Cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội

Bất động sản - Ngày đăng : 09:33, 13/04/2020

(TN&MT) - Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ giao bố trí thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định.

Quyết định của Chính phủ được đưa ra sau khi các doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất cần có thêm gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà xã hội do thị trường gặp khó khăn sau khi gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng kết thúc.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, hiện nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khó bán nhà, do người mua không được hỗ trợ vốn vay. Do đó, cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ, và lúc này vai trò điều phối của Nhà nước hết sức quan trọng.

Theo ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch VNREA, đã có rất nhiều các quy định trong luật, trong chính sách coi xây dựng phát triển nhà ở xã hội là một chương quan trọng.

Nhà ở xã hội đang thiếu cơ chế về vốn.

Do đó, nhằm tháo gỡ khó khăn trong phân khúc nhà ở xã hội, ông Nguyễn Trần Nam đưa ra 3 kiến nghị: Thứ nhất là đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo quy hoạch, kế hoạch; thứ hai là khơi thông nguồn vốn cho thị trường và cuối cùng là phát triển thị trường nhà ở xã hội cho thuê.

Lý giải rõ hơn vấn đề này, đại diện VNREA cho rằng, theo quy định của pháp luật (Luật Nhà ở), hàng năm, Nhà nước cấp 50% vốn cho ngân hàng chính sách xã hội, 50% huy động thêm từ các kênh khác nhau để hỗ trợ cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong đó, bốn ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank do Nhà nước chi phối được cấp bù lãi suất vay 3-4%, còn lại tự huy động 100% để cho vay.

Như vậy, đặt giả thiết nếu cấp 1.000 tỷ đồng với tỷ lệ bù lãi suất vay 3-4% thì mỗi năm có thể huy động thêm được 25.000 - 30.000 tỷ đồng cho người vay mua, tạo tính thanh khoản lớn cho nhà ở xã hội. Tuy nhiên thực tế 2019 vẫn chưa có nguồn kinh phí này hỗ trợ cho người mua và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Từ thực tế này, VNREA kiến nghị tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội theo 2 kênh: Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối.

Đây là biện pháp cần thiết hỗ trợ cho thị trường bất động sản phân khúc nhà ở xã hội, vì hiện tại nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội rất khó đẩy hàng, do người mua không được hỗ trợ vốn vay, trong khi nhu cầu nhà ở xã hội là rất lớn.

Thùy Linh