Trường Đại học Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở

Kinh tế - Ngày đăng : 21:34, 14/04/2020

(TN&MT) - Nhóm nghiên cứu khoa Điện tử viễn thông và Trung tâm nghiên cứu phát triển Trường Đại học Điện Lực đã cho ra đời phiên bản đầu tiên của máy trợ thở cho bệnh nhân Covid-19.

Máy trợ thở do Trường Đại học Điện lực chế tạo

Nhóm nghiên cứu cho biết, máy được chế tạo dựa theo thiết kế mẫu của các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới. Các thiết kế được cải tiến để phù hợp với điều kiện Việt Nam và tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, thiết kế sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng lớn trong thời gian rất ngắn với giá thành rẻ. Phiên bản đầu tiên này đang được gửi đi lấy ý kiến của các chuyên gia để có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ nhân dân trong trường hợp khẩn cấp.

Được biết, đây là loại máy hỗ trợ thở không xâm nhập dựa theo thiết kế mẫu của các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới. Máy có các tính năng cơ bản gồm đặt được các thông số như lưu lượng khí, số nhịp thở/phút, chu trình thở và tỉ số inhale/exhale... Ngoài ra, máy có thể mở rộng thêm một số tính năng an toàn khác nếu cần thiết, chẳng hạn như cảnh báo áp suất... Thiết kế phù hợp với tình hình Việt Nam và bệnh dịch và đặc biệt rất hữu ích trong các trường hợp như các bệnh nhân chưa cần phải dùng đến máy thở xâm nhập hoặc phải dành máy thở xâm nhập cho những bệnh nhân nặng hơn.

Máy trợ thở do Trường Đại học Điện Lực cho ra đời phiên bản đầu tiên

Hiện nay, thiết kế gồm 2 phiên, tuỳ thuộc vào nguồn cung cấp linh kiện để thực hiện. Phiên bản đầy đủ nhỏ gọn, nhiều tính năng hơn nhưng phụ thuộc nhiều vào nguồn vật tư linh kiện không có sẵn ở thị trường Việt Nam.

Với phiên bản rút gọn, thiết kế sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng rất lớn, gần như không hạn chế số lượng trong thời gian rất ngắn với giá thành rẻ, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 1000 - 2000 chiếc/mỗi tuần với giả thành rẻ, khoảng 2 - 3 triệu/chiếc.

Tin rằng, với những nghiên cứu và chế tạo máy trợ thở đầu tiên sẽ là đòn bẩy cho nhóm nghiên cứu trường Đại học Điện lực thành công hơn nữa trong thời gian tới.

 

Trung Dũng