Hải Phòng: Đại biểu HĐND phường Máy Tơ xây nhà không phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:58, 19/04/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân trong ngõ 31 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng về việc một hộ gia đình tại đây đã tổ chức dựng nhà siêu mỏng, siêu méo, không có giấy phép xây dựng, lấn chiếm đất công tại mặt đường số 31 phố Lê Lợi.

Theo phản ánh: Sáng nay, 19/4, lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần, gia đình bà H. đã cấp tập cho người thi công công trình nhà 2 tầng khung thép kiên cố, chiều cao khoảng 6m. Đây là nhà có hình dáng siêu mỏng với chiều sâu của nhà chỉ khoảng 2m, bám sát mặt đường phố chính, trung tâm TP Hải Phòng.

Phản ảnh tới PV, một người dân sống trong ngõ 31 Lê Lợi cho biết, từ lâu nay, 2 gian nhà siêu mỏng, có chiều sâu khoảng 2 m bám theo mặt đường Lê Lợi được gia đình bà H. (có nhà mặt đường tại 31 Lê Lợi) sử dụng làm nhà cho thuê. 2 gian nhà nói trên được xây dựng trên đất công cộng, lấn vào lối đi chung của ngõ 31 Lê Lợi. Vì căn nhà siêu mỏng này lấn chiếm đất công, nên ngõ 31 Lê Lợi bị thu hẹp chỉ còn 1m. Đây là 2 gian nhà đã được xây dựng từ lâu, do lịch sử để lại nên người dân trong ngõ buộc phải chấp nhận thực tế, không ai có ý kiến gì.

Gần đây, gia đình bà H. cho phá toàn bộ 2 gian nhà tạm nói trên để xây lại nhà mới. Chính vì thế, người dân trong ngõ cho rằng, việc xây mới công trình của gia đình bà H. cần phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và phải tuân thủ các qui định của pháp luật về xây dựng. “Đây là nhà mặt đường tuyến phố chính nên không thể chấp nhận một căn nhà siêu mỏng, siêu méo, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị như vậy”- một người dân nói.

Chị V.H.T trong ngõ 31 Lê Lợi cũng bày tỏ quan điểm: “Diện tích đất gia đình bà H. đang sử dụng là đất công nên chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu gia đình bà H. trả lại cho bà con trong ngõ một phần để đảm bảo ngõ đi chung rộng 3m, đảm bảo giao thông thông thoáng và an toàn cho công tác phòng chống cháy nổ cho người dân trong ngõ”.

Trước sự việc trên, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ làm việc với UBND phường Máy Tơ. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Hiếu - Chủ tịch UBND phường cho biết: Trước đó, UBND phường đã nhận được phản ảnh của người dân,  chúng tôi  đã cử cán bộ xuống thực tế, kiểm tra. Hiện tại, đúng như người dân phản ánh, trên diện tích đất nói trên, một công trình mới đang được xây dựng và đã được dựng xong phần khung. Ngay sau khi phát hiện sự việc nêu trên, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu gia đình dừng việc xây dựng.

Bên ngoài phủ bạt che mắt cơ quan chức năng, bên trong cấp tập xây dựng.

Tuy vậy, bất chấp văn bản đình chỉ của cơ quan chức năng, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, sáng 19/4, gia đình lại tiếp tục cho người thi công để gấp rút hoàn thiện công trình xây dựng không phép.  

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, phía Thanh tra và Sở Xây dựng cũng đã có văn bản đình chỉ, yêu cầu hộ bà H. dừng thi công và làm các thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc để hộ dân tiếp tục xây dựng là trách nhiệm của UBND Phường.

Được biết, bà H.- chủ hộ gia đình là cán bộ đảng viên, đại biểu HĐND phường Máy Tơ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Duy