Hoàn thiện 2 Dự thảo Nghị định về đất đai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:43, 16/04/2020

(TN&MT) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc trực tuyến với với Tổng cục Quản lý đất đai về hoàn thiện Dự thảo Nghị định khuyến khích tập trung tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp và Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật đất đai.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Quản lý đất đai.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc về hoàn thiện 2 Dự thảo Nghị định về đất đai

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đoàn Thanh Mỹ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 1115/VPCP-NN ngày 14/02/2020 và Công văn số 2801/VPCP-NN ngày 10/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, Tổng cục đã nghiên cứu, hoàn thiện nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai.

Đồng thời, Tổng cục đã tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản gửi xin ý kiến của Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải. Đến nay, Tổng cục đã nhận được ý kiến góp ý của 2 Bộ và đang tiếp thu, giải trình.

Đơn cử như: về điều kiện của tổ chức tư vấn lập kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện (khoản 8 Điều 1 dự thảo Nghị định), Bộ Tư Pháp đề nghị giải trình rõ cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học cho việc xác định các tiêu chí để đảm bảo tính khả thi, chắc chắn khi áp dụng.

Tổng cục Quản lý đất đai giải trình, việc quy định điều kiện của tổ chức tư vấn lập kế hoạch sử dụng đất các cấp và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện như dự thảo là phù hợp với quy định tại Điều 16, 17 Luật Quy hoạch và bảo đảm thống nhất với quy định tại Điều 4 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch. Do vậy, đề nghị giữ nguyên như dự thảo Nghị định.

Về ý kiến của Bộ Tư pháp đề nghị giải trình rõ về tính khả thi, đánh giá tác động, so sánh các lợi ích, chi phí kinh tế xã hội của việc mở rộng phương thức tiếp nhận và trả kết quả theo nhu cầu để đảm bảo sự hài hòa, hiệu quả thời gian xử lý công việc tại cơ quan, tránh mục tiêu lợi nhuận của người thực hiện công việc, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ, chức năng chính của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Tổng cục Quản lý đất đai thấy rằng, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu về thời gian, địa điểm đã được thực hiện trên thực tế đối với các lĩnh vực như dịch vụ cấp hộ chiếu, dịch vụ công chứng, khám chữa bệnh, xét nghiệm tại nhà... Phương thức này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người yêu cầu cung cấp dịch vụ và đã được xã hội ủng hộ.

 Do đó, quy định như trong dự thảo để bổ sung phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm giảm thiểu chi phí cho người đề nghị cung cấp dịch vụ, đặc biệt là đối tượng hạn chế về thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính, đối tượng gặp khó khăn trong việc đi lại… tiết kiệm chi phí xã hội.

Về Dự thảo Nghị định khuyến khích tập trung tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết đã hoàn thiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, góp ý của các Bộ, ngành liên quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự nhất trí với nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Tổng cục Quản lý đất đai xây dựng, đồng thời tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung giải trình, tiếp thu của Tổng cục về Dự thảo Nghị định này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân yêu cầu, Tổng cục Quản lý đất đai cần sớm chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện Tờ trình, Báo cáo giải trình, tiếp thu 2 Dự thảo Nghị định để sớm trình Chính phủ, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Đối với các nội dung được quy định trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục cần rà soát, hoàn thiện thêm các nội dung, quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương triển khai, cho người dân, cũng như bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước các cấp, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Trường Giang