Bộ TN&MT: Giải "cơn khát" cho người dân vùng hạn tại Gia Lai

Thời sự - Ngày đăng : 18:33, 15/04/2020

(TN&MT) - Chiều 15/4, tại xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã tổ chức lễ bàn giao cho tỉnh Gia Lai công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung bàn giao biên bản, hồ sơ kỹ thuật và quy trình vận hành khai thác trạm cấp nước

Tham dự buổi lễ bàn giao có đại diện Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện Mang Yang, xã Đăk Trôi.

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cho biết: Được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 13/4 - 5/4/2020, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã chỉ đạo Liên đoàn tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày để phục vụ nhu cầu khẩn cấp cấp nước cho nhân dân mùa khô hạn. Nguồn nước của Trạm được khai thác từ lỗ khoan VCGL.27, trong tầng chứa nước bazan, ở độ sâu 65m; nước có chất lượng đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Trước khi đưa vào bồn chứa để người dân sử dụng, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống lọc xử lý đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung phát biểu

Theo ông Nguyễn Quang Huy, việc điều tra và phát hiện ra các nguồn nước ở những vùng thường xuyên khan hiếm nước về mùa khô là nỗ lực rất lớn của các đơn vị thực hiện của Liên đoàn trong thời gian qua và đã tìm ra được nhiều nguồn nước có giá trị. “Tuy nhiên, việc huy động được nguồn lực ngay để triển khai thi công, xây dựng và lắp đặt thành trạm cấp nước nguồn bền vững ngay trong thời điểm hạn hán khốc liệt này là sáng kiến cũng như nỗ lực rất lớn của Bộ trưởng Bộ TN&MT đã vận động nguồn lực từ các nhà tài trợ, chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai với mong muốn sớm nhất đưa được các nguồn nước sạch hết sức có giá trị đến với nhân dân trong mùa khô hạn khốc liệt này.” – ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm.

Ông Đinh Vưn, Chủ tịch UBND xã Đăk Trôi gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã quan tâm, đầu tư lắp đặt kịp thời trạm cấp nước cho người dân địa phương.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Đinh Vưn, Chủ tịch UBND xã Đăk Trôi gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã quan tâm, đầu tư lắp đặt kịp thời trạm cấp nước cho người dân địa phương. Đây là công trình vô cùng có ý nghĩa góp phần giải cơn khát cho bà con trong vùng vốn đang phải đối mặt với tình trạng hạn nặng.

Được biết, năm 2020 do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, hạn đến sớm hơn mọi năm một số nên diện tích lúa Đông Xuân ở các xã trên địa bàn huyện Mang Yang không chủ động được nguồn nước và có nguy cơ bị mất trắng. Không những vậy, người dân cũng không có nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt, vì thế, cuộc sống trở nên vô cùng “bí bách”.

Chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế

Xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai, dân số khoảng 2800 người, với 95% là tộc người Ba Na. Mặc dù đã được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và xã hội nhưng đời sống người dân còn hết sức khó khăn, một trong những khó khăn đó là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt. Ở đây, nước cho sinh hoạt được lấy từ các trạm cấp nước nhỏ lẻ khai thác các điểm lộ nước dưới đất và từ các giếng đào nhưng vào mùa khô thường bị thiếu nguồn, đặc biệt vào những năm hạn hán lịch sử như năm 2016, năm 2020 thì gần như không có nước dẫn đến thiếu nguồn nước sinh hoạt càng khốc liệt. Được sự quan tâm của Bộ TN&MT, Đăk Trôi là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Gia Lai thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”. Theo kết quả thi công Dự án đến nay vùng Đăk Trôi nước dưới đất tồn tại trong khe nứt lỗ hổng các đá bazan hệ tầng Túc Trưng (B/N2-Q1tt), phân bố ở độ sâu cách mặt đất từ 55m đến 82m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 10.500m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 2.100 m3/ngày. Hai lỗ khoan của Dự án tại vùng Đăk Trôi có tổng lưu lượng điều tra đạt 336 m3/ngày đêm.

 

Hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày để phục vụ nhu cầu khẩn cấp cấp nước cho nhân dân mùa khô hạn

Được tin Bộ TN&MT lắp đặt trạm cấp nước miễn phí, nhiều người dân đã trắng đêm không ngủ để chờ chiều nay mang can, thùng đến lấy nước về dùng. Bà con vô cùng vui sướng và xúc động.

Tới đây, xã Đăk Trôi sẽ lên kế hoạch để tất cả người dân trong xã và các xã lân cận đều có thể được tiếp cận nguồn nước từ trạm cấp nước này về dùng cho ăn uống và sinh hoạt.

Người dân vui mừng đến lấy nước về dùng

Tại buổi lễ bàn giao, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đề nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp nhận, quản lý, vận hành và sử dụng hiệu quả trạm cấp nước. Đây là điều kiện “cần và đủ” để hệ thống cấp nước sử dụng có hiệu quả lâu dài. Điều đó cũng đồng nghĩa người dân sẽ giảm bớt thời gian và sức lực vì không phải tiêu tốn vào việc đi lấy từng gùi nước để chống chọi với cái nắng oi bức ở Tây Nguyên khi mùa khô đến.

Người dân vui mừng đến lấy nước về dùng

Từ mô hình này, với các nguồn nước đã được tìm ra, chuyển giao cho địa phương, Liên đoàn cũng đề nghị các đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và công trình đã được Trung tâm thực hiện để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét áp dụng, triển khai đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung sớm đưa được các nguồn nước đến người dân có thể sử dụng.

Mỗi người dân đều cảm thấy vô cùng vui sướng vì từ nay đã có nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt hàng ngày

Trên con đường đất của cao nguyên lộng gió, những can nước nghĩa tình được mang về giải cơn khát cho mỗi gia đình

Theo ông Nguyễn Quang Huy, thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia - Bộ Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 233/TNNQG-ĐT, ngày 10/4/2020 về việc phối hợp chỉ đạo giải quyết nước sinh hoạt phục vụ chống hạn các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã phối hợp bàn giao tài liệu về kết quả thực hiện Dự án Biên hội - Thành lập bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1/200.000 cho các tỉnh trên toàn quốc (phần tỉnh Gia Lai) và kết quả thực hiện Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai cho địa phương. Bên cạnh đó, theo đề nghị của Tỉnh và căn cứ thực tế tình hình hạn hán khốc liệt hiện nay để giải quyết nhanh, khẩn cấp nhu cầu cấp nước cho ăn uống, sinh hoạt ở một số khu vực căng thẳng về nguồn nước. Được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã chỉ đạo Liên đoàn triển khai xây dựng và lắp đặt Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày đêm tại xã Đăk Trôi để cung cấp kịp thời cho nhân dân.

 

Thúy Hằng