Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước ngọt miễn phí thứ 5 tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Ngày đăng : 14:26, 15/04/2020

(TN&MT) - Ngày 15/4 tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã tổ chức buổi lễ bàn giao công trình cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân tỉnh Cà Mau.

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam bàn giao Trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Nguyễn Phích, Huyện U Minh, tỉnh Cà Mau quản lý 

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết: Trong hai ngày từ 13 đến 14 tháng 04 năm 2020, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng 400 m3/ngày và đã bàn giao và đưa vào vận hành điểm cấp nước này cho UBND tỉnh để vận hành cấp nước cho nhân dân trong mùa khô năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Biên – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích phát biểu

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 127 m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng rồi qua hệ thống lọc nước bằng các vật liệu hấp thụ đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Hiện tại địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận trực tiếp đến lấy nguồn nước ngọt đã qua xử lý này.

Các đại biểu uống nước trực tiếp từ vòi

Ông Nguyễn Hồng Biên – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích cho biết: Toàn xã hiện có 5000 hộ dân gồm 20000 nhân khẩu đang thiếu nước đảm bảo vệ sinh cho ăn uống và sinh hoạt, khoảng 500 hộ gồm 2200 nhân khẩu trong ấp 1 và 2 thuộc xã Nguyễn Phích và xã Thuận Khánh ở lân cận không có nước ngọt cho ăn uống, sinh hoạt. Mặc dù trong xã một số gia đình có giếng khai thác nước, nhưng nguồn nước bị nhiễm mặn, không sử dụng được.

Ông Nguyễn Hồng Biên cũng cho hay, tới đây, xã Nguyễn Phích sẽ huy động người dân phối hợp cùng với Đoàn thanh niên, chuẩn bị xe chuyên chở nước tới từng hộ gia đình.  

Trạm cấp nước ngọt miễn phí xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau

Bà Lê Ánh Hồng, Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện U Minh bày tỏ xúc động, và cảm ơn tấm lòng của cán bộ công nhân viên Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia vì đã xây dựng điểm cấp nước sạch miễn phí cho người dân ở địa phương. Có được nguồn ngước sạch đã qua xử lý, không những giúp người dân có nguồn nước ăn uống đảm bảo sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí do phải đi mua bình nước hàng ngày về để phục vụ ăn uống trong những năm vừa qua.

 

Người dân xã Nguyễn Phích đến lấy nước về sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt

Theo ông Phạm Văn Hùng, kết quả điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất, tại xã Nguyễn Phích, U Minh, tỉnh Cà Mau tồn tại 4 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 20 đến 290m. Nước nhạt có thể khai thác cho ăn uống phân bố chủ yếu trong tầng pleitocene dưới từ 100 đến 130m.

“Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Nguyễn Phích từ giếng khoan VCCM3 có độ sâu 127 m, nằm trong tầng chứa nước Pleistocene dưới. Lỗ khoan này có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lỗ khoan này có khả năng khai thác với lưu lượng lên tới 900 m3/ngày” – ông Phạm Văn Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã cùng với địa phương rà soát và lựa chọn triển khai lắp đặt hệ thống khai dẫn nguồn nước ngọt phục vụ cho ăn uống sinh hoạt tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau để hỗ trợ khẩn cấp giải quyết nhu cầu cấp nước ăn uống sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho xã Nguyễn Phích và khu vực lân cận.

Công trình cấp nước tại xã Nguyễn Phích, U Minh, tỉnh Cà Mau là điểm cấp nước ngọt thứ 5 thuộc giai đoạn I triển khai các điểm nguồn cấp nước ngọt miễn phí phục vụ cấp nước sinh hoạt kịp thời chống hạn, mặn khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên. Bộ TN&MT đã bàn giao điểm cấp nước số 1 xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; điểm cấp nước số 2 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; điểm cấp nước số 3 xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau và điểm cấp nước số 4 xã Tân Trung, huyện Đầm Rơi, tỉnh Cà Mau.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết có tới 51.400 người dân đang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Trong khi đó, các giải pháp trước mắt và lâu dài (cả Trung ương và địa phương) mới chỉ giải quyết được cho 42.000 hộ dân, chiếm gần 46% so với tổng số dân hiện đang bị thiếu nước ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

 

Thúy Hằng