Đà Nẵng: Hóa tốc công văn về BN 22 dương tính với Covid-19 sau xuất viện

Xã hội - Ngày đăng : 08:23, 14/04/2020

(TN&MT) - Chiều tối 13/4, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP. Đà Nẵng ký công văn khẩn hỏa tốc gửi bộ Y tế về việc "Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng”.

Theo sở Y tế TP. Đà Nẵng, trường hợp bệnh nhân số 22 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của bộ Y tế và ban Chỉ đạo Quốc gia.

Theo cơ quan này, bệnh nhân Covid-19 số 22 tại Việt Nam sau khi được xuất viện tại TP. Đà Nẵng thì di chuyển đến TP.HCM để xuất cảnh vào ngày 11/4 thì mẫu xét nghiệm tại sân bay cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Một trong 2 bệnh nhân người Anh (BN số 22) đã bị dương tính với Covid - 19 trở lại sau khi xuất viện.

Đây là thông tin đặc biệt, do đó, ngành y tế TP. Đà Nẵng đã rà soát lại toàn bộ thông tin dịch tễ của người này. Tóm tắt quá trình giám sát, phát hiện bệnh nhân số 22 như sau:

Ngày 1/3, bệnh nhân số 22 đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3. Sau đó, đáp chuyến bay VN163 đến TP. Đà Nẵng vào lúc 1020 phút cùng ngày. Trên chuyến bay này còn có bệnh nhân số 23.

Ngày 7/3, sau khi ghi nhận thông tin về bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam, sở Y tế TP.Đà Nẵng đã lập tức chỉ đạo các đơn vị tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân số 17 trên bàn thành phố, trong đó có bệnh nhân số 22 này.

Ngày 8/3, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng thể hiện bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR của Viện Pasteur Nha Trang cũng cho kết quả tương tự.

Từ ngày 8/3 đến nay, có 147 trường hợp tiếp xúc gần, 186 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22 này được điều tra giám sát.

Trong đó có 1 trường hợp dương tính chính là bệnh nhân số 35 tại Việt Nam. Tất cả các trường hợp còn lại đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và không có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Về quá trình điều trị, xuất viện và cách ly y tế sau xuất viện của bệnh nhân này được sở Y tế TP. Đà Nẵng thông tin như sau:

Ngày 8 - 27/3, bệnh nhân được điều trị ở bệnh viện Đà Nẵng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định.

Kết quả X-Quang phổi bình thường vào các ngày 8/3 và 12/3, các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần vào các ngày 19/3; 23/3; 25/3 và 3 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Sở Y tế Đà Nẵng đã có công văn Hỏa tốc gửi Bộ Y tế về trường hợp đặc biết về BN số 22.

Theo quy định của bộ Y tế tại Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 6/2/2020 và Quyết định số 1344/QĐ-BYT ngày 25/3/2020 hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, bệnh nhân được xuất viện vào ngày 27/3 (sau 20 ngày điều trị) vì thỏa mãn các điều kiện:

- Hết sốt ít nhất 3 ngày.

- Các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện.

- Có ít nhất hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch tỵ hầu và họng), lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Ngày 10/4, bệnh nhân có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện. Bệnh nhân được khách sạn thuê xe ô tô chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để đến TP.HCM trên chuyến bay VN 125 để quá cảnh trở về nước.

Đặc biệt cũng theo sở Y tế TP. Đà Nẵng, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân số 22 này dương tính trở lại với viruss, ngành y địa phương đã rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân.

Địa phương này khẳng định toàn bộ quá trình đều được các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Theo sở Y tế TP. Đà Nẵng, từ khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh (ngày 1/3), sau đó đủ điều kiện xuất viện (theo quy định của bộ Y tế), hoàn thành quá trình cách ly y tế, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm dương tính tại sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 11/4) là 40 ngày. Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của bộ Y tế và ban Chỉ đạo Quốc gia.

Do đó, sở Y tế TP. Đà Nẵng báo cáo bộ Y tế được biết và cho ý kiến chỉ đạo.

Võ Hà