Lạng Sơn: Nỗ lực gỡ khó cho xuất khẩu hàng hóa

Xã hội - Ngày đăng : 17:30, 11/04/2020

(TN&MT) - Do dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, từ đầu tháng 4/2020 đến nay, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa, dẫn đến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Hiện có khoảng 2.500 xe nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn chờ xuất khẩu.

Theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, hiện nay Trung Quốc không cho lái xe có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh lái xe đưa hàng hóa sang Trung Quốc như trước đây mà chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu thường trú tại Lạng Sơn sang Trung Quốc giao nhận hàng hoá. Đồng thời, lực lượng chức năng cửa khẩu phía Trung Quốc kiểm tra, kiểm soát thủ tục lâu, thời gian nghỉ trưa thất thường (không thông báo trước cho lực lượng chức năng phía Việt Nam). Thêm nữa, theo thông báo từ phía thị Bằng Tường (Trung Quốc) thì từ ngày 07/4/2020 cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam chỉ thông quan 05 tiếng/ngày.

Hiện còn khoảng 2.500 xe nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy về phòng dịch Covid-19 Quảng Tây - Trung Quốc đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Trong đó có nội dung phía Trung Quốc sẽ quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới. Tại Lạng Sơn, chỉ còn các cửa khẩu: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Ga đường sắt liên vận Quốc tế Đồng đăng được duy trì chức năng thông quan hàng hóa; Tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác trong đó có cửa khẩu phụ Bình Nghi. Chính vì vậy lưu lượng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh giảm so với thời gian trước đây.

Trước thực trạng trên, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai rất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu hàng hoá. Trong đó, tỉnh đã chủ động báo cáo, đề xuất một số giải pháp với Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương liên quan; Tổ chức điện đàm, trao đổi thư công tác với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt nam, lãnh đạo Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc để nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu lên 20%; Các Sở Ban, ngành, các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu cũng đã chủ động hội đàm, trao đổi với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc để thực hiện nhiều giải pháp gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu.

Đặc biệt, tỉnh đã thành lập các đội lái xe chuyên đưa hàng hóa qua các cửa khẩu: Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma. Từ ngày 10/4, đội lái xe chuyên trách này đã chính thức đi vào hoạt động, gồm 300 người tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và 300 người tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng).

Theo lái xe Nguyễn Thành (Lạng Sơn) khi sang phía Trung Quốc, các lái xe chuyên trách được phía nước bạn kiểm soát nghiêm ngặt như: phải kiểm tra sức khỏe; đã được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; phải có thẻ ra vào và ăn ở tập trung tại khu cách ly riêng cho lái xe và chủ hàng, nhân viên bốc xếp hàng...

Ông Nông Hải Thăng - Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chia sẻ, nếu mỗi ngày, các lái xe chuyên trách vận chuyển được hai chuyến hàng qua biên giới thì sẽ giảm bớt tình trạng ùn ứ hàng hóa trong nay mai. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng ở cửa khẩu như: Biên phòng, CSGT điều tiết, hướng dẫn tất cả các phương tiện tập trung vào các bến bãi, đợi làm thủ tục xuất khẩu, không để tình trạng các xe đỗ dọc tuyến đường vào khu cửa khẩu gây ách tắc giao thông cục bộ...

Các lái xe mặc đồ bảo hộ phòng dịch làm thủ tục chuẩn bị đưa hàng hóa sang Trung Quốc.

Mặc dù đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn năng lực thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn hiện nay vẫn rất hạn chế và dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương phối hợp chỉ đạo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn phối hợp điều tiết giảm hoặc hạn chế đưa hàng hoá xuất khẩu lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn trong thời điểm phía Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch bệnh để hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế và tránh gia tăng ùn ứ hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Nghĩa