Nhọc nhằn nghề vớt “lộc trời” trên sông Trường Giang

Xã hội - Ngày đăng : 07:02, 17/04/2020

(TN&MT) - Với người dân xứ Quảng, rong câu - loài tảo thủy sinh ở vùng nước lợ như là một món quà trời ban. Hàng năm, từ cuối tháng 3 đến tháng 5 dương lịch, người dân Quảng Nam lại ra khúc sông Trường Giang hối hả vớt rong câu để có thêm khoản thu nhập trang trải cuộc sống.

Những ngày này, hàng trăm người dân ở các xã Tam Hiệp, Tam Hòa, thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) vui mừng phấn khởi đi cào, vớt rong câu về bán cho thương lái. Con sông Trường Giang chảy qua khu vực rồi đổ ra biển tạo thành vùng nước lợ, thích hợp cho cây rong rong câu sinh sôi.

8h sáng, ông Huỳnh Văn Quân cùng hai người dân khác ở thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã chèo thuyền đầy ắp rong câu neo vào bờ. Ông Quân cho biết, sau 3 tiếng đồng hồ chèo thuyền ra khúc sông Trường Giang, ông khai thác được 300kg rong câu. Công việc vớt rong nghe đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chịu khó. Hơn nữa, đàn ông mới có thể vớt được vì phải ngâm mình xuống nước lạnh nhiều giờ liền.

Thuyền của ông Huỳnh Văn Quân cập bờ sau khi khai thác được 300kg rong câu

“Dụng cụ hành nghề vớt rong câu đơn giản thôi, chỉ cần 1 chiếc cào, 1 túi lưới là có thể giong thuyền ra con nước cách xa bờ để vớt rong. Đàn ông sẽ trầm mình xuống nước và dùng chiếc cào để vớt rong cho vào túi lưới rồi vận chuyển lên thuyền. Phụ nữ thì ngồi trên thuyền phụ trách việc gỡ bỏ rác rưới bám vào rong câu”- ông Quân chia sẻ.

Cũng khai thác rong câu, nhưng bà Nguyễn Thị Chín (65 tuổi) không có thuyền chèo đi khai thác nên thường canh lúc thủy triều xuống và lội ra khu vực gần bờ cũng có thể vớt được rong câu. Bà Nguyễn Thị Chín cho biết, tầm tờ mờ sáng là thời điểm thủy triều xuống, đó cũng là lúc chị em phụ nữ kéo ra sông Trường Giang vớt rong câu khá đông.

Công việc ngâm mình dưới nước vớt rong câu vốn chỉ dành cho đàn ông 

"Trung bình một buổi vớt rong câu kéo dài tầm 3-4 tiếng, tôi và con gái vớt được khoảng 100kg rong câu. Rong câu sau khi vớt lên bờ phải rửa sạch qua mấy bận nước, sau đó mới bán lại cho thương lái với giá 5 nghìn đồng/kg, như vậy hai mẹ con cũng kiếm được 500 nghìn đồng", bà Chín hồ hởi khoe.

Theo người dân địa phương, mùa rong câu mùa khai thác rong câu thường bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài cho hết tháng 5 dương lịch. Đặc biệt, rong câu năm nay được mùa lại được giá nên người dân địa phương hết sức phấn khởi với công việc mang tính thời vụ này.

Nhưng nhiều phụ nữ vẫn phải vất vả mưu sinh với nghề

Gắn bó với nghề khai thác rong câu suốt chục năm qua, bà Lê Thị Lợi (60 tuổi) bộc bạch, nguồn thu nhập từ nghề này mang lại cũng đủ để chạy cơm từng bữa cho gia đình. Theo bà Lợi, nghề này đang hái ra tiền nhưng cũng tiềm ẩn lắm nỗi vất vả, gian nan. Đó là những hôm trầm mình dưới dòng nước lạnh liên tục nhiều giờ dẫn đến bị cảm, không có sức khỏe không thể làm được. Hay có những người suýt bỏ mạng vì mải mê vớt rong câu mà không để ý thủy triều lên.

Người dân vui vẻ vì lộc trời, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Được hưởng nguồn lợi từ thiên nhiên ưa đãi ban tặng, những người dân nơi đây cho biết họ luôn nêu cao ý thức vừa khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên hợp lý vừa ra sức bảo vệ hệ sinh thái ven bờ, tích cực bảo vệ môi trường sông biển để duy trì tính bền vững, với niềm tin hy vọng vào mùa khai thác sản lượng sẽ tăng dần hằng năm.

Rong câu được chế biến thành nhiều món ăn dân dã như chè, thạch, gỏi, salad…

Được biết, hiện rong tươi giá 5 ngàn/kg, rong khô 100 ngàn/kg (10 ký rong tươi mới phơi được 1 ký rong khô) nên nhiều người dân địa phương cũng kiếm được chút đỉnh trong những ngày khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Lan Anh