Một thoáng Hòn Khoai

Biển đảo - Ngày đăng : 12:46, 20/04/2020

(TN&MT) - Nằm ở cực Nam Tổ Quốc, giữa trùng khơi biển nước phía nam, Hòn Khoai cách đất liền 7,9 hải lý. Đây là một trong những hòn đảo đẹp hoang sơ, thuần khiết, nguyên bản nhất Cà Mau, hay còn được gọi là “Hòn Khoai” vì khi nhìn xa, đảo giống như một củ khoai khổng lồ.

Tổng diện tích vỏn vẹn chỉ có 4km2 nhưng Hòn Khoai mang lại vẻ đẹp cuốn hút, hấp dẫn. Hòn Khoai thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đây là một cụm nhiều đảo nhỏ đẹp như Hòn Khoai, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ, Hòn Tượng.

Đến đây, chúng ta sẽ được tham quan và đắm chìm trong khung cảnh hoang sơ của núi rừng, mênh mông của biển lớn. Khác với vùng núi phía Bắc đẹp bởi những cung đường quanh co uốn lượn hùng vĩ, núi non trùng điệp, những dòng sông lững lờ, những tầng mây mờ ảo nhưng thiếu nữ có nụ cười thiên thần. Thì những đảo phía Nam có vẻ đẹp mộc mạc, thuần khiết, nguyên bản đến tận cùng.  

Đảo có hai bãi biển, một bãi lớn nằm ở phía Đông Nam và một bãi nhỏ nằm ở phía Bắc. Bờ biển sạch, kín gió, là nơi neo đậu, trú bão cho tàu thuyền khai thác thủy sản. Điều đặc biệt là trên đảo có hai dòng suối, quanh năm cho nước ngọt cung cấp cho các đơn vị trên đảo và ngư dân đánh bắt quanh vùng. Người ta kể rằng, vì xưa tiên xuống dòng suối ngọt này tắm nên đảo từ đó còn có tên là Giáng Tiên.

Cầu cảng hòn khoai

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo Hòn Khoai

Xen lẫn giữa thiên nhiên nguyên sơ là những kiến trúc văn hóa tây phương gần trăm năm tuổi. Trải qua một thời gian dài lịch sử Hải đăng Hòn Khoai vẫn kiên định sánh bước cùng năm tháng chiếu sáng cho tàu thuyền qua lại.

Theo cầu thang lên ngọn Hải đăng mở ra một không gian xanh biếc, mây trời gió lộng. Phóng tầm mắt ra xa hướng về đất mũi để chiêm ngưỡng từ xa mũi đất thiêng liêng tận cùng của tổ quốc từ kính viễn vọng một cảm xúc ùa về khó tả đến vô cùng. Những dải núi đá, những tán cây cổ thụ xanh mướt xen lẫn là các khe suối nước chảy quanh năm.

Những người lính ngày đêm giữ yên biên giới trên biển của tổ quốc. Những ngư dân cặm cụi mưu sinh kiếm sống, người quăng chài, người câu cá, người kéo lưới lênh đênh trên những chiếc thuyền cho ta một khung cảnh sinh động đầy sức sống.

Góc đảo nhìn từ núi đá

Chân núi Hòn Khoai

Hòn Khoai không những là danh lam thắng cảnh của tỉnh Cà Mau mà còn là di tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ. Tại đây, ngày 13/12/1940, người thầy giáo - chiến sỹ cách mạng Phan Ngọc Hiển đã chỉ huy nghĩa quân nổi dậy giết tên sếp đảo của thực dân Pháp, giành lại Hòn Khoai, ghi mốc son chói lọi trong lịch sử. Được biết năm 1990, Hòn Khoai được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia.

Bia ghi dấu sự kiện khởi nghĩa lịch sữ hòn khoai, dưới chân hải đăng

Là trạm tiền tiêu canh giữ khúc ruột thiêng liêng không thể tách rời phía Tây Nam của Tổ quốc. Hơn ai hết những người lính trạm ra đa 595( Trung đoàn 551, vùng 5 Hải quân), hay đồn Biên phòng 700 không một phút lơ là ngày đêm túc trực. Mặc dù cuộc sống ở đây còn khó khăn vất vả nhưng họ vui tính, dễ thương đến lạ thường. Với sự mệnh thiêng liêng của người lính, các anh được ví như “Lá chắn biên cương của tổ quốc”. Hành trang các anh mang theo là bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí sắt đá, niềm tin quyết thắng được Đảng, Quân đội tôi luyện qua những ngày gian khó.

Từ Trạm Rada 595, chúng tôi có thể quan sát một vùng xung quanh đảo Hòn Khoai, gồm các hòn nhỏ khác như Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ và Hòn Tượng. Nhìn từ trên cao, Hòn Tượng trong giống như một chú voi khổng lồ đang dằm mình dưới biển; hòn Đồi Mồi, hòn Sao thì xanh mơ, mượt mà nguyên những nét hoang sơ, mộc mạc của hoang đảo với bãi cát trắng dài mịn. Từng dải sóng vỗ vào bờ đảo tung bọt trắng xoá, lòng chợt trào dâng lên một xúc cảm như lần đầu trên con tàu tia chớp (tàu tên lửa lớp 12418) đến những nhà giàn DK1, ngày tôi vừa rời Học viện Hải quân tìm đến những vùng đất mới, đó là Tổ quốc thiêng liêng.

Đường lên Trạm ra đa, đơn vị ra đa

Trung úy Nguyễn Đình Phúc – Phó trạm trưởng trạm ra đa 595 là bạn của tôi ngay còn ở Học viện Hải quân chia sẻ “Ở đây không có dân cư sinh sống, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Nhiều lúc thiều thứ gì cũng chịu, đành chờ thuyền trong bờ ra thôi bạn, cán bộ, chiến sĩ bọn mình nương tựa vào nhau để thực hiện nhiệm vụ. Quanh năm ở ngoài này cũng nhớ đất liền bạn ạ!”

Ngọn Hải đăng Hòn Khoai

Hoàng hôn trên đảo Hòn Khoai

Khi hoàng hôn dần buông xuống, Hòn khoai trở nên trầm mặc, nguyên sơ bởi những con đường, những tán cây, bãi đá dần chìm vào màn đêm huyền bí xứ Tây Nam. Mùi cá nướng bên bếp than hồng đưa tôi đến những cơn đói cồn cào, bụng sôi sùng sục, lai rai cùng ngư dân (vào bờ lấy nước suối) chút men nồng miền tây, thưởng thức cá khoai, cá bớp, tôm hùm, tôm tít nướng… Sản vật vùng biển trù phú phía Nam của Tổ quốc cho ta cảm giác quên đi chính mình, thú cùng thiên nhiên, thư thái, tư tại vô cùng. Hương vị thơm ngon, bổ dưỡng đã khiến các món ăn hải sản nơi đây trở thành điểm nhấn thú vị và để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, khí hậu mát mẻ cùng những món ăn độc đáo, Hòn Khoai đang là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách thích khám phá, là địa điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn giúp du khách có thể xua tan những mệt mỏi và ồn ào của cuộc sống.

Đặng Đồng