Liên Hiệp Quốc: Dự báo có thể ít nhất 300.000 người châu Phi sẽ chết trong đại dịch COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 13:20, 18/04/2020

(TN&MT) - Ngày 17/4, Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (UNECA) cho biết đại dịch COVID-19 có thể sẽ làm chết ít nhất 300.000 người châu Phi và có nguy cơ đẩy 29 triệu người vào tình trạng nghèo đói cùng cực, đồng thời kêu gọi một mạng lưới an toàn trị giá 100 tỷ USD cho lục địa này.

Nigeria "chạy đua" để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Reuters

54 quốc gia của Châu Phi cho đến nay đã xác nhận gần 20.000 ca nhiễm COVID-19, chiếm một phần trong số hơn 2 triệu trường hợp mắc trên toàn cầu. Tuy nhiên, trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng Châu Phi có thể có tới 10 triệu trường hợp mắc COVID-19 trong 3 đến 6 tháng tới.

“Để bảo vệ và xây dựng hướng tới sự thịnh vượng chung của chúng ta, cần ít nhất 100 tỷ USD để hỗ trợ nhanh chóng cho phản ứng an toàn của xã hội và sức khỏe”, báo cáo của UNECA nêu.

UNECA cũng đang ủng hộ lời kêu gọi của các bộ trưởng tài chính châu Phi về việc kích thích thêm 100 tỷ USD, trong đó bao gồm cả việc dừng tất cả các dịch vụ nợ nước ngoài.

Cơ quan này đã mô hình hóa 4 kịch bản dựa trên mức độ các biện pháp phòng ngừa được các nước châu Phi đưa ra.

Trong trường hợp không có sự can thiệp như vậy, nghiên cứu ước tính hơn 1,2 tỷ người châu Phi sẽ bị nhiễm bệnh và 3,3 triệu người sẽ chết trong năm nay. Châu Phi có tổng dân số khoảng 1,3 tỷ người.

Tuy nhiên, hầu hết châu Phi đã bắt buộc các biện pháp giãn cách xã hội, từ giới nghiêm và hạn chế đi lại ở một số quốc gia đến phong tỏa hoàn toàn ở các quốc gia khác.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp tốt nhất, trong đó chính phủ các nước công bố tăng cường giãn cách xã hội khi đạt ngưỡng 0,2 ca tử vong trên 100.000 người mỗi tuần, châu Phi sẽ chứng kiến ​​122,8 triệu ca nhiễm COVID-19, 2,3 triệu ca nhập viện và 300.000 người tử vong.

Việc chống lại dịch bệnh COVID-19 sẽ trở nên phức tạp bởi thực tế là 36% người dân châu Phi không được sử dụng các thiết bị rửa hộ gia đình và lục địa này chỉ chiếm 1,8 giường bệnh trên 1.000 dân. Nếu so sánh, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Pháp, nơi có 5,98 giường trên 1.000 người.

Gần 60 % dân số châu Phi ở độ tuổi dưới 25 có thể tránh được dịch bệnh. Mặt khác, 56% dân số thành thị tập trung tại các khu ổ chuột quá đông đúc và nhiều người cũng dễ bị tổn thương do HIV/AIDS, bệnh lao và suy dinh dưỡng.

Theo báo cáo, châu Phi nhập khẩu 94% dược phẩm của châu lục này và ít nhất 71 quốc gia đã cấm hoặc hạn chế xuất khẩu một số nguồn cung cấp được cho là thiết yếu để chống lại dịch bệnh COVID-19.

“Trong một kịch bản tốt nhất, 44 tỷ USD sẽ được yêu cầu để hỗ trợ cho việc xét nghiệm, trang thiết bị bảo vệ cá nhân và để điều trị cho tất cả những người cần nhập viện” – báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, số tiền đó là “quá sức” đối với Châu Phi vì cuộc khủng hoảng có thể thu hẹp nền kinh tế của châu Phi lên tới 2,6%.

“Chúng tôi ước tính rằng từ 5 triệu đến 29 triệu người sẽ bị đẩy xuống dưới mức nghèo khổ cùng cực, những người chỉ sống với 1,9 USD một ngày trở xuống do tác động của COVID-19”, báo cáo nhấn mạnh.

Chỉ riêng Nigeria sẽ mất từ ​​14 tỷ đến 19,2 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu dầu trong năm nay. Tương tự, giá xuất khẩu hàng hóa khác của châu Phi cũng giảm mạnh.

Việc phong tỏa ở Châu Âu và Mỹ cũng gây nguy hiểm đến 15 tỷ USD của Châu Phi trong xuất khẩu dệt may hàng năm cũng như du lịch, chiếm 8,5% GDP của châu lục này.

Mai Đan