Điện Biên: Người dân “kêu trời” vì cơ sở xay xát gạo gây ô nhiễm môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:11, 10/04/2020

(TN&MT) - Thời gian gần đây, có nhiều phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm khói bụi gây ra bởi cơ sở xat xát gạo Thiện Chín tại đội 4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (Điện Biên). Theo người dân, bụi chấu, khí thải từ cơ sở xay xát này thải trực tiếp ra môi trường khiến các hộ dân sinh sống quanh khu vực không khỏi bức xúc.

Cơ sở xay xát gạo Thiện Chín, đội 4, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân trưa ngày 5/4, PV Báo Tài nguyên Môi trường đã có mặt tại cơ sở xay xát Thiện Chín để xác minh sự việc. Theo người dân ở đây cho biết, tranh thủ thời gian cơ sở này đã tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, nhằm hạn chế đông người phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân mới thực hiện được việc khơi thông hệ thống thoát nước đã bị tắc nhiều năm do bui xay xát và chấu của cơ sở này thải thẳng ra hệ thống thoát nước công cộng.

Nhiều người dân sống gần cơ sở xay xát Thiện Chín bức xúc: Cơ sở xay xát hoạt động hàng chục năm nay đã trở thành ác mộng cho không ít bà con quanh khu vực mỗi khi xả thải. Khói bụi từ cơ sở xay xát xả ra làm cho nhà ở của người dân luôn bám đầy bụi, "có vệ sinh mấy cũng bằng thừa".

 

Gia đình ông Tống Khắc Trung khơi thống cống thoát nước bị tắc do trấu từ cơ sở xay xát Thiện Chín

 

 

Ông Tống Khắc Trung, người dân sống ở ngay sát khu vực cơ sở xay xát Thiện Chín chia sẻ: Không chỉ thường xuyên phải lau chùi phần hiên trước nhà vì bụi bẩn, nhưng chưa đầy 2 tiếng sau, bụi đã phủ kín như ban đầu. Một lượng trấu từ hoạt động xay xát của cơ sở này xả thẳng ra hệ thống thoát nước, khiến mấy trăm mét chiều dài cống thoát nước trong khu vực thường xuyên bị tắc, mùa mưa nước không thể thoát, chúng tôi cứ nạo vét sạch sẽ một thời gian lại tắc.

 

Hàng chục mét chiều dài công thoát nước Quốc lộ 279 bị tắc do chấu từ cơ sở xay xát Thiện Chín.

Còn chị Triệu Thị Thân cho biết: Ngày nào nhà cũng đóng cửa im ỉm, chỉ những lúc ra vào, mới dám mở cánh cửa nhỏ, nhất là những hôm máy xay xát hoạt động hết công suất, khói bùi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Dù đã làm cách để che chắn, để hạn chế bụi nhưng không thể ngăn bụi vào nhà. Bất tiện vì bụi đã đành, nguy hiểm hơn, việc sống chung với bụi khiến các con và cháu nhỏ trong gia đình anh bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. Chi Thân cũng cho biết, nhiều lần các hộ gia đình đến góp ý chủ nhà máy, đại diện phía nhà máy cũng cam kết sẽ xử lý rác thải, khí thải theo quy trình và không để tình trạng này lặp lại, nhưng ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị tỉnh Điện Biên cùng người dân nạo vét, khơi thông cống thoát nước.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ cơ sở xay xát Thiện Chín đã được nhân dân kiến nghị đến chính quyền địa phương, song, đáp án cho những kiến nghị ấy là một buổi nhắc nhở, sau đó bụi vẫn bay khắp khu vực.

Người dân cho biết, họ rất thông cảm bởi việc xay xát, sấy lúa không thể tránh khỏi tro bụi, tuy nhiên, bụi đeo bám đến mức làm xáo trộn cuộc sống, đe dọa sức khỏe cộng đồng thì rất cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

 

Hoàng Châu