Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Công ty Well Union “bức tử” biển Hải Lĩnh

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:36, 15/04/2020

(TN&MT) - Suốt thời gian qua, cuộc sống người dân 2 thôn Hồng Phong và Đại Thắng, xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơ sở nuôi tôm công nghiệp của Công ty TNHH Well Union thường xuyên xả thải không qua xử lý trực tiếp ra biển. Khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, sức khoẻ và đời sống của nhân dân bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân, sáng ngày 13,14/4/2020, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực bờ biển Hải Lĩnh, thuộc thôn Hồng Phong, xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia.

Người dân nơi đây bức xúc cho biết: “Các cô chú nhìn thấy đấy, một lượng nước thải rất lớn của Công ty TNHH Well Union (Công ty Well Union) xả trực tiếp ra biển, bất kể ngày hay đêm họ vẫn ngang nhiên xả thải mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ phía cơ quan chức năng. Công ty họ chôn một đường ống khá to dưới lòng đất kéo thẳng ra biển dài khoảng 200m, mỗi ngày họ liên tục xả nước thải xuống biển, nước biển dâng cao thì sẽ không nhìn thấy được, hôm nay do thủy triều xuống nên mới lòi đường ống nước thải ra thì các chú mới nhìn thấy, nguồn nước thải có màu nâu lẫn cả tôm chết thải ra bốc mùi hôi thối”.

Công ty Well Union xả thải không qua xử lý ra biển có màu nâu, liên tục sủi bọt, bốc mùi hôi tanh

Một hộ dân sống ở thôn Hồng Phong, xã Hải Lĩnh bức xúc phản ánh: Vài năm nay, vùng biển gần bờ tại đây bị đổi màu bất thường do lượng nước thải quá lớn từ công ty nuôi tôm xả ra. Tôm cá khu vực không thể sinh sống, năng suất đánh bắt của người dân trở nên kém hiệu quả, chính vì thế nhiều ngư dân đã bỏ nghề và đi làm ăn xa để mưu sinh.

Tại hiện trường, khu vực Công ty Well Union nằm cách bờ biển 200m khuất sau rặng phi lao. Ống xả thải được chôn, giấu kín dưới lớp cát, vị trí miệng ống xả cách mép bờ biển chừng 50m. Quan sát bằng mắt thường hoàn toàn có thể thấy nguồn nước xả thải có màu nâu đục, liên tục sủi bọt, bốc mùi hôi tanh được xả thẳng ra biển mà không có sự giám sát của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, xác tôm chết vương vãi, xuất hiện mùi hôi thối, nhiều vị trí để lại váng đen trên cát sau khi nước rút. Dòng nước thải đổ ra rất lớn cuốn phăng cả bờ cát dày tạo thành một dòng kênh đục ngầu, chảy xối xả...

Khu vực nuôi tôm chân trắng thương phẩm của Công ty Well Union

Theo như một số ngư dân phản ánh: Khoảng hơn 2 tháng nay, nước thải được xả ra nhiều hơn, chỉ khi nào nước biển rút mới thấy rõ vị trí xả thải. Không ít người đến khu vực này du lịch, kêu rằng họ bị dị ứng da, ngứa ngáy sau khi tắm biển, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch trong tương lai của địa phương. Không những vậy, những hôm nắng hanh, hàng trăm hộ dân làng chài và ngư dân đánh cá quanh cửa biển này thường xuyên bị tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ cống nước thải và tôm chết.

Nước thải xả theo đường ống được chôn, giấu kín dưới lớp cát chảy thẳng ra biển

Được biết, Công ty Well Union là cơ sở nuôi tôm chân trắng thương phẩm có vị trí tại thôn Đại Thắng xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia. Xây dựng trên diện tích đất 168.980 m² được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại quyết định số 795/QĐ-UBND ngày 18/3/2004, thời hạn thuê đất là 50 năm. Năng suất tôm nuôi thương phẩm đạt 153 tấn/vụ.

Ngày 12/7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cơ sở nuôi tôm chân trắng thương phẩm của Công ty Well Union, trong đó yêu cầu công ty thực hiện đúng và đầy đủ giải pháp, biện pháp, và cam kết về bảo vệ môi trường. Đồng thời đảm bảo các chất thải được xử lý đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường hiện hành có liên quan trước khi xả thải.

Dòng nước thải đổ ra rất lớn cuốn phăng cả bờ cát dày tạo thành một dòng kênh đục ngầu, chảy xối xả ra biển

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lĩnh cho biết: Việc người dân phản ánh Công ty Well Union trong quá trình hoạt động xả thải trực tiếp ra biển là đúng. Hiện nay, Công ty Well Union có 52 ao nuôi tôm, trên diện tích 16 ha, trong đó công ty chỉ sản xuất mà không chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Khi UBND xã Hải Lĩnh nhận được phản ánh của người dân về việc công ty xả thải ra biển, xã kiểm tra thực tế cho thấy nguồn nước thải mà Công ty Well Union xả ra biển có màu vàng nâu, hôi tanh có kèm theo cả tôm nhỏ chết. Sau đó, UBND xã đã làm báo cáo lên UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy - Hoàng Anh