Máy rửa tay sát khuẩn tự động chống dịch Covid - 19 của hai học sinh xứ Huế

Xã hội - Ngày đăng : 13:19, 15/04/2020

(TN&MT) - Trong mùa dịch Covid - 19 này, tận mắt thấy người dân dùng tay bấm vào chai nước sát khuẩn, nhóm học sinh ở TP. Huế đã tạo ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động để hạn chế lây nhiễm.

Đó là sản phẩm ý nghĩa của hai bạn Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11) và Ngô Quốc Huy (lớp 12, cùng trường THPT Chuyên Quốc học Huế).

Tiến kể, trong lần gần đây đến một ngân hàng ở Huế để giao dịch thì thấy tại đó có nhiều người xếp hàng để rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong. “Tuy nhiên, em thấy ai ai cũng dùng tay để bấm, điều này dễ bị lây nhiễm chéo nên suy nghĩ muốn làm ra một cái máy tự động để hạn chế lây nhiễm...”, Tiến nói.

Chiếc máy rửa tay tự động của Tiến và Huy

Với những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập, Tiến cùng Huy đã gấp rút bắt tay nghiên cứu, chế tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Các em nhanh chóng liên lạc với nhà trường để nhờ giúp đỡ thêm về kinh phí cũng như góp ý cải tiến. Kinh phí của phần máy dao động từ 1- 1,6 triệu và được các anh chị cựu học sinh, các nhà tài trợ và nhà trường hỗ trợ.

Háo hức bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng, các em cũng đã nhanh chóng cho ra sản phẩm đầu tiên. “Khi chạy thử nghiệm, chúng em thấy chưa được ổn, sau đó phải sửa lui sửa tới 5 - 6 lần mới cho ra máy hoàn thiện...”, Huy cho hay.

Chiếc máy này bao gồm các linh kiện dễ tìm kiếm và có giá thành vừa phải như cảm biến hồng ngoại, bơm điện, van điện từ, ống nước... kết hợp chúng lại với nhau tạo ra một máy rửa tay tự động cơ bản. Ngoài ra, các em còn cải tiến sản phẩm bằng cách sửa lại một số chỗ để hạn chế cồn bị phun ra quá nhiều, sử dụng linh kiện công nghiệp thay vì linh kiện điện tử thông thường sẽ bền hơn.

Khi người dùng đưa tay vào chiếc máy của nhóm học sinh này, hệ thống cảm biến hồng ngoại nhận biết rồi tự động phun ra 1,5ml dung dịch nước sát khuẩn trong 3 giây ở chế độ dạng phun sương.

Với chiếc máy tự động này, người dùng rửa tay mà không cần phải chạm vào sẽ tránh được lây nhiễm chéo Covid -19 cũng như hạn chế được lượng dung dịch bị hao hụt trong quá trình rửa, đồng thời, tiêu tốn rất ít điện năng và giá thành phù hợp.

“Vì rửa tay hiện nay là vấn đề thiết yếu nên chiếc máy này có thể sử dụng ở bất cứ đâu đều được như từ chợ, ngân hàng cho đến trường học hay từng hộ gia đình”, Huy chia sẻ thêm.

Chiếc máy giúp rửa tay thuận tiện, tránh nguy cơ lây nhiễm

Sản phẩm của hai em đã được lãnh đạo trường THPT chuyên Quốc học Huế gửi đến đội ngũ y, bác sĩ tại chốt kiểm soát y tế số 2 (thị xã Hương Trà)và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2(huyện Phong Điền).

Khi được hỏi cảm xúc về “đứa con tinh thần” của mình được mang vào sử dụng trong thực tế, Huy chia sẻ: “Chúng em cảm thấy rất vui và tự hào, vì đã góp một phần công sức nhỏ để lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch Covid - 19”.

Hai em học sinh này cũng từng đạt giải Nhất của Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 với đề tài “Hệ thống cường hóa gỗ tự động ở cấp độ tế bào”, sau đó tiếp tục được chọn dự thi cấp quốc gia nhưng vẫn đang tạm hoãn vì dịch bệnh.

Đoàn trường THPT Chuyên Quốc học Huế cho biết sản phẩm của hai em rất ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay, thông qua việc chế tạo máy rửa tay tự động này, hai bạn học sinh muốn lan tỏa tinh thần cống hiến trí tuệ, xung kích của thanh niên trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19, điều này đáng biểu dương và để cho các bạn học sinh khác noi theo...

Hai em cũng bộc bạch thêm với tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học, hai em sẽ tiếp tục sáng chế thêm nhiều sản phẩm khác trong thời gian tới để giúp ích cho cộng đồng.

Văn Dinh