Sơn La: Bố trí 300 cán bộ thực hiện chi trả lương hưu cho gần 27.000 người

Xã hội - Ngày đăng : 11:57, 19/04/2020

(TN&MT) - Từ ngày 16/4, triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho người dân, Bưu điện tỉnh Sơn La đã bố trí 300 cán bộ, công nhân viên và người lao động tham gia chi trả cho gần 27.000 người hưởng chế độ hưu trí bằng tiền mặt tại nhà. Bưu điện tỉnh Sơn La phấn đấu sẽ chi trả xong trước ngày 28/4/2020.

Bưu điện tỉnh Sơn La phấn đấu sẽ chi trả xong lương hưu cho người dân trước ngày 28/4/2020.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện có hơn 31.000 đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trong đó, 4.709 người nhận chi trả qua thẻ cá nhân, gần 27.000 người sẽ được chi trả tại nhà.

Để triển khai quá trình chi trả được thuận lợi, Bưu điện tỉnh Sơn La đã bố trí 300 cán bộ, công nhân viên và người lao động tham gia chi trả. Trước khi chi trả 2 ngày, Bưu điện tỉnh đã liên hệ với tất cả đối tượng được hưởng, thông báo để người dân ở nhà và thực hiện đúng biện pháp phòng chống dịch bệnh như sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.

Trước đây, bà Lường Thị Quân, bản Nong Lọ, xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La phải đi bộ hơn 1 km để đến điểm bưu điện văn hóa xã nhận tiền lương hưu. Trong đợt chi trả mới bắt đầu từ ngày 16/4, bà Quân ở nhà, vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa được lĩnh 2 tháng lương hưu do nhân viên Bưu điện văn hóa xã đến chi trả.

Bà Lường Thị Quân chia sẻ: Đợt này, được nhận lương tại nhà, tôi rất vui, vì không phải đi lại đường xa, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, góp phần thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng như gia đình bà Quân, bà Lâm Thị Len, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La đã được lĩnh lương tại nhà, thủ tục nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn, mà không phải đi đến điểm chi trả tập trung như mọi khi.

“Trong đợt này, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, được cán bộ bưu điện đến phát lương tại nhà, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì tiện lợi, không phải ra ngoài và tiếp xúc tại nơi đông người” – bà Len nói.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà góp phần chủ động phòng chống Covid-19

Sơn La là tỉnh có địa bàn rộng, mật độ dân cư rải rác, điều kiện đi lại tại địa bàn các xã còn gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là lần đầu tiên thực hiện việc chi trả tiền mặt ngay tại nhà với số lượng người được hưởng lớn, cũng là những thách thức không nhỏ đối với các cán bộ tham gia.

Chị Quàng Thị Hương, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La cho biết: Địa bàn tôi phụ trách rất rộng, đối tượng chi trả lương hưu khoảng 155 người, nằm rải rác ở 14 bản. Trong đó, bản xa nhất cách trung tâm xã 12 km, việc đi lại khá vất vả vì chủ yếu là đường đất. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng khắc phục, bằng cách nhờ sự hỗ trợ của địa phương, trưởng bản để hoàn thành sớm đợt chi trả này.

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sơn La cho biết: Đơn vị đã xây dựng phương án bố trí đầy đủ các phương tiện vận chuyển chuyên ngành để vận chuyển tiền từ trung tâm các bưu điện huyện, thành phố đến các địa điểm tuyến chi trả ở các xã trên địa bàn toàn tỉnh, để đảm bảo an toàn vận chuyển. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh đã trang bị đầy đủ công cụ, dụng cụ, bảo hộ lao động cho tất cả các cán bộ, công nhân viên bưu điện tham gia chi trả. Từ đó, đảm bảo an toàn cho cả người hưởng và an toàn cho nhân viên bưu điện trong quá trình chi trả.

Được biết, đối với những người đang trong diện cách ly hoặc địa bàn cách ly, Bưu điện đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và cơ quan Bảo hiểm xã hội có phương án chi trả sau khi hết thời gian cách ly, đảm bảo kịp thời, an toàn cho người hưởng, phù hợp với điều kiện của từng trường hợp cụ thể.

Nguyễn Nga