Hải Dương – Nỗi lo mùa vải chín

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 21:52, 13/04/2020

(TN&MT) - Chỉ khoảng 20 ngày nữa, huyện Thanh Hà và một số nơi của  tỉnh Hải Dương sẽ thu hoạch mùa vải sớm, nhiều hộ gia đình trồng vải đang như “ngồi trên đống lửa”. Nguyên nhân do dịch bệnh Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tác động lớn đến thị trường xuất khẩu, bán buôn trong nước.

Huyện Thanh Hà hiện có 3.503 ha vải, gồm khoảng 1.600 ha vải thiều sớm và gần 2.000 ha vải thiều chính vụ. Vụ vải năm nay, Thanh Hà đề nghị cấp mã số cho 17 vùng trồng với tổng diện tích 155 ha, trong đó 9 vùng đã có mã số vùng trồng xuất sang Mỹ, Úc, EU và 8 vùng đang đề nghị cấp mã số xuất sang Nhật Bản.

Những vùng được đề nghị cấp mã số tập trung ở các xã: Thanh Quang, Thanh Xá, Thanh Thủy và Thanh Sơn. Các vùng vải để xuất khẩu đòi hỏi vườn vải phải được vệ sinh sạch sẽ và tuân thủ yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Ngoài đúc rút kinh nghiệm trong sản xuất, người trồng vải Thanh Hà còn tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật để chăm sóc vải.

Người dân trồng vải Thanh Hà luôn tuôn thủ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật 

Theo nhận định của lãnh đạo huyện Thanh Hà, năm nay sản lượng vải sẽ cao hơn năm ngoái. Chỉ sang đầu tháng 5, người trồng vải Thanh Hà sẽ thu hoạch vải sớm. Nhiều hộ gia đìng đang lo lắng như “ngồi trên đống lửa” tìm đầu ra cho quả vải. Các hộ trồng vải đã đổ nhiều công sức, tiền của để chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn, với mong muốn vải thiều sẽ có mặt trên nhiều thị trường Châu Âu, Nhật, Mỹ...  

Nhưng hiện dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, nên việc xuất khẩu vải đi các nước khác có thể rất khó khăn, còn tiêu thụ trong nước thì khả năng giá sẽ không cao – Một người dân ở thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy đã gắn bó với cây vải hơn 20 năm, nhưng chưa năm nào ông thấy lo lắng như năm nay, chia sẻ: “Chúng tôi quanh năm gắn bó với ruộng vườn, đến lúc thu hoạch thì có người đến tận nơi thu mua, nhưng năm nay sẽ rất khó khăn! Nguyên nhân do đại dịch Covid - 19, ảnh hưởng tác động tất cả các sản phẩm, chứ không riêng gì vải thiều.”

Các hộ trồng vải thiều Thanh Hà đang rất lo mùa vải chín vì dịch bệnh Covid - 19 sẽ ảnh hưởng thị trường tiêu thụ 

Mặc đù đang trong thời gian “giãn cách xã hội” để phòng chống dịch Covid – 19, nhưng đây là thời điểm quan trọng quyết định năng suất, chất lượng vải thiều nên huyện Thanh Hà tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăm sóc cây vải đúng quy trình, nâng cao chất lượng quả. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND huyện đã chủ động cử cán bộ các phòng, ban… khảo sát thị trường, nhằm tìm kiếm thêm và đẩy mạnh tiêu thụ vải ở thị trường trong nước, nhất là các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía nam. Các phòng chuyên môn cũng đang tăng cường tìm hiểu, kết nối đưa vải thiều Thanh Hà vào chuỗi các siêu thị.

Các vùng trồng vải và chính quyền tỉnh Hải Dương đang tích cực tìm kiếm thị trường trong nước, quảng bá thương hiệu vải Thanh Hà 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hài Dương nhận định, sản lượng vải của tỉnh Hải Dương năm nay dự kiến đạt 45.000 tấn (tăng 20.000 tấn so năm 2019). Trà vải sớm đạt khoảng 20.000 tấn, vải thiều đạt khoảng 25.000 tấn.

Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng đã khuyến cáo người dân bón thúc kịp thời và đầy đủ, đúng kỹ thuật để tăng tỷ lệ đậu quả, giảm tỷ lệ quả rụng sinh lý. Nông dân cần chủ động cung cấp đủ nước cho cây, tạo điều kiện cho quả vải tạo cùi thuận lợi, nhất là các vùng vải trên địa bàn TP. Chí Linh. Các cơ quan khuyến nông cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đo độ axit của nước mưa, sự phát triển của các đối tượng gây hại để khuyến cáo người dân phòng trừ bệnh sương mai, sâu đục chẽ, nhện lông nhung hại quả non kịp thời, hiệu quả, nhất là trong điều kiện mưa phùn, độ ẩm cao.

Sở đang phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh và sản phẩm để đạt mức tiêu thụ tối đa sản phẩm vải thiều.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng