Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí thứ 10 cho người dân ĐBSCL

Thời sự - Ngày đăng : 17:43, 18/04/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Chiều 18/4, tại xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Trà Vinh công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao hồ sơ kỹ thuật và quy trình hướng dẫn vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Nhị Trường.

Đây là điểm cấp nước ngọt miễn phí số 10 mà Bộ TN&MT đã bàn giao cho người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ đầu tháng 4/2020 đến nay.

Tham dự Lễ bàn giao có đại diện Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, huyện Cầu Ngang, và xã Nhị Trường.

Theo kết quả điều tra, đánh giá đến nay của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước miền Nam, hiện nay vùng Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 30 đến 300m. Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Nhị Trường từ giếng khoan VCTV6 của tầng chứa nước (Pleistocen giữa – trên (qp2-3); ở độ sâu 153m, có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lưu lượng có khả năng khai thác của các giếng khoan hiện hữu đạt 1.500m3/ngày.

 

Trạm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết: Sau khi cùng với địa phương rà soát, Liên đoàn đã quyết định lựa chọn khu vực xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh để lắp đặt hệ thống khai dẫn cung cấp nước ngọt, hỗ trợ nhu cầu cấp nước ăn uống sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho người dân xã Nhị Trường và một số xã lân cận thuộc huyện Cầu Ngang.

Trong hai ngày 17 và 18 tháng 4 năm 2020, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng 400m3/ngày.

Em bé theo bố mẹ đến nơi cấp nước tranh thủ tắm sau nhiều ngày thiếu nước

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 153m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Tại buổi Lễ, ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao hồ sơ kỹ thuật và quy trình hướng dẫn vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Nhị Trường.

Người dân mang thùng đến lấy nước

Tiếp nhận trạm cấp nước, ông Trần Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Trường vô cùng vui mừng và cho biết: Toàn xã hiện có 3041 hộ với 13.057 nhân khẩu, song tỉ lệ hộ dân có nước sạch sử dụng chỉ chiếm 26%.

“Nguồn nước hiện tại ăn uống sinh hoạt từ nước kênh và giếng khoan nhưng hiện tại nước mặt bị xâm nhập mặn, nước giếng khoan lại không đảm bảo. Có được trạm nước sạch đúng là mơ ước bấy lâu nay của người dân trong xã.” – ông Trần Hoàng Hiệp xúc động nói.

Ông Trần Hoàng Hiệp cũng cho biết thêm, hiện tại địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo cho hàng ngàn hộ dân ở các xã bên đến lấy nước.

Không có phương tiện chuyên chở, em bé phải cùng mẹ khiêng từng thùng nước về dùng

Theo ông Hiệp, do khó khăn về phương tiện vận chuyển nên hiện tại đa số người dân sử dụng xe máy và các phương tiện cá nhân để lấy nước. Vì thế, mỗi lần chỉ chở được từ 60 đến 750 lít.

Theo kế hoạch của xã Nhị Trường, trung bình mỗi ngày người dân trong xã cần khoảng 290 m3/ngày đêm từ nguồn nước này, đủ cung cấp cho khoảng 9962 người dân trong xã.

Để hỗ trợ người dân chuyên chở nước, trong những ngày tới, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Cầu Ngang, thông báo cho các xã lân cận, lực lượng công an, quân đội, dân quân sử dụng các xe bồn lớn mới có thể đảm bảo mang nước đến cho từng hộ gia đình để sử dụng hiệu quả chống hạn, mặn.

Cho đến thời điểm này, các tỉnh ĐBSCL đã hoàn thành được 10 điểm cấp nước ngọt miễn phí. Cụ thể là, điểm số 1 xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; điểm số 2 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; điểm số 3, 4 và 5 tại các xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình; xã Tân Trung, huyện Đầm Rơi và xã Nguyễn Phích huyện U Minh tỉnh Cà Mau; điểm số 6 xã Nam Thái, An Biên, Kiên Giang; điểm số 7 xã Thạnh Phú, Châu Thành, Tiền Giang; điểm số 8 xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An; điểm số 9, 10 tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú và xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Các trạm cấp nước lắp đặt được với tổng công suất cung cấp là 3.700m3/ngày đêm cung cấp được cho 62.000 người với tiêu chuẩn là 60l/người/ngày đêm.

 

Minh Trang