên quốc tịch Myanmar. Các thuyền viên đã được kiểm dịch, tàu cũng được tiêu độc khử trùng trước khi xuất hàng...

Bài, ảnh: Văn Dinh