Bộ TN&MT bàn giao thêm một trạm cấp nước sinh hoạt miễn phí cứu hạn, mặn tại tỉnh Cà Mau

Thời sự - Ngày đăng : 12:49, 12/04/2020

(TN&MT) - Sáng 12/4 tại xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, Dự án tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam - Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Liên bang Đức (BGR) phối hợp với Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã tổ chức buổi lễ bàn giao công trình cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân tỉnh Cà Mau.

Ông Phan Chu Nam - Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam bàn giao trạm cấp nước ngọt miễn phí cho lãnh đạo xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau quản lý 

Đây là một trong những công trình cung cấp nước sạch miễn phí do Bộ TN&MT đầu tư xây dựng để chia sẻ khó khăn về thiếu nước sinh hoạt cho người dân khu vực ĐBSCL, công suất 400m3/ngày đêm.  

Trước đó, Bộ TN&MT đã bàn giao 3 công trình cung cấp nước sạch miễn phí cho nhân dân xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre có công suất 300m3/ngày đêm; công trình cung cấp nước sạch miễn phí công suất 1.300m3/ngày đêm tại xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; công trình cung cấp nước sạch miễn phí công suất 1.000m3/ngày đêm tại xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tới đây, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục bàn giao thêm 5 công trình cung cấp nước sạch miễn phí  cho nhân dân tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Tiền Giang Long An và Trà Vinh (công suất 400m3/ngày đêm và 1.800m3/ngày đêm). 

Ông Vương Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau phát biểu cảm ơn 

Điểm cung cấp nguồn nước ngọt miễn phí cho nhân dân chống hạn, mặn tại xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau là điểm thứ 4 được Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia triển khai, dưới sự tài trợ của Dự án tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam - Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Liên bang Đức (BGR),  với công suất 400m3/ngày đêm để cấp nước sinh hoạt khẩn cấp cho nhân dân trong thời kỳ xảy ra hạn, mặn đang diễn ra rất nghiêm trọng trong mùa khô năm 2020.

Theo kết quả điều tra, hiện nay vùng Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 40 đến 360m. Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Tân Trung từ giếng khoan VCCM2 của tầng chứa nước (Pliocen giữa (n22); ở độ sâu 258m, có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lưu lượng có khả năng khai thác của các giếng khoan hiện hữu đạt 432m3/ngày.

Người dân xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đến lấy nước về sử dụng

Trong hai ngày ngày 11-12 tháng 04 năm 2020, Dự án tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam - Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Liên bang Đức (BGR) đã tài trợ lắp đặt và hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng trên 400m3/ngày và đã cung cấp ngay cho người dân trong xã. Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 258m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Hiện tại địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận trực tiếp đến lấy nguồn nước ngọt đã qua xử lý này

Hiện tại địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận trực tiếp đến lấy nguồn nước ngọt đã qua xử lý này. Cũng theo thông tin từ chính quyền xã, người dân 2 ấp Trung Cang và ấp Thành Vọng với tổng khoảng 1.300 hộ dân đang rất cần nguồn nước sạch đã qua xử lý. Nước giếng của người dân trong xã bị nhiễm phèn nên chủ yếu chỉ dùng cho sinh hoạt gia đình. Có được nguồn ngước sạch đã qua xử lý, người dân trong xã sẽ đến lấy phục vụ ăn uống thay thế thói quên mua bình nước về để uống và nấu trong thời gian những năm vừa qua. Người dân chủ yếu sử dụng xe máy và các phương tiện cá nhân tự chế để có thể chuyên chở nước.

Có được nguồn ngước sạch đã qua xử lý, người dân trong xã sẽ đến lấy phục vụ ăn uống thay thế thói quên mua bình nước về để uống và nấu trong thời gian những năm vừa qua.

Theo kế hoạch xã Tân Trung, mỗi ngày trung bình người dân trong 2 ấp cần khoảng 150m3/ngày nước từ nguồn nước này, cung cấp cho khoảng 1.300 hộ dân, tương đương 5.200 người dân trong ấp. Trong những ngày tới, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Đầm Rơi và các đơn vị liên quan để thông báo cho toàn xã Tân Trung với 2.475 hộ dân và các xã lân cận, lực lượng công an, quân đội, dân quân sử dụng các xe bồn lớn để chuyên chở nguồn nước ngọt này phục vụ cho nhân dân các xã lân cận, để sử dụng hiệu quả nguồn nước quí giá này trong tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng trên địa bàn huyện Đầm Rơi, tỉnh Cà Mau.

Ngày 13/4, tại xã Nguyễn Phích, Huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam sẽ tiến hành bàn giao trạm cấp nước ngọt miễn phí với khả năng cấp nước 900m3/ngày cho chính quyền địa phương.

(Nguồn: Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia)

Thúy Hằng