Thời tiết từ 18/4 - 24/4: Mưa dông nhiều nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Tin tức - Ngày đăng : 20:39, 17/04/2020

(TN&MT) - Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 18/4 - 24/4 có mưa và dông nhiều nơi trên cả nước. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Bắc Bộ từ ngày 18/4 đến ngày 21/4 ít mưa, ngày nắng; từ ngày 22-24/4 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông nhiều nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước trong tuần tới

Từ ngày 19 đến ngày 22/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh. Mực nước trên các sông suối vùng núi khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện dao động nhỏ với biên độ mực nước từ 0,5-1,5m. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có khả năng xảy ra tại các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên.

Khu vực Trung Bộ từ ngày 18 đến ngày 22/4, các tỉnh Trung Bộ ngày trời nắng, chiều tối cục bộ có mưa dông, riêng các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 19-22/4 có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ đêm 22-24/4, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa dông, cục bộ có mưa vừa mưa to, nắng nóng kết thúc ở khu vực này; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận duy trì trạng thái mưa dông cục bộ vào chiều tối, ngày trời nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Những ngày cuối tuần, trên thượng lưu các sông từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có dao động nhỏ, hạ lưu và các sông khác ở Trung Bộ biến đổi chậm. Tình hình khô hạn thiếu nước cục bộ diễn ra tại các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 18 đến 24/4, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày trời nắng, chiều tối và tối cục bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng từ ngày 21-23/4 nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn Nam Bộ và một số nơi ở Tây Nguyên.

Dòng chảy trên các sông ở khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Tình hình khô hạn thiếu nước cục bộ diễn ra tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lắk, Đắk Nông.

Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm dần. Độ mặn cao nhất trong thời kỳ này ở mức thấp hơn từ ngày 11-17/4/2020, riêng một số trạm ở Long An ở mức cao hơn.

Khu vực Hà Nội từ ngày 18/4 đến ngày 22/4, khu vực Hà Nội ít mưa, ngày nắng; từ đêm 22 đến 24/4 có mưa dông diện rộng, trong đó ngày 23, 24 có mưa vừa, cục bộ mưa to. Trong mưa dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Về tình hình thời tiết biển, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ 19-22/4, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6; từ ngày 23/4, gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 2 – 3 m, biển động.

Khải Minh