Công ty Nestlé Việt Nam: Đặt mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước vào chiến lược kinh doanh bền vững

Kinh tế - Ngày đăng : 11:28, 15/04/2020

(TN&MT) - Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đợt hạn, mặn năm 2020 đã khiến khoảng 82.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt và dự báo con số này sẽ lên gần 160.000 hộ trong thời gian tiếp theo của mùa khô 2020. Trước thực tế trên, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie đã phối hợp cùng các đối tác cùng đưa hỗ trợ đến người dân chịu ảnh hưởng hạn, mặn khu vực ĐBSCL.

Trong tháng 4, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie tặng nước khoáng, sữa và các nhu yếu phẩm cho người dân vùng hạn, mặn tỉnh Tiền Giang

Làm dịu “cơn khát” vùng hạn, mặn

Có mặt tại xã An Khánh, Huyện Châu Thành vào những ngày đầu tháng 4/2020, Ông Huỳnh Thuyết Trình, ngụ tại ấp 6 xã An Khánh cho biết, trong thời gian qua, ở địa phương nước mặn xâm nhập cao độ, không tưới được cho vườn cây ăn quả, chỉ có một vài hộ mua nước từ các sà lan về tưới cầm chừng cho vườn cây. Còn nước sinh hoạt, ăn uống thì phải mua nước từ các phương tiện vận chuyển khác nhưng chi phí rất đắt đỏ. Còn ông Nguyễn Văn Hiền, ngụ ấp 7 xã An Khánh cũng tỏ vẻ vui mừng và cho rằng, từ khi sinh ra và lớn lên ở xứ dừa này trên 50 năm, đây là năm đầu tiên ông chứng kiến cảnh người dân gặp khốn khó nguồn nước ngọt như năm nay.

Trong tháng 4, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie tặng nước khoáng, sữa và các nhu yếu phẩm cho người dân vùng hạn, mặn tỉnh Bến Tre

Ông Đỗ Văn Lập – Trưởng ấp An Thạnh (xã An Khánh, huyện Châu Thành) cho biết, ấp An Thạnh có 391 hộ với 1.524 nhân khẩu. Địa bàn ấp nằm tiếp giáp bờ sông, có nhiều con rạch nhỏ dẫn nước vào tưới tiêu cho cây trồng. Tuy nhiên, thời gian qua, nước trên sông, rạch đã bị nhiễm mặn sâu, nguồn nước sinh hoạt của nhà máy nước tại địa phương đều nhiễm mặn nặng.

Theo ông Lập, mặc dù địa phương đã có nhiều phương án trữ nước ngọt, nhưng do mặn kéo dài và xâm nhập sâu nên đến thời điểm này, nhiều hộ dân ở xã An Khánh đã hết nước sinh hoạt. Khoảng 2 tháng nay, người dân ở đây phải sử dụng nước mặn để sinh hoạt, khoan giếng lấy nước ngọt hoặc mua nước ngọt từ các phương tiện vận chuyển tới để dùng ăn uống, tắm giặt và tưới tiêu cho cây trồng.

Trong tháng 4, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie tặng nước khoáng, sữa và các nhu yếu phẩm cho người dân vùng hạn, mặn tỉnh Bến Tre

Còn đối với bà con ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cái Tết vừa rồi là năm đầu tiên trong lịch sử họ phải sống chung với hạn, mặn vì trở tay không kịp.

Nhằm san sẻ nỗi lo với cộng đồng người dân chịu thiệt hại từ hạn mặn, Công ty La Vie và Công ty Nestlé Việt Nam đã trao nước khoáng đóng chai và các nhu yếu phẩm đến người dân tại tỉnh Bến Tre, Long An và Tiền Giang, với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng.

Trong số đó, Công ty Nestlé Việt Nam ủng hộ 800 phần quà gồm sữa cùng nhu yếu phẩm cần thiết trị giá gần 500 triệu đồng.

Trong tháng 4, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie tặng nước khoáng, sữa và các nhu yếu phẩm cho người dân vùng hạn, mặn tỉnh Bến Tre

Các chương trình hỗ trợ được Công ty La Vie và Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp với Ban thường trực UBMTTQ tỉnh Bến Tre, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Long An và báo Tuổi Trẻ nhằm hỗ trợ các vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.

Ngoài hỗ trợ trên, trước đó, nhân Ngày Nước thế giới 2020 (22/3), Công ty La Vie và Công ty Nestlé Việt Nam đã có một số hoạt động nhằm giúp người dân hiểu hơn về giá trị của nước và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay quản lý tài nguyên nước một cách bền vững để giảm thiểu tác động từ thiên tai, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Liên Hiệp Quốc đã chọn chủ đề "Nước và Biến đổi khí hậu" cho Ngày Nước thế giới 2020 nhằm nêu bật mối liên kết chặt chẽ giữa hai yếu tố này. Biến đổi khí hậu làm thay đổi vòng tuần hoàn của nước, như gây ra lũ lụt và khô hạn.

Thích ứng với những thay đổi này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người. Đồng thời, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả hơn sẽ giúp giảm khí thải nhà kính, cũng như giảm tác động từ hạn hán, xâm nhập mặn.

 

Đặt mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước vào chiến lược kinh doanh bền vững

Từ năm 2011 đến nay, Công Ty Nestlé Việt Nam đã phối hợp với Công Ty La Vie đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác với cộng đồng nhằm phát triển bền vững về kinh tế - xã hội và môi trường, tập trung vào nông nghiệp bền vững, chung tay bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước hiệu quả.

Cụ thể: Năm 2011, Công ty Nestlé Việt Nam triển khai dự án NESCAFÉ Plan, hỗ trợ nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên phát triển cà phê bền vững thông qua hoạt động tập huấn, đào tạo kiến thức và kỹ thuật. Dự án cho đến nay đã giúp nông dân tiết kiệm 40% lượng nước tưới, bên cạnh kết quả tích cực khác lên môi trường như giảm 20% phân hóa học và 40% thuốc bảo vệ thực vật sử dụng.

Trong tháng 4, Công ty Nestlé Việt Nam và Công Ty La Vie tặng nước khoáng, sữa và các nhu yếu phẩm cho người dân vùng hạn, mặn tỉnh Bến Tre

Các nhà máy của Nestlé Việt Nam cũng đặt mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước và đã tiết kiệm được 30% lượng nước dùng cho sản xuất năm 2019 so với năm 2010.

Trong năm 2019, nhà máy của Công Ty La Vie tại Long An là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế của tổ chức Chung Tay Quản Lý Nguồn Nước (Alliance for Water Stewardship - AWS). Qua chương trình AWS, La Vie tăng cường chia sẻ thông tin cho các bên đang sử dụng nguồn nước chung để cùng hợp tác quản lý bền vững tài nguyên nước. Đồng thời, Công Ty đã có những hỗ trợ góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn của người dân và cùng cộng đồng bảo vệ tầng nước trên bề mặt, nước ngầm nông và sâu tại khu vực. 

Song Hằng