Bảo vệ môi trường Hà Nội - Nhìn từ đại dịch Covid-19: Giấc mơ phố sạch

Môi trường - Ngày đăng : 09:46, 16/04/2020

(TN&MT) - Những ngày cuối của đợt đầu tiên cả nước thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, nhóm Phóng viên chúng tôi đã đi một vòng các phố chính của Hà Nội để quan sát, cảm nhận công tác vệ sinh môi trường.

Như nhiều lần Báo Tài nguyên và Môi trường đề cập, trong đại dịch Covid-19, phố phường Hà Nội từ khu vực trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm đến ven đô như Nam Từ Liêm, Hà Đông, Bắc Từ Liêm… hầu như đều gọn gàng sạch sẽ.

Trong công tác vệ sinh môi trường, chúng ta nhìn thấy gì từ trong những ngày Hà Nội chống đại dịch? Liệu Covid-19 có phải là “cơ hội” để Thủ đô và cả nước rút ra được bài học trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường hay không? Liệu sau đại dịch Covid-19, phố phường Hà Nội có giữ được như những ngày vừa qua hay không…? Câu trả lời là: Có.

Qua câu chuyện với những người đang giữ vai trò quan trọng trong một số doanh nghiệp đảm nhận công tác vệ sinh môi trường Hà Nội, có thể thấy, trong đại dịch Covid-19, phố phường Hà Nội sạch hơn bởi các yếu tố: Lượng người sống và làm việc ở Hà Nội thưa thớt hơn, hàng quán đóng cửa nhiều và người dân có ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đặc biệt là khẩu trang thì hầu như không có chuyện vứt rác ra đường.

Phố phường Hà Nội xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Hoàng Minh

Liên hệ với những ngày Hà Nội sạch đẹp đến mê lòng trong các dịp như diễn ra một số Hội nghị Thượng đỉnh, đất nước có sự kiện chính trị, văn hóa, thể dục thể thao… câu chuyện đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo phố phường sạch đẹp là làm được. Nói như ông Lê Anh Tuấn -  Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội: Điều quan trọng là chúng ta (Chính quyền các cấp và các doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh môi trường - PV) có làm quyết liệt hay không?

Quyết liệt là việc: Khi đi vận động, kiểm tra an ninh trật tự, làm sao để lực lượng chức năng không xử phạt thật nặng những người xả rác bừa bãi theo những quy định của Nghị định 155? Quyết liệt là làm sao tuyên truyền vận động để người dân sinh sống ở Thủ đô hiểu rằng: Vứt rác ra đường là có tội với môi trường…

Khi đại dịch Covid-19 qua đi, chúng ta có quyền mơ về sự quyết liệt, nghiêm minh của Chính quyền các cấp trong việc xử phạt người dân, doanh nghiệp trong việc bỏ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định. Chúng ta lại có quyền mơ về những ngày Hà Nội gọn gàng sạch đẹp, mơ một giấc mơ: Giấc mơ phố sạch.  

Hải Ngọc