Chiêm ngưỡng vẻ đẹp vùng cao Hà Giang

Xã hội - Ngày đăng : 19:01, 18/04/2020

(TN&MT) - Vùng núi phía Bắc không chỉ đẹp bởi những cung đường quanh co uốn lượn hùng vĩ, núi non trùng điệp, những dòng sông lững lờ, những tầng mây mờ ảo và dưới triền núi quanh co mà còn có những con người đẹp kỳ lạ không vội vàng, xô bồ, nụ cười thánh thiện, lòng hiếu khách đến lạ thường. Nếu ai đã từng lên các tỉnh miền núi phía Bắc chắc hẳn sẽ chẳng muốn về bởi thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết lẫn con người nơi này có quá nhiều điều hấp dẫn.

Con đường uốn lượn ôm ấp cuộc sống cùng cao

Dốc Thẩm Mã trầm lắng vùng Đông Bắc.

Em bé Mông chân trần giữ đông giá lạnh

Quán cafe Cực Bắc thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú

Vui cùng chủ quán chút rượu ngô thơm nồng, cho ta cảm giác quên đi chính mình, thú cùng thiên nhiên, thư thái, tư tại vô cùng. Từ quán cà phê Cực Bắc, phóng tầm mắt ra xa, chúng ta có thể trông thấy Cột cờ Lũng Cú phất phới cờ đỏ sao vàng thiên liêng của Tổ quốc.

Đứa trước, đứa sau, nụ cười đôn hậu

Khi xã hội ngày càng phát triển, họ những người miền núi vẫn nguyên sơ những văn hóa vốn có, nụ cười thánh thiện, khuôn mặt phúc hậu.

Chuyện trò những ngày cuối đông

Phụ nữ và những đứa trẻ mông

Nụ cười thiên thần vùng cao

Khi hoàng hôn dần buông xuống, tiếng dê kêu be be, tiếng gà chiều và tiếng nói cười của những người đi làm về, tiếng nô đùa của đám trẻ con hòa vào nhau, vui tươi, nhộn nhịp. Các bếp nhà đã lên lửa, hương thơm ngọt ngào của ngô rừng, cơm nếp, xôi nhẹ nhàng lan tỏa, làm say lòng du khách thập phương và người dân nơi đây. Những con gà rừng được nướng vàng ươm, tỏa hương thơm hấp dẫn trong ánh lửa. Mùi hoa quả từ rừng xa bay về, khiến người ta cảm thấy cuộc sống núi rừng không ồn ào mà nhàn nhã, thoải mái. 

 

Không khuất vươn mình kheo sắc

Những lúc mong chờ

Quay quần bên bếp Lửa

 

Đặng Đồng – Phương Thảo