Nghệ An: Bị tạm giữ hình sự vì tung tin có người chết vì Covid-19

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 20:59, 19/04/2020

(TN&MT) - Ngày 19/4/2020, Công an TP Vinh vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoài Nam (44 tuổi, trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về hành vi “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Cơ quan công an xác định, từ ngày 13/4 đến ngày 18/4/2020, trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản có tên "Nam Hoài Nguyễn Trọng" đã đăng tải nhiều thông tin, bài viết có nội dung trái quy định của pháp luật, xuyên tạc thông tin không đúng sự thật về dịch Covid -19 như: "Việt Nam đã có ca chết vì Covid đầu tiên! Cam đoan chính xác", "Xác nhận đã có ca chết vì Corona đầu tiên tại Việt Nam. Là bệnh nhân tại Bạch Mai", "Theo nguồn tin bật mí, có 3 người VN chết vì Covid-19 mà chính quyền giấu nhẹm! 2 Hà Nội, 1 Nghệ An, quá xỏ lá"…

Những thông tin sai sự thật trên đã gây hoang mang trong dư luận, đồng thời ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Nghệ An. Ngoài ra còn có nhiều lời lẽ xúc phạm đến một số tổ chức, cá nhân gây bức xúc trong dư luận.

Nguyễn Hoài Nam tại cơ quan công an

Tại cơ quan công an, Nguyễn Hoài Nam khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối tượng khai báo, vì muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội Facebook nên đã tự bịa ra những thông tin, bài viết sai sự thật với nội dung như trên.

Xác định hành vi của Nguyễn Hoài Nam có dấu hiệu phạm tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoài Nam.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng theo đúng quy định pháp luật.

Đình Tiệp